Lướt sóng cổ phiếu HPG, quỹ ngoại lỗ hơn chục tỷ sau 2 tháng

08/12/2021 17:00

Liên tục giao dịch cổ phiếu HPG trong ngắn hạn, nhóm quỹ đầu tư thuộc Dragon Capital đã chịu khoản lỗ hơn chục tỷ đồng trong hơn 2 tháng khi giá cổ phiếu này liên tục suy giảm.

Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) mới đây đã có thông báo về việc thay đổi tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông lớn Dragon Capital, nắm giữ trên 5% vốn doanh nghiệp.

Theo đó, một quỹ thành viên của Dragon Capital là DC Developing Markets Strategies Public Limited Company đã bán ra 600.000 cổ phiếu HPG trong phiên giao dịch 1/12, qua đó, giảm lượng cổ phiếu nắm giữ trực tiếp tại nhà sản xuất sắt thép này từ 9 triệu cổ phiếu (0,2%) xuống 8,4 triệu (0,188%).

Sau giao dịch, tổng sở hữu của nhóm quỹ đầu tư liên quan Dragon Capital tại Hòa Phát cũng đã giảm xuống còn 268 triệu đơn vị, tương đương 5,99% vốn điều lệ.

Trong phiên 1/12, thị giá HPG đóng cửa ở mức 49.000 đồng/cổ phiếu, tạm tính theo mức giá này, quỹ đầu tư thuộc Dragon Capital đã thu về khoảng 29,4 tỷ đồng từ giao dịch bán cổ phiếu kể trên.

Đáng chú ý, trước đó khoảng 2 tuần, 2 quỹ thành viên khác thuộc Dragon Capital là Amersham Industries Limited và Vietnam Enterprise Investments Limited đã mua vào tổng cộng 1 triệu cổ phiếu HPG. Giao dịch được thực hiện trong ngày 18/11, khi thị giá cổ phiếu này đóng cửa ở mức 49.950 đồng/đơn vị, tức cao hơn 2% so với giá quỹ thành viên DC Developing Markets vừa mới bán ra.

Dragon Capital luot song co phieu HPG anh 1

Giá cổ phiếu HPG đang chịu xu hướng giảm mạnh từ khi đạt đỉnh vào cuối tháng 10. Nguồn: Tradingview.

Nếu tính theo giá đóng cửa cuối ngày, giao dịch mua vào và bán ra sau chưa đầy 2 tuần kể trên của các quỹ thành viên thuộc Dragon Capital đã khiến quỹ ngoại này chịu khoản lỗ hơn nửa tỷ đồng.

Thực tế, trong 2-3 tháng trở lại đây, các quỹ thành viên của Dragon Capital rất tích cực lướt sóng cổ phiếu HPG ngắn hạn.

Cụ thể, cuối tháng 9, nhóm quỹ đầu tư này nắm giữ tổng cộng hơn 271,2 triệu cổ phiếu HPG, tương đương 6,06% vốn Hòa Phát. Trong phiên 30/9, nhóm quỹ đã bán ra 3,31 triệu cổ phiếu, ước tính thu về xấp xỉ 175 tỷ đồng (theo giá đóng cửa cùng ngày).

Tuy nhiên, đến ngày 9/11, nhóm quỹ này lại tiến hành mua vào 4 triệu cổ phiếu HPG với giá trị tạm tính 226 tỷ. Sau đó 1 ngày, nhóm quỹ lại bán ra 1,4 triệu cổ phiếu với giá trị khoảng 77,4 tỷ.

Điểm đáng chú ý là các giao dịch lướt sóng này của nhóm quỹ Dragon Capital diễn ra cùng với thời điểm cổ phiếu HPG đang chịu xu hướng giảm mạnh từ cuối tháng 10 đến nay.

Từ vùng đỉnh trên 58.000 đồng/cổ phiếu, HPG đã giảm một mạch về vùng dưới 46.000 đồng trong phiên 6/12. Dù tăng 4% trong phiên 7/12, đóng cửa ở mức 47.600 đồng, thị giá cổ phiếu này hiện vẫn thấp hơn gần 20% so với vùng đỉnh ghi nhận trong tháng 10

Do thị giá liên tục giảm giai đoạn này, giá mua vào bình quân cổ phiếu HPG tại các giao dịch kể trên của nhóm Dragon Capital vào khoảng 55.190 đồng/cổ phiếu, trong khi giá bán bình quân chỉ là 53.100 đồng/đơn vị, tương đương mức giảm 2%.

Tạm tính theo tỷ lệ này, các giao dịch lướt sóng cổ phiếu HPG trong 2 tháng gần đây đã khiến nhóm quỹ ngoại chịu khoản lỗ hơn chục tỷ đồng.

Không riêng HPG, nhóm quỹ đầu tư thuộc Dragon Capital gần đây rất tích cực lướt sóng các cổ phiếu bất động sản bao gồm KBC (Kinh Bắc) và DXG (Tập đoàn Đất Xanh).

Tuy nhiên, đây là giai đoạn cổ phiếu bất động sản vẫn giữ được mức tăng trưởng tốt, nhờ đó mang về lợi nhuận dương cho các quỹ thành viên của Dragon Capital. Trong khi đó, việc cổ phiếu HPG sụt giảm liên tục đã khiến các giao dịch lướt sóng của quỹ ngoại này liên tục thua lỗ.

Bạn đang đọc bài viết "Lướt sóng cổ phiếu HPG, quỹ ngoại lỗ hơn chục tỷ sau 2 tháng" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.