Golfer Duy Nhất: ‘Chơi golf giống như đua xe vì cần sự kiên nhẫn'

20/03/2023 13:14

Đối với Trần Lê Duy Nhất, sự thú vị của golf là chơi để hoàn thiện bản thân thay vì có tính đối kháng. Luôn nỗ lực trau dồi là lý do giúp Duy Nhất có được thành công như lúc này.

Đối với Trần Lê Duy Nhất, sự thú vị của golf là chơi để hoàn thiện bản thân thay vì có tính đối kháng. Luôn nỗ lực trau dồi là lý do giúp Duy Nhất có được thành công như lúc này.

Trong làng golf Việt Nam hiện tại, có thể nói Trần Lê Duy Nhất là golfer số một. Gặt hái nhiều danh hiệu quốc gia và quốc tế, thiết lập những cột mốc cho golf Việt Nam, Trần Lê Duy Nhất truyền cảm hứng cho nhiều golfer trong nước. Kiên trì, đam mê và không bỏ cuộc, Trần Lê Duy Nhất luôn lấy đó là kim chỉ nam cho sự nghiệp của mình.

Năm 2005, ở tuổi 16, Trần Lê Duy Nhất góp mặt ở Đội tuyển Quốc gia và tham dự SEA Games 23 tổ chức tại Philippines. Năm 2008, Duy Nhất lên ngôi một cách thuyết phục tại giải Vô địch Quốc gia và trở thành golfer số một Việt Nam thời điểm ấy. Cũng trong năm này, anh chuyển sang hệ chuyên nghiệp và đoạt chức vô địch League Champion of Big Sky tại Mỹ. Năm 2015, Duy Nhất xuất sắc giành chức vô địch tại Ciputra Golfpreneur - giải đấu thuộc hệ thống Asian Development Tour, hệ thống golf hàng đầu châu Á.

Đến nay, Trần Lê Duy Nhất vẫn là golfer Việt Nam đầu tiên và duy nhất giành chiến thắng tại một giải đấu tầm cỡ châu lục, bên cạnh việc gặt hái nhiều danh hiệu trong nước. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của golfer sinh năm 1989, trong hành trình theo đuổi một bộ môn vẫn còn kén người chơi tại Việt Nam.

Hành trình ấy bắt đầu vào năm 2002, khi cha của Duy Nhất bắt đầu tập chơi golf. Tò mò với môn thể thao này, Duy Nhất xin cha được chơi cùng và bắt đầu bộc lộ năng khiếu. Nhận ra tố chất của con, gia đình quyết định đầu tư để anh có thể tiến xa hơn với bộ môn này. Sau thời gian làm quen với golf tại Việt Nam, Duy Nhất tới New Zealand để du học đồng thời có điều kiện thuận lợi hơn trong việc tập luyện golf.

Sau thời gian học tập tại xứ sở kiwi, Duy Nhất tiếp tục đến Mỹ để học cấp trung học. Tại đây, hàng xóm của anh - một golfer chuyên nghiệp thi đấu tại PGA Tour (hệ thống golf hàng đầu thế giới) - đã thôi thúc niềm đam mê golf trong Duy Nhất trào dâng mãnh liệt. Anh nhận ra một người ở gần mình có thể chơi được môn thể thao họ yêu thích và biến nó trở thành nghề nghiệp thì anh cũng có thể làm được. Những năm tháng được rèn giũa, cọ xát đó đã tạo nền tảng để Duy Nhất phát triển kỹ năng và kinh nghiệm.

20 năm theo đuổi sự nghiệp golf, hành trình của Duy Nhất không phải chỉ trải hoa hồng. Anh chia sẻ: "Khi ở Mỹ, tôi không gặp quá nhiều khó khăn về golf vì bạn bè xung quanh đều chơi golf hoặc là những golfer chuyên nghiệp. Nhưng sau khi học xong và trở về Việt Nam, tôi nhận thấy trong nước không có nhiều môi trường để tập luyện, thi đấu. Đa số thời gian tôi tham dự các giải đấu ở Singapore hoặc Thái Lan. Trong quá trình đi tour, tôi sẽ tập luyện ở đấy”.

Tuy nhiên, trong khó khăn ấy, Duy Nhất vẫn nhìn thấy những điều tích cực. Không có nhiều cơ hội tập luyện tại Việt Nam khi mới trở về nước, Duy Nhất phải đi ra nước ngoài để tập luyện và thi đấu. Cũng từ đây, anh tạo ra các cột mốc cho golf Việt Nam ở đấu trường quốc tế.

