Lăng kính chứng khoán 21/3: Dự kiến thị trường còn tiếp tục đi lùi

21/03/2023 08:00

Nhà đầu tư cần thận trọng và quan sát diễn biến cung cầu, có thể tận dụng khả năng hồi phục kỹ thuật của thị trường để cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Hàng loạt nhóm ngành cùng lúc quay đầu đã khiến thị trường tiếp tục gặp áp lực điều chỉnh, tuy nhiên thanh khoản vẫn được duy trì ở mức trung bình.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/3, VN-Index giảm đến 22,04 điểm, tương đương 2,11% xuống 1.023,1 điểm. Toàn sàn chỉ có 48 mã tăng, còn lại 369 mã giảm, 43 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 2,85 điểm, tương đương 1,39% xuống 201,62 điểm. Toàn sàn có 51 mã tăng, 127 mã giảm và 41 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,41 điểm về 76,02 điểm. Riêng rổ VN30 ghi nhận 28 mã giảm giá.

Diễn biến thị trường không tốt nhưng vẫn duy trì được mức thanh khoản. Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên hôm nay đạt 11.003 tỷ đồng, giảm 3% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE cũng giảm 2% về 9.753 tỷ đồng. Tại nhóm VN30, thanh khoản thị trường đạt 4.177 tỷ đồng.

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán 21/3: Dự kiến thị trường còn tiếp tục đi lùi

% thay đổi giá trị giao dịch so với phiên trước của các ngành có thanh khoản lớn nhất (Nguồn: TPS).

Dự kiến thị trường còn hồi phục kỹ thuật

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC): Thị trường đã đánh mất mốc hỗ trợ của tuần trước, quanh 1.040 điểm của VN-Index và đang lùi dần về những vùng hỗ trợ thấp hơn. Lực cầu nâng đỡ thị trường có tín hiệu suy yếu, thể hiện qua trạng thái giảm điểm và hạ nhiệt của thanh khoản hôm nay. 

Mặc dù diễn biến cuối phiên vẫn chưa có sự cải thiện, nhưng các chỉ số và khá nhiều nhóm cổ phiếu cũng đã lùi về sát hỗ trợ tại biên dưới của kênh giá, quanh 1.020 điểm của VN-Index. Do đó, dự kiến thị trường vẫn còn cơ hội được hỗ trợ và hồi phục kỹ thuật để thăm dò cung cầu trong phiên kế tiếp. Nhà đầu tư cần thận trọng và quan sát diễn biến cung cầu, đồng thời có thể tận dụng khả năng hồi phục kỹ thuật của thị trường để cơ cấu danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

VN-Index sẽ tiếp tục giảm trong phiên tới

Chứng khoán BOS: VN-Index giảm hơn 2% khi hầu hết các nhóm đều bị bán mạnh, đặc biệt là các nhóm lớn như Ngân hàng, Bất động sản, Chứng khoán.

Về kỹ thuật, VN-Index giảm điểm mạnh với Gap đầu phiên khiến xu hướng giảm có xác suất cao sẽ quay trở lại. Chỉ số đóng cửa với mức thấp nhất phiên và volume ở mức thấp dù chỉ số đã về tới hỗ trợ mô hình đi ngang cho thấy bên mua chưa tỏ ra tự tin vào sự phục hồi của xu hướng tại vùng điểm số này. Dự báo VN-Index sẽ tiếp tục giảm trong phiên tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp, hạn chế việc bắt đáy.

Lực mua đỡ thị trường đã suy yếu

Chứng khoán TPS: VN-Index ghi nhận phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp đồng thời rơi khỏi hỗ trợ là đường SMA 100 ngày (tương đương mức 1.030 điểm) với mẫu hình nến thân lớn phản ánh sự áp đảo của bên bán trên thị trường. Về thanh khoản, mặc dù khối lượng giao dịch vẫn bám sát mức trung bình 10 phiên giao dịch gần nhất nhưng dòng tiền của khối ngoại đã có sự đảo chiều sau 9 phiên mua ròng liên tiếp chứng tỏ lực mua đỡ thị trường thời gian qua đã suy yếu. 

Hiện tại, hỗ trợ gần nhất của chỉ số là vùng giá quanh mức 1.000 điểm (cận dưới của kênh giá giảm bắt đầu từ tháng 1/2023). Đây được kỳ vọng sẽ là chốt chặn gần nhất nâng đỡ cho thị trường trong trường hợp đà giảm tiếp tục diễn ra.

Chỉ số dự báo vẫn sẽ tiếp tục giảm điểm

Chứng khoán TVSI: Với tình hình hiện tại, trong phiên tới, chỉ số dự báo vẫn sẽ tiếp tục giảm điểm và sẽ kiểm tra lại ngưỡng đáy tháng 2, thậm chí là đáy tháng 1 đã hình thành trước đó.

Kỳ vọng sẽ có một nhịp hồi trở lại từ vùng hỗ trợ dưới của chỉ số để tiếp tục duy trì khung đi ngang của thị trường giống như giai đoạn vừa qua. TVSI dự báo VN-Index sẽ tiếp tục duy trì xu hướng đi ngang khó chịu cho đến khi thanh khoản giao dịch đột biến trở lại và khi đó sẽ có khả năng hình thành xu hướng mới.

Xu thế của thị trường là đi ngang nên TVSI khuyến nghị nhà đầu tư vẫn là swingtrade khi mua trong các phiên giảm mạnh, thậm chí là các phiên xuyên thủng hỗ trợ đáy tháng 2 hay tháng 1 và bán trong các phiên hưng phấn khi tăng điểm với thanh khoản không cải thiện. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể tập trung vào các mã cổ phiếu mạnh và duy trì tích cực bình quân 50 phiên hoặc các mã mạnh quay đầu giảm giá trước thị trường và đang tiệm cận vùng đáy tháng 1 và tháng 2.

Bạn đang đọc bài viết "Lăng kính chứng khoán 21/3: Dự kiến thị trường còn tiếp tục đi lùi" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.