Hà Nội: Chủ tịch quận than khó xử lý quán karaoke mở "chui" giữa dịch

09/12/2021 12:46

Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) thừa nhận có tồn tại vi phạm phòng chống dịch trên địa bàn, trong đó có việc quán karaoke mở "chui" và công tác xử lý gặp rất nhiều khó khăn.

Sáng 9/12, tại phiên chất vấn của Kỳ họp HĐND TP Hà Nội khóa XVI, đại biểu Lâm Thị Quỳnh Dao đã chất vấn Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy về tồn tại vi phạm phòng, chống dịch như quán karaoke mở chui, hàng quán còn mở cửa sau 21h... dù đã xử lý kịp thời nhưng còn gây bức xúc trong người dân?

Vị đại biểu này cũng đề nghị lãnh đạo Cầu Giấy cho biết các biện pháp mà địa phương đã thực hiện trong thời gian vừa qua, các giải pháp trong thời gian tới để thích ứng với tình hình mới như hiện nay mà vẫn kiểm soát được các hoạt động dịch vụ trên địa bàn.

Hà Nội: Chủ tịch quận than khó xử lý quán karaoke mở chui giữa dịch - 1

Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh trả lời chất vấn sáng 9/12 (Ảnh: Xuân Hải).

Trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho biết, cùng với thành phố, quận này cũng đã hết sức phấn đấu hoàn thành tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên cũng có một số vụ việc vi phạm phòng, chống dịch như báo chí đã nêu.

Tiếp tục trả lời, ông Tuấn Anh khẳng định quận đã rất nỗ lực để giảm số lượng quán karaoke từ năm 2016 đến nay. Trước đây, quận có 74 cơ sở kinh doanh karaoke thì hiện nay còn 60 cơ sở, trong đó, số lượng được cấp phép là 55, một trường hợp đang dừng, 4 trường hợp chưa cấp phép lại.

Tuy nhiên, hoạt động karaoke rất phức tạp bởi chủ yếu hoạt động về đêm. Điều này khiến cho các lực lượng chức năng rất vất vả để giám sát xử lý. Vì vậy, quận đang áp dụng các phương pháp như kiểm tra thực tế thường xuyên, liên tục, nhờ nhân dân phản ánh và báo chí cung cấp thông tin.

Về nguyên nhân để xảy ra vi phạm phòng chống dịch, ông Tuấn Anh cho hay, hiện điều kiện cấp phép karaoke là quá dễ; dù chế tài xử phạt cao nhưng chưa đủ sức răn đe.

"Tôi thấy việc cấp phép hàng ăn cùng karaoke là không nên. Bởi vì vào ăn thì được phép khi dịch ở cấp độ 1 nhưng hát lúc nào thì không biết được. Khi xử lý không có camera ghi hình nên rất khó xử lý việc này. Khi đó, sờ máy thì nóng nhưng không có hình ảnh, căn cứ nào để xử lý karaoke. Việc nữa là đã đề nghị nếu kiểm tra 2 lần mà vẫn vi phạm là rút giấy phép" - ông Tuấn Anh nói.

Cũng theo ông Tuấn Anh, tình hình nhà hàng ăn uống trên địa bàn quận khi được hoạt động trở lại cũng tương đối phức tạp. Từ đầu năm, quận đã xử lý 3.204 trường hợp, tiền phạt khoảng 7,4 tỷ đồng.

"Chúng tôi sẽ quyết tâm xử lý bằng được để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi cũng đề nghị nâng cao mức xử phạt để đủ sức răn đe. Đề nghị cửa hàng ăn thì bán mang về và karaoke đã hát thì thôi ăn. Và trong tình hình dịch bệnh hiện nay cũng nên tiếp tục dừng hoạt động karaoke, không nên cho karaoke hoạt động lại vì rất vất vả" - ông Tuấn Anh đề xuất.

Phát biểu tại phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi. Qua báo cáo của UBND TP và nội dung trả lời chất vấn, các đại biểu đều cơ bản thống nhất và ghi nhận nỗ lực của UBND TP, các sở ban ngành quận huyện và các cấp ngành thời gian qua. Thành phố đã chủ động, kịp thời, kiên định, kiên trì và bình tĩnh trong mọi tình huống để có các chủ trương giải pháp đúng, trúng, với tinh thần quyết liệt và hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định của Trung ương và phù hợp điều kiện thực tiễn của Hà Nội.

Nguyễn Trường

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Chủ tịch quận than khó xử lý quán karaoke mở "chui" giữa dịch" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.