Thành công của những golfer như Trần Lê Duy Nhất đã phần nào thúc đẩy phong trào golf nói chung và golf chuyên nghiệp tại Việt Nam nói riêng phát triển. Tuy nhiên, với bất cứ môn thể thao nào, không ai thành công hay trở thành bậc thầy ngay lần đầu thử sức. Duy Nhất và hành trình với golf cũng như vậy. Điều quan trọng chính là luôn giữ tinh thần cầu tiến, khát khao cải thiện bản thân để vượt qua những giới hạn.

Duy Nhất bày tỏ: “Điều khiến tôi đam mê bộ môn này chính là mục đích chiến thắng bản thân trước. Với golf, các vận động viên phải cố gắng hoàn thiện bản thân thay vì thi đấu đối kháng với một đối thủ nào đó. Ở golf, không có chuyện mình thực hiện một đường bóng lừa đối thủ vào thế khó, thay vào đó người chơi phải luôn cố gắng tự mình làm những điều tốt nhất có thể. Nếu đối thủ làm điều đó tốt hơn thì họ thắng, tuy nhiên, mình hãy cải thiện bản thân trước. Đó là điều tôi thích ở golf”.

Ở Việt Nam, golf vẫn là bộ môn “đắt đỏ” và chưa hoàn toàn phổ cập với đại chúng. Tuy nhiên, bộ môn này vẫn đòi hỏi người chơi phải tập luyện và kiên trì như bất cứ môn thể thao nào. Đã có những khoảng thời gian Duy Nhất thi đấu không thành công và không đạt phong độ như mong muốn, nhưng anh không hề bỏ cuộc. Điều quan trọng chính là sự kiên nhẫn.

“Khi đua xe, các tay đua không đua một vòng là xong. Tương tự, khi chơi golf, các golfer phải thi đấu trong 4 ngày, mỗi ngày hoàn thành 18 lỗ hoặc 72 lỗ thì mới xong một giải đấu. Điểm chung của đua xe và golf là đều cần sự kiên nhẫn. Đua xe tuy nhanh nhưng các tay lái phải nhẫn nại. Với golf, người chơi cũng không thể thắng ngay trong ngày đầu tiên”, Duy Nhất chia sẻ.

Ngoài sự kiên nhẫn, driver là yếu tố khác tương đồng giữa golf và xe. Nếu hiểu theo nghĩa tiếng Anh thông thường, “driver” là một người lái xe. Tuy nhiên, trong golf, thuật ngữ “driver” để chỉ cây gậy phát bóng.

Porsche anh 1

Trần Lê Duy Nhất chia sẻ: “Với tôi, driver của golf giống như một chiếc xe đua, nó rất nhẹ và khá khó đánh, thậm chí có thể nói là khó đánh nhất trong bộ gậy. Khi điều khiển một chiếc xe bình thường, chúng ta cảm thấy đơn giản, dễ lái, nhưng khi chuyển qua xe đua thì khác, phải có kỹ năng nhất định mới điều khiển được. Đối với driver ở trong golf, golfer cũng phải có một động tác ổn định mới chinh phục được".

Giống như golf, xe cũng là niềm đam mê lớn trong cuộc sống của Duy Nhất. Vì coi đây là sở thích nghiêm túc, Duy Nhất đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu cũng như thường xuyên cập nhật các thông tin về xe. Trong số nhiều dòng xe trên thị trường, Duy Nhất cho biết bản thân bị chinh phục bởi những chiếc xe Porsche có thiết kế tinh tế, động cơ mạnh mẽ và mang đến cho người cầm lái cảm giác được làm chủ. Mẫu xe golfer số 1 Việt Nam đang sở hữu là chiếc Porsche Panamera.

Chia sẻ về chiếc xe của mình, Duy Nhất nói: "Điều tôi cảm nhận được ở chiếc xe này là nó mang tính thể thao nhưng vẫn có sự sang trọng trong đó. Ngoài ra, chiếc Porsche Panamera mang tới cảm giác lái rất tốt khi tôi cầm vô lăng".

Niềm đam mê với golf và xe thể thao của Duy Nhất được hình thành bởi sự đồng điệu trong tinh thần kiên định, hướng tới sự phát triển và hoàn thiện bản thân. Trần Lê Duy Nhất đã trải qua một chặng đường dài với sự bền bỉ, quyết đoán và tiên phong - những phẩm chất không thể thiếu ở một vận động viên thực thụ - để đạt được vị thế hiện tại trong làng golf Việt Nam. Điều này đại diện cho các giá trị chung mà Porsche chia sẻ với bộ môn thể thao này.

Bạn đang đọc bài viết "Golfer Duy Nhất: ‘Chơi golf giống như đua xe vì cần sự kiên nhẫn'" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.