Đồng Nai sẽ thu ngân sách hàng chục ngàn tỷ từ đấu giá đất

21/05/2022 09:06

Thời gian tới, Đồng Nai dự tính sẽ đưa ra đấu giá 105 khu đất với tổng diện tích gần 782 ha; các khu đất này đều được quy hoạch đất ở và đất thương mại dịch vụ. Uớc tính, tỉnh Đồng Nai sẽ thu ngân sách từ đấu giá các khu đất này khoảng hơn 12,9 ngàn tỷ.

Đồng Nai sẽ thu ngân sách hàng chục ngàn tỷ từ đấu giá đất

Thời gian tới, Đồng Nai dự tính sẽ đưa ra đấu giá 105 khu đất với tổng diện tích gần 782 ha; các khu đất này đều được quy hoạch đất ở và đất thương mại dịch vụ. Uớc tính, tỉnh Đồng Nai sẽ thu ngân sách từ đấu giá các khu đất này khoảng hơn 12,9 ngàn tỷ.

Tạo lợi thế đất từ các dự án hạ tầng giao thông

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong thời gian tới, nhiều khu đất có vị trí đắc địa sẽ được đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất. Các khu đất này được quy hoạch và khai thác từ những vùng phụ cận các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh đã, đang và sắp được mở ra.

UBND tỉnh Đồng Nai dự tính, nguồn vốn thu được từ đấu giá các khu đất lợi thế sẽ sử dụng đầu tư các công trình giao thông tạo thuận lợi cho các địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng Nai sẽ thu ngân sách hàng chục ngàn tỷ từ đấu giá đất - Ảnh 1 Nhiều khu đất vàng tại Đồng Nai sẽ được đưa ra đấu giá

Ông Hồ Văn Hà - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai, nhận định, để đầu tư các tuyến đường kết nối giữa các địa phương trong tỉnh và trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh Đồng Nai sẽ phải cần nguồn vốn rất lớn. Tuy nhiên, nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho tỉnh sẽ không đủ để đầu tư các dự án về giao thông. Do đó, tỉnh cần khai thác thêm nguồn vốn từ việc đấu giá quyền sử dụng những khu đất lợi thế có được sau khi xây dựng các tuyến đường mới.

Kế hoạch của tỉnh Đồng Nai dự kiến, đến năm 2025, tỉnh sẽ thu về từ đấu giá đất hàng chục ngàn tỷ đồng, số tiền này được sử dụng đầu tư các dự án giao thông quan trọng của tỉnh như: đường ven sông Đồng Nai, đường ven sông Cái, đường trung tâm TP. Biên Hòa (TP.Biên Hòa), đường vành đai 1, đường liên cảng, các tuyến đường tỉnh…

Theo nhận đinh của nhiều chuyên gia bất động sản, việc Đồng Nai đưa ra đấu giá các khu đất “vàng” sẽ tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp có tiềm lực được tiếp cận, đấu giá và thực hiện các dự án có tầm cỡ trên địa bàn tỉnh này. Bởi lẽ, những khu đất đấu giá đều được tỉnh tính toán, cập nhật đầy đủ và đồng nhất các quy hoạch về đất đai, xây dựng, quy hoạch chi tiết, khi doanh nghiệp triển khai các dự án theo quy hoạch sẵn có thì sẽ rút ngắn thời gian bồi thường giải phóng mặt bằng và nhiều hồ sơ thủ tục khác.

Thông tin với báo chí,  ông Huỳnh Tấn Thìn - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai, cho rằng: “Trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, huyện có 11 khu đất lợi thế dọc theo các tuyến đường sẽ tiến hành thu hồi đất và đấu giá quyền sử dụng đất để tăng thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Một số khu đất đấu giá quy hoạch làm dự án khu dân cư có diện tích từ 40-200ha, sau này dự án hoàn thành tạo thành các khu dân cư, khu đô thị mới tại khu vực nông thôn theo hướng hiện đại, văn minh”.

Dự thu hàng chục ngàn tỷ đồng từ đấu giá đất

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, trong các khu đất đấu giá, có 40 khu có giá trị lớn được UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức đấu giá; 65 khu đất giá khởi điểm dưới 20 tỷ đồng/khu sẽ do trung tâm phát triển quỹ đất các huyện, thành phố tổ chức đấu giá.

