Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

25/02/2021 11:40

Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Sáng 24/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống Covid-19, các bộ, ngành, địa phương để nghe về tình hình kiểm soát dịch bệnh, phương hướng xử lý thời gian tới.
 
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, Hà Nội đã qua 9 ngày không có ca mắc mới.
 
Hà Nội sẽ tiếp tục tuyên truyền, để người dân nắm được chủ trương phòng chống dịch của Thành phố, đặc biệt yêu cầu người dân trở về từ vùng có dịch phải khai báo y tế đầy đủ, chính xác để được cách ly, lấy mẫu đúng quy định.
 
Yêu cầu người dân hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm túc việc cách ly y tế, không để dịch bệnh lây lan từ khu cách ly ra cộng đồng. TP cũng sẽ hoàn thành rà soát, xét nghiệm cho những người về từ tỉnh Hải Dương, chốt số liệu trong ngày 24/2/2021.
Chính sách - Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Bộ Y tế tiến hành giải trình tự gene liên quan đến ca bệnh người Nhật tử vong tại Hà Nội (Ảnh minh họa)

 
Đồng thời, tăng cường giám sát người từ vùng còn ổ dịch hoạt động để hướng dẫn khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ định của cơ quan y tế. Kiểm soát nguy cơ lây lan bùng phát dịch từ việc người dân các địa phương quay trở lại Hà Nội học tập, sinh sống và làm việc sau dịp Tết Nguyên đán.
 
Trên cơ sở kết quả xét nghiệm của người về từ các ổ dịch trên cả nước, các trường hợp F1, F2 liên quan chùm ca bệnh số 2229, 2234 và 2240, Thành phố tiếp tục rà soát xem xét việc nới lỏng, thu hẹp hoặc dỡ bỏ phong tỏa đối với các khu vực còn phong tỏa nhưng đảm bảo công tác phòng dịch.
 
Hà Nội cũng đã yêu cầu từng đơn vị phải đánh giá về nguy cơ trong từng ngành, lĩnh vực, căn cứ đề xuất và tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố, quyết định dần nới lỏng hoạt động giãn cách, các hoạt động tạm dừng.
 
Trên cơ sở hướng dẫn của bộ Y tế, triển khai tập huấn, hướng dẫn việc quản lý, công tác khai báo y tế qua ứng dụng CNTT của bộ Y tế sử dụng QR Code, ứng dụng Bluezone để kiểm soát chặt các hoạt động tại các khu vực có nguy cơ, nguy cơ cao trong thời gian tới khi Thành phố nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ có cơ chế để các tỉnh thành có thể trực tiếp tiếp cận nguồn vaccine tiêm phòng Covid-19. Nếu nguồn vaccine do bộ Y tế bổ thì đề nghị bộ ưu tiên cho TP.
 
Các bộ, ngành có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể các tỉnh thành phố trong việc lưu thông hàng hóa của các địa phương đang có dịch bệnh để thống nhất thực hiện trong cả nước…
 
Liên quan đến BN 2229 người Nhật Bản, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong và với chùm ca bệnh liên quan thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam và chủng này lưu hành chủ yếu ở Hàn Quốc, Sirilanca, Đài Loan, Ấn Độ.
 
Ông Long cho biết, Nhật Bản là nơi xuất xuất phát của chuyên gia cũng không có chủng virus này. Đây là chủng viurs có tốc độ lây nhiễm không cao, tuy nhiên mức độ tăng nặng cũng chưa rõ ràng đối với chủng này. Tại Hải Dương, chủng virus SARS-CoV-2 được xác định có nguồn gốc từ Hoa Kỳ...
 

Bạn đang đọc bài viết "Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.