Kido mua xong 25% cổ phần bánh bao Thọ Phát

05/06/2023 13:00

Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch thâu tóm tối đa 70% vốn của thương hiệu bánh bao lớn nhất cả nước.

Tập đoàn Kido (Mã: KDC) vừa thông báo đã hoàn tất việc mua 25% cổ phần từ công ty sở hữu thương hiệu Thọ Phát và đang trong quá trình thương thảo để mua thêm cổ phần chi phối tại doanh nghiệp thực phẩm này.

Trước đó, Hội đồng Quản trị Kido đã thông qua chủ trương đầu tư vào doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Thọ Phát theo 2 giai đoạn. Bao gồm việc mua 25% vốn cổ phần và sau đó có thể tăng tỷ lệ đầu tư lên từ 51% đến 70% vốn.

Tổng giám đốc Kido có trách nhiệm làm việc với đối tác, thương lượng và quyết định các nội dung liên quan đến việc đầu tư, trên cơ sở bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công ty, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Kido,  tieu dung,  Tho Phat anh 1

Kido đã hoàn thành bước đầu tiên sở hữu 25% cổ phần Thọ Phát. Ảnh: Kido.

Thọ Phát là thương hiệu bánh nổi tiếng khu vực miền Nam, với xuất phát điểm là một tiệm bánh bao thủ công có mặt trên thị trường từ năm 1987. Chủ sở hữu trước đó là Công Ty TNHH MTV Chế Biến Thực Phẩm Thọ Phát.

Đây là thương hiệu hàng đầu về sản xuất bánh bao tại Việt Nam. Công ty có có hơn 4.000 điểm bán hàng với các dòng sản phẩm bánh bao, bánh giò, bánh nướng, dimsum... Nhà máy sản xuất bánh của Thọ Phát có diện tích hơn 22.000 m2 tại TP.HCM với công suất 10.000 tấn sản phẩm mỗi năm.

Lãnh đạo Kido cho biết việc nắm chi phối Thọ Phát nằm trong chiến lược phát triển thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu tại Việt Nam và vươn ra quốc tế, giúp hãng mở rộng danh mục thực phẩm tại thị trường Việt Nam.

Kido cho biết đang sở hữu có hệ thống kênh phân phối với 450.000 điểm bán ngành hàng khô, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh trên toàn quốc…. để giúp Thọ Phát đưa sản phẩm ra thị trường miền Trung, miền Bắc và xuất khẩu ra thế giới.

CEO Trần Lệ Nguyên đặt kế hoạch doanh thu cho Thọ Phát cùng với mảng bánh của Kido ở mức 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận kế hoạch là 200 tỷ đồng năm nay. Đây là khoản đóng góp quan trọng vào tổng doanh thu và lợi nhuận theo kế hoạch của tập đoàn.

Kido đang dẫn đầu thị trường ở ngành kem lạnh Việt Nam với 44,5% thị phần; dẫn đầu ngành bơ thực vật, đồng thời xếp vị trí thứ 2 ở ngành dầu ăn với khoảng 30% thị phần. Tập đoàn tiêu dùng này còn trở lại mảng bánh từ năm 2021 với mục tiêu xếp thứ 2 toàn ngành.

Không chỉ rót tiền vào mảng bánh mà Kido gần đây còn thông báo sẽ tiếp quản trung tâm thương mại Parkson Hùng Vương với kế hoạch nâng tỷ lệ sở hữu từ 44% lên 76%. Thỏa thuận giữa hai bên đã gần như hoàn tất, Kido sẽ toàn quyền chi phối TTTM này trong tháng 8.

Từ thời điểm Parkson rút lui, thay vì tìm đối tác thuê khác, Kido đã nhận lại và cải tạo để chính thức khai trương trở lại trong tháng 8 này với tên gọi Hùng Vương Plaza.

Với mức giá thuê từ 30 USD/m2/tháng đến 95 USD/m2/tháng, doanh thu dự kiến đạt 20 tỷ đồng/tháng. Tương ứng, TTTM mới này sẽ mang về gần 250 tỷ doanh thu mỗi năm cho tập đoàn.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bạn đang đọc bài viết "Kido mua xong 25% cổ phần bánh bao Thọ Phát" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.