Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam

27/01/2022 17:00

Hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu được khảo sát trong quý 4/2021 bày tỏ thái độ lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam, theo EuroCham.

Theo báo cáo cập nhật Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) quý 4/2021 của Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), các doanh nghiệp châu Âu đang cảm thấy tích cực và lạc quan hơn về môi trường thương mại và đầu tư tại Việt Nam. 

BCI là một chỉ số được EuroCham cập nhật định kỳ. Trong mỗi quý, EuroCham tiến hành khảo sát hơn 1200 thành viên - bao gồm các lãnh đạo doanh nghiệp và nhà đầu tư - về cảm quan của họ đối với môi trường thương mại và kinh doanh tại Việt Nam cùng dự đoán về triển vọng phát triển của công ty họ lãnh đạo. Kể từ năm 2020, YouGov Vietnam là cơ quan tiến hành khảo sát cho BCI.  

Trong quý 4/2021, BCI đã đạt mức 61 điểm, tăng 42 điểm so với quý 3 và là mức cao nhất sau đợt dịch Covid-19 thứ 4, tuy vẫn ở dưới mức trước đại dịch. Điều này cho thấy các doanh nghiệp hoan nghênh việc chấm dứt các biện pháp phong tỏa, trở lại hoạt động kinh doanh và thương mại bình thường. Tâm thế tin tưởng cũng quay trở lại thị trường. 

Hơn một nửa (58%) lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam kỳ vọng kinh tế ổn định và tăng trưởng trong quý 1/2022, tăng 8% so với quý trước đó. Trong khi đó, chỉ khoảng 17% lãnh đạo doanh nghiệp dự đoán kinh tế suy giảm, giảm gần một nửa so với con số của quý 3/2021. 

Các lãnh đạo doanh nghiệp cũng tự tin hơn về triển vọng phát triển của doanh nghiệp mình trong bối cảnh “bình thường mới” sau đại dịch. Do đó, 43% được khảo sát trong quý 3/2021 có kế hoạch tăng cường đầu tư trong quý 1/2022, so với 17% trong quý 3/2021 trước đó. Tương tự, hơn 1/3 (38,5%) dư định tăng cường nhân sự, tăng khoảng 15%, và 51,5% dự đoán đơn hàng và doanh thu sẽ tăng. 

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam

Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) của EuroCham, cập nhật quý 4/2021. Nguồn: EuroCham.

Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết: “Những con số mới nhất là một lá phiếu tín nhiệm dành cho môi trường thương mại và đầu tư tại Việt Nam, khi mà dịch bệnh đang được kiểm soát. Lãnh đạo các doanh nghiệp hoan nghênh việc trở lại cuộc sống và hoạt động kinh doanh bình thường, đặc biệt là việc giảm bớt yêu cầu nhập cảnh đối với người nước ngoài đã tiêm vắc-xin sống và làm việc tại Việt Nam. Gần 90% doanh nghiệp thành viên của chúng tôi báo cáo rằng các biện pháp hạn chế trước đó đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. Do đó, quy định mới sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh và tăng độ tin tưởng của lãnh đạo các doanh nghiệp.” 

Tuy nhiên, theo ông Cany, vẫn còn một số lĩnh vực có rủi ro tụt lại phía sau trong cuộc đua hồi phục sau đại dịch. Một trong số đó là du lịch - lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và trước đó sử dụng hàng triệu người lao động. Du lịch hiện nay vẫn đang chỉ được thực hiện dưới dạng tour có hướng dẫn, khiến tăng trưởng kinh tế bị kìm hãm. Ông Cany cho rằng chính phủ cần làm nhanh hơn và xa hơn nhằm mở cửa đất nước - ít nhất là ở những vùng có độ phủ vắc-xin cao - để Việt Nam có thể đạt được tiềm năng đầy đủ và hấp dẫn thêm đầu tư nước ngoài trong năm 2022.  

Thue Quist Thomasen, CEO của YouGov Vietnam, cho biết thêm: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy sự tin tưởng và lạc quan đang trở lại. Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu đang có kế hoạch tăng nhân sự, đầu tư và doanh thu khi đại dịch được kiểm soát. Thách thức ở thời điểm hiện tại là làm thế nào để tận dụng tâm lý tích cực này và đảm bảo rằng các doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực và ngành nghề có thể hoạt động hết công suất, nhằm đóng góp tối đa cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2022.”

Tùng Phong (Theo EuroCham)

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.