Mirae Asset chỉ ra 2 nhóm cổ phiếu là "tia sáng" trong bối cảnh lãi suất hạ nhiệt

17/03/2023 20:02

(ĐTCK) Giữa những áp lực đến từ thế giới gần đây, Mirae Asset vẫn thấy một vài tia hy vọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam đến từ những cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công và các cổ phiếu bất động sản lành mạnh vì bị định giá thấp.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới ký ban hành 2 quyết định cắt giảm các lãi suất điều hành có hiệu lực từ ngày 15/03/2023. Đây là lần đầu tiên từ tháng 10/2020, NHNN cắt giảm lãi suất; và động thái này đã đảo ngược xu hướng tăng lãi suất trước đây của Việt Nam, với lần tăng lãi suất gần nhất là vào tháng 10 năm ngoái.

Mire Asset cho rằng, đây là động thái quyết đoán và chủ động trước của NHNN trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn đang rục rịch tăng lãi suất.

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của NHNN được đưa ra trong bối cảnh lạm phát của Việt Nam vẫn đang trong tầm kiểm soát (bình quân 2023: 4,5%). Đây là một phần trong nỗ lực liên tục của Chính phủ nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nói chung và tháo gỡ những trở ngại cho cả doanh nghiệp và người dân.

Đáng chú ý, bắt đầu từ ngày 6/3/2023, các ngân hàng thương mại đã thống nhất giảm lãi suất huy động từ 0,2 - 0,6%/năm, áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng, so với mức lãi suất do từng ngân hàng công bố vào ngày 27/2/2023. Việc giảm lãi suất huy động này nhằm giúp các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí, từ đó sẽ gián tiếp giúp giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là các ngành và lĩnh vực ưu tiên.

Trong khi đó, Nghị định 08 khiến những tác động tiêu cực của các doanh nghiệp gặp khó khăn trong lĩnh vực bất động sản vẫn trong vùng an toàn.

Mirae Asset chỉ ra 2 nhóm cổ phiếu là "tia sáng" trong bối cảnh lãi suất hạ nhiệt  ảnh 1

Đối với quốc tế, thị trường đã không còn kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tuần tới khi sự sụp đổ bất ngờ của hai ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank (SB) đã làm rung chuyển hệ thống tài chính.

Kỳ vọng hiện tại là tăng 25 điểm cơ bản, với một số kỳ vọng sẽ tiến tới không tăng lãi suất. Đây là một sự đảo ngược kỳ vọng một cách nhanh chóng; sau khi Fed đã có nhiều bình luận mang tính diều hâu khiến gần như toàn bộ thị trường (69,8%) tin vào việc sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản chỉ một tuần trước đó.

Mirae Asset hy vọng, sự sụp đổ của SVB và SB chỉ là những trường hợp cá biệt, hơn là những rủi ro mang tính hệ thống tại thời điểm này. Theo các chuyên gia, tổng tài sản (tính đến 31/12/2022) của SVB (209 tỷ USD) và SB (110 tỷ USD) là khá nhỏ so với top 15 ngân hàng lớn nhất của Mỹ xét về tổng tài sản; và vấn đề của SVB chủ yếu là do sự không phù hợp về sự chênh lệch đáo hạn giữa tài sản có/nợ phải trả, trong khi vấn đề của SB là hệ quả của việc rút tiền hàng loạt.

Ở một diễn biến khác, Mỹ mới công bố CPI tháng 2 với mức tăng 6% so với cùng kỳ, thấp hơn so với tháng 1 và thấp hơn 1/3 so với mức đỉnh hơn 9% vào tháng 6/2022.

Tuy nhiên, CPI cơ bản (không bao gồm thực phẩm và năng lượng) trong tháng 2 đã tăng cao nhất trong 5 tháng (tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước), đã gây nên tình thế tiến thoái lưỡng nan cho Fed. Bởi nhiệm vụ ưu tiên của Fed là phải giảm lạm phát trong bối cảnh vĩ mô trở nên phức tạp hơn khi có sự sụp đổ của hai ngân hàng khu vực gần đây.

“Chúng tôi kỳ vọng việc tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tuần tới là lựa chọn phù hợp nhất trong hoàn cảnh này. Ngoài ra, chúng tôi vẫn kỳ vọng có thể có một đợt tăng lãi suất khác trong nửa cuối năm 2023 để đạt mức lãi suất cuối cùng là 5,25%”, Mirae Asset nhấn mạnh.

Mirae Asset chỉ ra 2 nhóm cổ phiếu là "tia sáng" trong bối cảnh lãi suất hạ nhiệt  ảnh 2

Giữa những áp lực đến từ thế giới gần đây, Mirae Asset vẫn thấy một vài tia hy vọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thứ nhất, Nghị định số 08, Nghị quyết số 33 và gói tín dụng 120.000 tỷ đồng (với lãi suất cho vay thấp hơn 1,5 - 2% so với lãi suất bình quân của thị trường) đã mang đến hy vọng về sự “hạ cánh mềm” cho trái phiếu doanh nghiệp, cũng như các nhà phát triển bất động sản đang gặp nhiều khó khăn về thanh khoản gần đây.

Thứ hai, việc nới lỏng chính sách tiền tệ của NHNN là một phần trong những nỗ lực liên tiếp của Chính phủ nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nói chung và tháo gỡ những trở ngại cho cả doanh nghiệp và người dân.

Thứ ba, động lực tăng trưởng mạnh mẽ đến từ giải ngân đầu tư công, sự trở lại dần dần của ngành du lịch và sản xuất trong nước.

Thứ tư, dòng vốn ngoại chuyển hướng mua ròng lại trong bối cảnh chỉ số USD Index giảm và điều kiện vĩ mô trong nước thuận lợi hơn.

Thứ năm, sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và Signature Bank có thể khiến Fed chậm tăng lãi suất.

Do đó, lựa chọn hàng đầu của nhóm chuyên gia vẫn là những cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công và các cổ phiếu bất động sản lành mạnh vì bị định giá thấp (so với giá trị tài sản ròng) do ảnh hưởng chung bởi thị trường.

Mirae Asset chỉ ra 2 nhóm cổ phiếu là "tia sáng" trong bối cảnh lãi suất hạ nhiệt  ảnh 3

Bạn đang đọc bài viết "Mirae Asset chỉ ra 2 nhóm cổ phiếu là "tia sáng" trong bối cảnh lãi suất hạ nhiệt" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.