Cụ thể, có 3 khu đất có giá khởi điểm trên 1 ngàn tỷ đồng bao gồm: khu dân cư số 2 xã Bàu Hàm 2 (H.Thống Nhất), diện tích gần 70ha, giá khởi điểm 1.941 tỷ đồng (khu đất do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Cao su Đồng Nai quản lý và sử dụng); khu dân cư và tái định cư Xuân Tân thuộc P.Xuân Tân (TP.Long Khánh) có diện tích 32ha, giá khởi điểm khoảng 1.344 tỷ đồng (khu đất do Công ty CP Cao su công nghiệp quản lý, sử dụng); khu đất chợ đầu mối nông sản thực phẩm Dầu Giây giai đoạn 2 (huyện Thống Nhất), diện tích gần 50ha, mục đích đấu giá đất phát triển dự án thương mại dịch vụ, giá khởi điểm 1.020 tỷ đồng (đất đang trồng cao su do Tổng công ty Cao su Đồng Nai quản lý và sử dụng).

Đồng Nai sẽ thu ngân sách hàng chục ngàn tỷ từ đấu giá đất - Ảnh 2 Nguồn thu ngân sách từ đấu giá đất dự tính sẽ được tỉnh Đồng Nai đầu tư các dự án hạ tầng giao thông.

Bên cạnh đó, một số khu đất giá khởi điểm chỉ vài trăm tỷ đồng nhưng dự tính sẽ thu về cả ngàn tỷ đồng là khu dân cư xã Long Đức ( huyện Long Thành) gần 37ha, khu dân cư số 1 TT.Dầu Giây 32ha, khu dân cư TT.Dầu Giây 47ha (huyện Thống Nhất)...

Được biết trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thời gian qua, một số khu đất tại TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, huyện Long Thành đấu giá cao gấp 2-3 lần so với giá khởi điểm và dao động từ 30-50 tỷ đồng/ha.

Thông tin về kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho hay, trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, các huyện, TP.Long Khánh, TP.Biên Hòa đều đưa các khu đất có lợi thế vào quy hoạch để tiến hành thu hồi, đấu giá để có thêm nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh. Hệ thống giao thông phát triển, kết nối thuận lợi sẽ giúp cho Đồng Nai phát triển công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics.

“Hiện nay, nhiều tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài rất muốn sở hữu những quỹ đất lớn của Đồng Nai để thực hiện các dự án về khu đô thị, khu công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng. Vì thế, các khu đất “vàng” diện tích lớn khi có thông báo đấu giá có hàng chục DN đăng ký tham gia. Đây là thuận lợi cho tỉnh trong việc khai thác hiệu quả đai để phát triển kinh tế - xã hội”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thông tin.

Đồng Nai sẽ có hàng trăn nghìn căn nhà ở từ kế hoạch phát triển nhà tở giai đoạn 2021-2025

Ngày 17/5/2022, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 1258/QĐ-UBND, phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, đến năm 2025, Đồng Nai sẽ có thêm hơn 108 ngàn căn nhà với diện tích hơn 13,3 triệu m2 và diện tích bình quân là 27m2 sàn/người. Trong đó, nhà ở trong các dự án thương mại, khu đô thị là hơn 13,4 ngàn căn, tương ứng với 2 triệu m2 sàn; nhà ở xã hội khoảng 2,5 ngàn căn, tướng ứng diện tích 200 ngàn m2; nhà ở tái định cư 7,5 ngàn căn, tưởng ứng diện tích 900 ngàn m2; hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng 84,9 ngàn căn, ứng với 10,2 triệu m2 sàn; nhà ở công vụ 20 căn, có tổng diện tích 1,6 ngàn m2. Dự tính nguồn vốn huy động cho phát triển cho các loại nhà ở trên trong giai đoạn 2021-2025 là gần 120,6 ngàn tỷ đồng.

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 233 dự án nhà ở thương mại có tổng diện tích gần 7,8 ngàn ha đang được triển khai. Các địa phương triển khai nhiều dự án nhà ở thương mại là H.Nhơn Trạch, H.Long Thành, H.Trảng Bom và TP.Biên Hòa.

Thư Anh

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai sẽ thu ngân sách hàng chục ngàn tỷ từ đấu giá đất" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.