Elon Musk: Khủng hoảng chip sẽ sớm kết thúc

25/09/2021 23:03

Quan điểm này trái với nhiều dự đoán từ giới chuyên gia và tư vấn khi cho rằng khủng hoảng thiếu hụt chip bán dẫn sẽ còn kéo dài trong tương lai gần.

CEO của Tesla, Elon Musk cho rằng cuộc khủng hoảng chip bán dẫn toàn cầu đang diễn ra sẽ kết thúc trong năm sau và chỉ là vấn đề ngắn hạn thay vì dài hạn.

Trong một sự kiện về công nghệ ở Italy diễn ra vào ngày 24/9, ông Musk nói: “Hiện đang có nhiều nhà máy chip đang được xây dựng và tôi nghĩ chúng ta sẽ có năng lực sản xuất chip tốt vào năm sau”. Tuy nhiên, ông không đề cập đến nhà máy cụ thể nào. 

Trong buổi họp báo cáo lợi nhuận quý I/2021, Elon Musk đã nói rằng Tesla gặp một số vấn đề với chuỗi cung ứng trước khi đề cập đến tình trạng thiếu hụt chip.

Musk cho biết: “Trong quý này, và có lẽ cả trong quý II và III, Tesla đã gặp phải một số thách thức nghiêm trọng nhất về chuỗi cung ứng mà công ty đã trải qua, liên quan đến nhiều linh kiện khác nhau. Mọi người tất nhiên cũng đã nghe về khủng hoảng thiếu hụt chip; đó là một vấn đề lớn”. 

Intel và TSMC, hai người khổng lồ trong sản xuất chip, đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy mới ở Mỹ, nhưng các nhà máy này sẽ chưa thể sản xuất chip trong vài năm nữa.

Glenn O’Donnell, một giám đốc nghiên cứu tại công ty tư vấn Forrester, tin rằng tình trạng thiếu hụt chip có thể kéo dài đến năm 2023. 

Cuộc khủng hoảng thiếu hụt chip toàn cầu đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành công nghiệp, nhưng ngành sản xuất ô tô đã chịu hậu quả đặc biệt nặng nề. Các tên tuổi lớn trong ngành như Ford, Volkswagen và Daimler đã đều phải tạm ngưng sản xuất ở nhiều thời điểm và cắt giảm mục tiêu sản xuất do thiếu chip.

Công ty tư vấn AlixPartners trong tuần này đã dự đoán rằng tình trạng thiếu hụt chip sẽ tiêu tốn ngành công nghiệp ô tô 210 tỷ USD doanh thu chỉ riêng trong năm 2021. Trong tuyên bố của công ty này, Alex Wakefield - Giám đốc quản lý và đồng lãnh đạo mảng công nghiệp và sản xuất của AlixPartners nói: “Dĩ nhiên mọi người đều hy vọng khủng hoảng chip sẽ dịu xuống, nhưng những điều không may như phong tỏa do Covid-19 ở Malaysia và nhiều vấn đề ở các nơi khác càng làm khủng hoảng trầm trọng hơn”.

Tùng Phong (Theo CNBC)

Bạn đang đọc bài viết "Elon Musk: Khủng hoảng chip sẽ sớm kết thúc" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.