Giá ôtô tại Việt Nam khó giảm sau chính sách giảm phí trước bạ

05/06/2023 20:03

Chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ôtô nội địa được kỳ vọng sẽ vực dậy thị trường ôtô. Tuy nhiên, giá xe nhiều khả năng sẽ không có những thay đổi quá lớn.

Trong phiên họp Quốc hội chiều ngày 1/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết Chính phủ đã đồng thuận với đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất trong nước.

Trước tình hình tương đối ảm đạm của thị trường ôtô Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, chính sách này được kỳ vọng sẽ giúp vực dậy doanh số, kéo sức mua đi lên và tạo ra những tác động tích cực lên nhiều khía cạnh khác nhau của ngành ôtô.

Giá xe có giảm?

Ngay khi có thông tin chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ dành cho ôtô lắp ráp trong nước sắp được triển khai, nhiều tư vấn bán hàng đã mời chào đặt cọc để được hưởng “ưu đãi kép”.

Cụ thể, bên cạnh mức giảm phí trước bạ theo chính sách của Chính phủ, khách hàng mua xe trong giai đoạn sắp tới sẽ được hưởng lợi gấp đôi nhờ chương trình khuyến mại mà hãng xe và đại lý đang triển khai.

Trước động thái này, không ít khách hàng băn khoăn liệu giá xe sẽ có diễn biến thế nào khi chính sách ưu đãi nói trên được chính thức áp dụng. Những băn khoăn này cũng không khó lý giải bởi ở thời điểm hiện tại, giá xe đang khá hấp dẫn do nhiều hãng và đại lý triển khai chương trình khuyến mại dưới nhiều hình thức ưu đãi khác nhau, trong đó có hỗ trợ tương đương tối đa 100% phí trước bạ.

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, tư vấn bán hàng của một thương hiệu ôtô Nhật Bản thừa nhận ở thời điểm hiện tại khá khó để khẳng định liệu giá xe có tiếp tục giảm hay không một khi chính sách ưu đãi phí trước bạ được triển khai.

“Giá xe và chương trình ưu đãi của các đại lý sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường. Ví dụ, nếu chính sách ưu đãi phí trước bạ được triển khai giữa lúc kinh tế phục hồi và khiến nhu cầu mua xe ấm trở lại, đại lý sẽ giảm bớt chương trình khuyến mại hoặc ngược lại”, người này chia sẻ.

Từ kinh nghiệm bản thân, tư vấn bán hàng này cho biết đại lý sẽ quan sát thị trường và cân đối lại chương trình khuyến mại đang thực hiện. Trên thực tế, khoản ưu đãi dành cho khách hàng mua xe sẽ thay đổi liên tục qua từng tuần và thường xuyên không nằm ở một mức cố định.

“Khi Chính phủ chính thức hỗ trợ phí trước bạ cho ôtô nội địa, nhiều khả năng đại lý sẽ giảm bớt chương trình ưu đãi dành cho khách hàng. Do đó, giá xe khó có thể giảm mạnh theo kiểu ưu đãi kép”, nhân viên này kết luận.

gia oto giam truoc ba anh 1

Vẫn chưa thể khẳng định diễn biến của giá bán ôtô trên thị trường khi chính sách ưu đãi phí trước bạ được triển khai. Ảnh: Việt Linh.

Trong khi đó, tư vấn bán hàng của một đại lý ôtô thương hiệu Hàn Quốc lại mời chào đặt cọc xe vào thời điểm này để được nhận ưu đãi kép, nghĩa là bao gồm khuyến mại của đại lý và nhiều khả năng là ưu đãi phí trước bạ từ Chính phủ.

“Nếu đặt cọc xe trong tháng 6 và nhận xe trong tháng 7, khách hàng có thể được hưởng thêm ưu đãi 50% phí trước bạ trong trường hợp chính sách này được triển khai ngay từ tháng sau”, tư vấn bán hàng tiết lộ.

Người này cũng cho biết trong trường hợp khách hàng quyết định chờ đến khi chính sách ưu đãi phí trước bạ được chính thức triển khai, mức ưu đãi kép nói trên sẽ không còn vì đại lý có thể thay đổi chương trình khuyến mại dựa vào diễn biến của thị trường.

Về phía khách hàng, anh Quốc Việt (TP.HCM) tỏ ra không mấy hào hứng trước thông tin sắp giảm phí trước bạ dành cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

“Trên thực tế, nhiều mẫu xe đang được giảm hàng chục thậm chí cả trăm triệu đồng thông qua các chương trình khuyến mại mà đại lý và hãng xe áp dụng. Nếu chương trình hỗ trợ 50% phí trước bạ cho ôtô nội địa chính thức triển khai trong thời gian tới, một chiếc xe có giá niêm yết 700 triệu đồng sẽ chỉ được giảm tối đa 42 triệu đồng”, anh Quốc Việt nhẩm tính.

Kỳ vọng vực dậy thị trường ôtô Việt Nam

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 4 là 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3 và thấp hơn đến 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy sau những diễn biến tương đối khả quan trong tháng 3, doanh số của thị trường ôtô Việt Nam bất ngờ quay đầu giảm ngay khi vừa bước sang quý II. Tính từ đầu năm, tổng sức tiêu thụ của toàn thị trường đạt 92.801 xe, giảm 30% so với cùng kỳ của năm 2022.

Trong đó, doanh số xe lắp ráp giảm 39% và chỉ đạt 50.017 xe sau 4 tháng đầu năm. Ôtô nhập khẩu cũng chỉ đạt doanh số 42.784 xe, thấp hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Diễn biến ảm đạm của doanh số trong giai đoạn gần đây được cho là nguyên nhân khiến nguồn cung ôtô tại thị trường Việt Nam bị chững lại đáng kể.

Nguồn cung ôtô tại Việt Nam lao dốc
Tổng lượng ôtô sản xuất và số xe nhập khẩu tại Việt Nam trong 5 tháng đầu năm (Số liệu: Tổng cục Thống kê, Tổng cục Hải quan)
NhãnTháng 1Tháng 2Tháng 3Tháng 4Tháng 5 (Ước tính)

xe 3975735758466283872337000

Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, ước tính có tổng cộng khoảng 37.000 ôtô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam trong tháng 5. So với số liệu ghi nhận ở kỳ báo cáo liền trước, nguồn cung ôtô cho thị trường Việt Nam đã ghi nhận mức sụt giảm 4,5%.

Lũy kế từ đầu năm, số ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam ước đạt 63.444 xe với tổng giá trị kim ngạch gần 1,5 tỷ USD. Trong khi đó, sản lượng ôtô nội địa sau 5 tháng tại Việt Nam ước đạt 133.600 xe, giảm 24% so với cùng kỳ của năm 2022.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Giá ôtô tại Việt Nam khó giảm sau chính sách giảm phí trước bạ" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.