Đồng Nai: Người dân kêu cứu vì phải chịu mùi hôi thối mỗi ngày

05/06/2023 20:30

Hàng nghìn hộ dân tại xã Xuân Phú (Xuân Lộc, Đồng Nai) phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc mỗi ngày. Con suối qua khu vực cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Hàng nghìn người “ngộp thở” vì mùi hôi nồng nặc

Thời gian qua, hàng nghìn người dân ở xã Xuân Phú rất bức xúc vì liên tục phải chịu mùi hôi thối nồng nặc thường xuyên phát ra từ cơ sở chế biến nông sản của công ty TNHH SX TM XNK Trường Vân. Bên cạnh đó, một con suối nằm trên địa bàn ấp Bình Hòa, ấp Bình Tân (xã Xuân Phú) khi chảy khu vực phía sau công ty này cũng bị ô nhiễm, nước đen kịt và phát ra mùi hôi thối.

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin, sau một cơn mưa lớn, dòng nước của con suối nói trên từ màu nâu dần chuyển sang màu đen. Đi cùng dòng nước đen này là mùi hôi thối nồng nặc, lan ra cả một khu vực rộng lớn.

Môi trường - Đồng Nai: Người dân kêu cứu vì phải chịu mùi hôi thối mỗi ngày

Dòng nước đen chảy vào con suối sau cơn mưa lớn, kèm theo đó là mùi hôi thối nồng nặc.

Nhiều người dân tại xã Xuân Phú cho hay tình trạng trên xảy ra liên tục khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Người dân cũng cho hay trước đây con suối không hề bị ô nhiễm và có nhiều sinh vật sinh sống. Tuy nhiên, từ khi cơ sở trên đi vào hoạt động, con suối này đã bị ô nhiễm và trở thành “suối chết”.

Chị Minh Trang (ngụ xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) cho biết, hằng ngày gia đình chị phải sống chung với mùi hôi nồng nặc này. Dù ở trong nhà đóng cửa nhiều lớp nhưng vẫn ngửi thấy mùi hôi khó chịu. Có những hôm mùi hôi quá nặng khiến chị bị tức ngực, khó thở.

“Ban đêm cái mùi nó nồng nặc kinh khủng, gia đình tôi không thể thở nổi. Tội nghiệp nhất là người già với trẻ con vì mùi hôi mà không ngủ được, sức khỏe bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng”, chị Trang nói.

Ông Khưu Như Trúc (ấp Bình Tân, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) cho hay: "Chúng tôi là người dân xã Xuân Phú, con suối gần nhà tôi thường xuyên bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối nghiêm trọng. Chúng tôi đã gửi đơn phản ánh đến chính quyền nhưng hiện tại mỗi ngày phải sống chung với ô nhiễm rất ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hằng ngày".

Môi trường - Đồng Nai: Người dân kêu cứu vì phải chịu mùi hôi thối mỗi ngày (Hình 2).

Clip: Người dân kêu cứu vì phải chịu mùi hôi thối mỗi ngày 

Yêu cầu công ty xử lý mùi hôi trước ngày 5/6

Liên quan vụ việc, sau khi nhận phản ánh của người dân, mới đây Phòng TN&MT huyện Xuân Lộc đã phối hợp với UBND xã Xuân Phú đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH SN TM XNK Trường Vân (trụ sở tại ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) do ông Hỷ Phả Lục làm người đại diện pháp luật.

Cơ sở này được Công ty Trường Vân thuê lại của Công ty TNHH MTV Hoàng Thanh Thúy và hoạt động từ năm 2020 đến nay. Diện tích hoạt động rộng khoảng 7.000 m2. Cơ sở có 40 công nhân làm việc, hoạt động chủ yếu là sơ chế nông sản (mít, xoài,…) với công suất khoảng 1,5 tấn nguyên liệu mỗi ngày.

Môi trường - Đồng Nai: Người dân kêu cứu vì phải chịu mùi hôi thối mỗi ngày (Hình 3).

Phòng TN&MT huyện Xuân Lộc yêu cầu Công ty Trường Vân sử dụng chế phẩm sinh học để hạn chế mùi hôi. 

Nước thải tại cơ sở phát sinh từ công đoạn ngâm, rửa nông sản, sau đó được xử lý để bơm tuần hoàn về hệ thống giải nhiệt hệ thống sấy, một phần bơm về hố bioga lót bạt có thể tích 11.000 m3. Thời điểm kiểm tra nước thải không phát sinh ra bên ngoài.

Về khí thải, đoàn kiểm tra ghi nhận có mùi hôi tại khu vực 2 hồ chứa sau biogas của hệ thống xử lý nước thải. Chất thải rắn và dầu thải sau khi chiên được công ty hợp đồng với các công ty có chức năng thu gom và xử lý.

Sau khi kiểm tra thực tế, Phòng TN&MT huyện yêu cầu Công ty Trường Vân khẩn trương nạo vét mương thu gom và vệ sinh xung quanh khu vực xử lý nước thải. Sử dụng chế phẩm sinh học để hạn chế mùi hôi phát sinh tại 2 hồ chứa sau biogas của hệ thống xử lý nước thải. Yêu cầu thực hiện trước ngày 5/6.

Đồng thời, rà soát, cải tạo lại hệ thống xử lý nước thải để xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi xả thải ra môi trường trước ngày 30/6.

Công ty Trường Vân phải thực hiện các thủ tục về đất đai, môi trường đối với hoạt động sơ chế nông sản theo quy định pháp luật. Trong trường hợp không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc không đủ điều kiện hoạt động thì phải ngưng hoạt động. Quá trình hoạt động không được xả chất thải ra môi trường.

Ngoài ra, Phòng TN&MT huyện Xuân Lộc tiếp tục làm việc với công ty Tường Vân để lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo đúng trình tự, quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: Người dân kêu cứu vì phải chịu mùi hôi thối mỗi ngày" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.