Mì Hảo Hảo, phở ăn liền của Acecook tiếp tục bị thu hồi tại Pháp

07/12/2021 21:01

Vụ việc này đánh dấu một lần nữa sản phẩm của Acecook bị thu hồi tại châu Âu do dư lượng 2-chloroethanol vượt ngưỡng cho phép tại đây.

Ngày 2/12, giới chức Pháp đã phát đi thông báo thu hồi nhiều loại sản phẩm của Acecook Việt Nam xuất sang quốc gia này, với lý do chứa hàm lượng chất 2-chloroethanol (2-CE) quá ngưỡng cho phép của EU. 

Theo trang web Rappel Conso, 10 loại sản phẩm đã bị thông báo thu hồi bao gồm hủ tiếu và phở ăn liền Oh!Ricey, mì Đệ Nhất, mì Lẩu Thái, mì Hảo Hảo, phở cốc và phở Wok Hello.

Các lô sản phẩm bị yêu cầu thu hồi có các hạn sử dụng kéo dài từ tháng 11/2011 đến tháng 12/2022. Cơ quan chức năng Pháp yêu cầu thu hồi các sản phẩm này trước ngày 31/1/2022. 

Tiêu dùng & Dư luận - Mì Hảo Hảo, phở ăn liền của Acecook tiếp tục bị thu hồi tại Pháp

Một số sản phẩm của Acecook có tên trong danh sách thu hồi tại Pháp.

Trước đó, vào tháng 8/2021, giới chức Ireland cũng đã phát đi thông báo thu hồi một số sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good tại nước này do có hàm lượng chất ethylene oxide vượt ngưỡng cho phép tại Ireland.

Trả lời về vấn đề trên, khi đó Acecook Việt Nam cho biết lý do sản phẩm xuất khẩu bị thu hồi tại thị trường Ireland là do có sự hiện diện của 2-CE. Do quy định có tính đặc thù riêng của EU về cách tính hàm lượng của ethylene oxide là giá trị gộp của cả ethylene oxide và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định. 

Về nguyên nhân có hiện diện 2-CE trong sản phẩm lúc đó, Acecook bước đầu xác minh đã có nhà cung cấp sử dụng ethylene oxide để khử khuẩn trong một số nguyên liệu và kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một ít 2-CE. 

Về sản phẩm Hảo Hảo chua cay nội địa, Acecook khẳng định, theo kết quả thử nghiệm của Trung tâm Phân tích Eurofins thì sản phẩm này không có chất Ethylene Oxide và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-CE với hàm lượng 1,17 ppm.

Vụ mì Hảo Hảo: Phó Thủ tướng yêu cầu ban hành quy chuẩn về Etylen oxit

Còn về quy định tại Việt Nam, vào thời điểm tháng 9/2021,Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết hiện nay, Việt Nam chưa ban hành quy định cho phép, cấm sử dụng ethylene oxide trong sản xuất nông nghiệp hay giới hạn dư lượng ethylene oxide trong thực phẩm.

Bạn đang đọc bài viết "Mì Hảo Hảo, phở ăn liền của Acecook tiếp tục bị thu hồi tại Pháp" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.