Hai chuyến bay đưa người Việt ở Myanmar về nước

05/03/2021 09:26

Hai chuyến bay đưa gần 400 hành khách từ Myanmar về nước hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng, chiều 4/3.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay, hai chuyến bay được thực hiện với sự phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar, hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA) và các cơ quan chức năng Myanmar. Hành khách trên chuyến bay gồm trẻ em dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người có bệnh nền và các trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Trong bối cảnh diễn biến gần đây tại Myanmar và tình trạng dịch bệnh Covid-19 phức tạp, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã theo dõi sát tình hình, hướng dẫn công dân tới sân bay an toàn, đúng giờ và hỗ trợ làm thủ tục lên máy bay.

Theo VNA, chuyến bay VN5952 chở 197 người và chuyến VN5956 chở 191 người, đều xuất phát từ thành phố Yangon, lần lượt hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng lúc 14h45 và 15h15 hôm nay. Tất cả hành khách là người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nhiều địa phương ở Myanmar.

Hành khách người Việt mặc đồ bảo hộ trên máy bay. Ảnh: VNA.

Hành khách người Việt mặc đồ bảo hộ trên máy bay. Ảnh: VNA

Các chuyến bay được thực hiện theo tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh mức độ 4 - mức cao nhất trong cấp độ phòng, chống dịch của Vietnam Airlines. Hành khách phải khai báo y tế trước chuyến bay và được kiểm tra tờ khai tại bộ phận nhập cảnh. Tất cả hành khách, thành viên phi hành đoàn đều được đo thân nhiệt, mặc đồ bảo hộ suốt hành trình.

Trên chuyến bay, hãng hàng không bố trí sẵn khăn kháng khuẩn, suất ăn, đồ uống tại túi ghế phía trước và yêu cầu hành khách chia ca ăn uống, hạn chế đi lại nhằm giảm thiểu tiếp xúc. Tàu bay được phun và ủ thuốc khử trùng sau khi hạ cánh.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, cho biết hành khách trên hai chuyến bay được đưa đi cách ly tập trung tại khu cách ly của quân đội. Trong đó, chuyến bay đầu tiên cách ly tại Đà Nẵng, chuyến thứ hai cách ly tại Quảng Nam.

Tất cả hành khách được lấy mẫu xét nghiệm hai lần. Lần thứ nhất ngay khi nhập cảnh. Lần thứ hai là trước khi hết thời hạn cách ly 14 ngày. Hành khách khi cách ly tập trung sẽ trả phí ăn uống và dịch vụ vệ sinh, mức 120.000 đồng mỗi ngày.

Máy bay hạ cánh ở sân bay Đà Nẵng. Ảnh: VNA

Máy bay hạ cánh ở sân bay Đà Nẵng. Ảnh: VNA

Bộ Ngoại giao cho hay, thời gian tới, việc đưa công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước sẽ được sắp xếp theo nguyện vọng của công dân, phù hợp với tình hình dịch bệnh và năng lực cách ly trong nước.

Người Việt thấp thỏm ở Myanmar

Đoàn Loan - Nguyễn Đông

Bạn đang đọc bài viết "Hai chuyến bay đưa người Việt ở Myanmar về nước" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.