Doanh thu Alphabet giảm khi YouTube thất thế

03/02/2023 20:00

Doanh thu quảng cáo từ YouTube trong quý IV/2022 đã giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh đó, Alphabet cũng đã thể hiện tham vọng của mình trong cuộc đua AI với ChatGPT.

Doanh thu của Alphabet trong quý IV/2022 không đạt kỳ vọng của các chuyên gia. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, doanh thu quý IV/2022 của Alphabet không đạt kỳ vọng của giới đầu tư. Giá cổ phiếu công ty mẹ Google cũng vì vậy mà giảm gần 4% ngay sau khi báo cáo tài chính của doanh nghiệp được công bố vào ngày 2/2.

Doanh thu không đạt kỳ vọng

Cụ thể, doanh thu quý IV/2022 của Alphabet đạt 76,05 tỷ USD, thấp hơn mức 76,53 tỷ USD được ước tính bởi Refinitiv. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của công ty trong quý cuối năm ngoái là 1,05 USD, thấp con số 1,18 USD mà các chuyên gia dự báo trước đó.

Doanh thu quảng cáo trên YouTube của Alphabet trong quý gần nhất là 7,96 tỷ USD, thấp hơn mức ước tính 8,25 tỷ USD của StreetAccount. Trong khi đó, doanh thu của Google Cloud đạt 7,32 tỷ USD, cũng thấp hơn mức dự báo 7,43 tỷ USD của hãng phân tích này.

Google anh 1

Doanh thu quảng cáo của YouTube trong quý cuối của năm 2022 đã giảm 8% so với cùng kỳ năm liền trước. Ảnh: Bloomberg.

Việc Google sa thải 12.000 nhân viên vào tháng 1 năm nay đã khiến công ty chịu khoản phí 1,9-2,3 tỷ USD. Ngoài ra, công ty mẹ của Google cũng cho biết việc giảm diện tích văn phòng trong quý I sẽ tiêu tốn thêm khoảng 500 triệu USD. Bên cạnh đó, công ty cũng cảnh báo các khoản phí đầu tư bất động sản khác có thể phát sinh trong tương lai.

Theo bà Ruth Porat, Giám đốc tài chính của Alphabet, công ty đã tuyển dụng thêm 3.455 nhân viên trong quý IV/2022, phần lớn trong đó là các vai trò kỹ thuật.

Bà Porat cho biết thêm rằng việc công ty đang đóng băng tuyển dụng nhằm mang lại tăng trưởng lợi nhuận trong dài hạn. Đồng thời, bà cũng nhận định việc doanh thu YouTube không đạt kỳ vọng là do sụt giảm trong các quảng cáo phản hồi trực tiếp và ảnh hưởng từ môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức.

YouTube giảm doanh thu, AI thành trọng điểm

Với mức doanh thu quảng cáo trên YouTube quý IV/2022 đạt 7,96 tỷ USD, nguồn thu này của Alphabet đã giảm 8% so với cùng kỳ năm trước đó.

Vào tháng 12/2022, giải đấu National Football League đã thông báo YouTube sẽ trả khoảng 2 tỷ USD/năm cho bản quyền phát sóng “Sunday Ticket”. Thỏa thuận dự kiến kéo dài trong 7 năm.

YouTube hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ TikTok trên thị trường video dạng ngắn. Theo ông Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của Google, YouTube Shorts hiện đã đạt mốc 50 tỷ lượt xem hàng ngày.

Google Cloud mang về doanh thu 7,32 tỷ USD trong quý vừa qua, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn không đạt kỳ vọng của các chuyên gia.

Báo cáo cho thấy doanh thu quý IV/2022 từ Search và Other của Google đạt 42,6 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2021.

Các phần doanh thu khác của Google, bao gồm doanh thu từ phần cứng và doanh thu phi quảng cáo trên YouTube, đạt mức 8,8 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2021.

Google anh 2

CEO Sundar Pichai cho biết Google sẽ sớm có một AI được tích hợp trong công cụ tìm kiếm. Ảnh: Bloomberg.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Alphabet cho biết công ty đang tập trung vào AI. "Rất sớm thôi, mọi người có thể tương tác trực tiếp với các mô hình ngôn ngữ mới nhất, mạnh mẽ nhất của chúng tôi với tư cách là người bạn đồng hành với Search”, CEO Sundar Pichai cho biết.

CNBC cũng cho biết Google đang thử nghiệm nội bộ một số sản phẩm tiềm năng có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tìm kiếm của hãng. Công ty đang cảm thấy áp lực từ sự nổi tiếng của ChatGPT, chatbot được Microsoft hậu thuẫn.

Các giám đốc điều hành Alphabet trước đây đã hé lộ kế hoạch có thể giới thiệu một sản phẩm tương tự ChatGPT. Công ty cũng để ngỏ khả năng ra mắt công chúng sản phẩm AI này trong năm nay.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Doanh thu Alphabet giảm khi YouTube thất thế" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.