Lãnh đạo Ford nói xe Trung Quốc đối thủ chính trong mảng ôtô điện

31/05/2023 20:30

Không phải General Motors hay Toyota, các hãng sản xuất ôtô Trung Quốc mới là đối thủ khiến lãnh đạo Ford cảm thấy lo ngại.

Ford xem các hãng sản xuất xe điện Trung Quốc là đối thủ chính. Ảnh: Bloomberg.

Theo Reuters, ông Jim Farley – CEO của Ford – cho rằng các nhà sản xuất xe điện đến từ Trung Quốc mới là đối thủ chính của hãng ôtô nước Mỹ.

“Tôi nghĩ rằng Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính, không phải General Motors hay Toyota. Trung Quốc sẽ sớm trở thành một thế lực”, lãnh đạo Ford phát biểu tại một hội nghị.

Jim Farley cho rằng Trung Quốc sở hữu những công nghệ pin tốt nhất và đang là cái tên thống trị lĩnh vực sản xuất ôtô điện. Người đứng đầu tập đoàn ôtô nước Mỹ dẫn ra một số cái tên đến từ Trung Quốc như BYD, Geely, Great Wall, Changan hay SAIC và gọi họ là một trong những người chiến thắng.

Về chiến lược đánh bại các đối thủ đến từ Trung Quốc, Jim Farley cho rằng Ford cần sở hữu một thương hiệu đặc biệt hoặc tìm cách cắt giảm chi phí.

“Làm thế nào để có thể đánh bại các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc về chi phí nếu quy mô của họ lớn hơn đến 5 lần?”, Jim Farley tự đặt câu hỏi.

Hồi đầu tháng 5, Ford báo cáo khoản lỗ ròng 700 triệu USD trong quý I ở đơn vị xe điện Model E của tập đoàn. Với doanh số 12.000 xe trong 3 tháng đầu năm, Ford đang chịu khoản lỗ trung bình 58.333 USD trên mỗi xe điện bán ra.

oto dien Trung Quoc anh 1

Jim Farley xem các hãng xe Trung Quốc là đối thủ chính của Ford trong mảng ôtô điện. Ảnh: Ford.

Hồi tháng 2, Ford từng xác nhận sẽ đầu tư 3,5 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho ôtô điện ở tiểu bang Michigan (Mỹ). Tại đây, Ford sẽ ứng dụng công nghệ sở hữu bởi đối tác CATL đến từ Trung Quốc nhằm giảm chi phí sản xuất pin.

Theo Reuters, Ford đang phải cắt giảm chi phí tại Trung Quốc khi doanh số của hãng ôtô nước Mỹ tại thị trường tỷ dân đã bắt đầu sụt giảm kể từ năm 2016. Hãng đang tái cơ cấu các hoạt động tại đây để biến liên doanh của mình tại Trung Quốc thành một trung tâm xuất khẩu dành cho ôtô động cơ đốt trong và xe điện thương mại giá rẻ.

Hồi đầu năm, Elon Musk từng lên tiếng ca ngợi các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc là những người làm việc “chăm chỉ và thông minh nhất”. Tương tự Jim Farley, tỷ phú người Mỹ cũng xem các hãng ôtô Trung Quốc là đối thủ khó khăn nhất trong lĩnh vực xe điện.

Henry Ford thay đổi lối sống Mỹ với ôtô

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả tựa sách "1000 phát minh và khám phá vĩ đại". Trong cuốn sách này có đoạn nói về Henry Ford, một trong những người góp phần biến nước Mỹ từ nơi phần lớn người dân làm nông nghiệp trở thành một quốc gia công nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết "Lãnh đạo Ford nói xe Trung Quốc đối thủ chính trong mảng ôtô điện" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.