D.Map: Ứng dụng bản đồ dành cho người khuyết tật

18/12/2020 18:59

Ứng dụng bản đồ D.Map (Disability Map) do Trung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD) sản xuất hiện đang được nhiều người khuyết tật sử dụng do đây là một trong những ứng dụng có thể giúp đỡ họ tiếp cận các công trình công cộng trên toàn quốc.

D.Map phát triển trên nền tảng bản đồ giấy được DRD triển khai năm 2011-2012. Theo đó khi sử dụng ứng dụng người dùng có thể nắm bắt được các thông tin về hạng mục các công trình mà mình sắp đi đến như lối vào có đường dốc cho xe lăn hay không, bãi đỗ xe cho người khuyết tật tại các địa điểm trường học, bệnh viện, quán ăn,…tất cả đều được ứng dụng cung cấp thông tin chính xác, dễ tìm, dễ hiểu cho người sử dụng.

Ảnh minh họa, nguồn Internet

Trong thời gian thực hiện dự án, các tình nguyện viên của DRD đã đi khảo sát hàng nghìn công trình công cộng tại nhiều tỉnh thành, đặc biệt các bạn còn đi khảo sát ở những nơi vùng sâu vùng xa, chưa có Internet và khó xác định được tọa độ. Chưa kể có những nơi các tình nguyện viên còn chưa khảo sát được do còn gặp nhiều khó khăn.

Song với những cố gắng không ngừng nghỉ của DRD, ứng dụng đã được hoàn thiện và ra mắt được nhiều người dùng là người khuyết tật tin tưởng, hưởng ứng.

Trong thời gian tới, ứng dụng sẽ tiếp tục nâng cấp, cải thiện để tiếp cận với người khuyết tật một cách dễ dàng hơn nữa. Dự kiến các ký hiệu được chú trọng thiết kế để phân biệt dễ hơn và đồng thời đơn vị cũng hướng tới tích hợp chức năng đọc màn hình để hỗ trợ người khiếm thị cũng có thể sử dụng app.

Với ứng dụng D-Map, DRD mong muốn nâng cao nhận thức của xã hội trong việc xây dựng công trình công cộng và mở rộng tỉ lệ hạng mục tiếp cận người khuyết tật trong tương lai để giúp họ hòa nhập bền vững với cộng đồng.

Lan Phương (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "D.Map: Ứng dụng bản đồ dành cho người khuyết tật" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.