Tính năng tự động “cầu cứu” của iPhone 14 khiến lực lượng cứu hộ Nhật Bản “đau đầu”

01/02/2023 16:01

(NLĐO) - Tính năng tự động kích hoạt gọi hỗ trợ khẩn cấp của điện thoại iPhone 14 đang gây nhiều phiền toái cho lực lượng cứu hộ Nhật Bản.

Theo tờ Japannews, có tới gần 40% số cuộc gọi khẩn cấp đến một sở cứu hỏa ở Nhật Bản là cảnh báo nhầm do tính năng tự động kích hoạt trên iPhone 14.

Đơn cử, Sở Cứu hỏa Kita-Alps Nagano, cơ quan quản lý Hakuba và 4 đô thị khác ở tỉnh Nagano, nhận 919 cuộc gọi khẩn cấp từ ngày 16-12-2022 đến 23-1-2023. Đáng chú ý, trong đó có tới 134 cuộc báo động nhầm từ các khu trượt tuyết. Một sở cứu hỏa khác ở TP Gujo cũng ghi nhận 351 cuộc gọi khẩn cấp trong tháng 1 và 135 trong số đó (40%) do iPhone 14 tự động kích hoạt tính năng gọi hỗ trợ khẩn cấp.

"Đa số các cuộc gọi hỗ trợ khẩn cấp nhầm đều đến từ iPhone 14. Khi phát hiện có va chạm, màn hình điện thoại sẽ hiển thị thanh trượt cuộc gọi khẩn cấp với cảnh báo ‘Có vẻ bạn vừa bị va chạm’ và phát âm báo động. Nếu người dùng không tắt cảnh báo trong thời gian nhất định, điện thoại sẽ tự động gọi cứu hộ" - Cơ quan Quản lý thảm họa và hỏa hoạn thuộc Bộ Nội vụ Nhật Bản cho biết.

Tự động “cầu cứu” của iPhone 14 khiến lực lượng cứu hộ Nhật Bản “đau đầu” - Ảnh 1.

iPhone 14 tự động kích hoạt tính năng thông báo khẩn cấp khi phát hiện chủ nhân va chạm. Ảnh: Phonearena

Tương tự trường hợp chơi tàu lượn mạo hiểm ở Mỹ, iPhone 14 cũng hiểu nhầm các chuyển động vật lý của chủ nhân là tai nạn. Do đó, khi chủ nhân chỉ trượt ngã hoặc va chạm nhẹ với người khác, điện thoại cũng tự phát cảnh báo. Các trò chơi mạo hiểm đều phải mặc đồ bảo hộ nên đa số đều không biết điện thoại của mình gọi cứu hộ để tắt kịp thời.

Theo Sở Cứu hỏa Kita-Alps Nagano, mỗi khi có cuộc gọi đến, nhân viên trực sẽ phải nhanh chóng xác minh tình hình, gọi lại liên tục hoặc trực tiếp kiểm tra vị trí được thông báo. Tỷ lệ cuộc gọi nhầm cao là gánh nặng thực sự cho hệ thống.

Dù gặp nhiều phiền toái nhưng cơ quan chức năng Nhật Bản chỉ khuyến cáo người dùng thận trọng thay vì tắt tính năng mới trên iPhone 14. "Đây là một chức năng hiệu quả trong tình huống thực sự xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Vì vậy, chúng tôi không thể yêu cầu người dùng tắt nó" - đại diện một sở cứu hỏa nói.

Bạn đang đọc bài viết "Tính năng tự động “cầu cứu” của iPhone 14 khiến lực lượng cứu hộ Nhật Bản “đau đầu”" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.