"Đế chế" Intracom của Shark Việt làm ăn thế nào trước khi lộ sai phạm?

18/06/2021 10:38

Trước hàng loạt sai phạm tại chung cư Intracom 1, Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông kinh doanh khá ảm đạm khi thua lỗ triền miên, lãi nhỏ giọt.

Mới đây, sau khi nhận hàng loạt đơn khiếu nại của người dân, Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về hàng loạt sai phạm tại chung cư Intracom 1 Trung Văn (Hà Nội) của Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Công ty Intracom).

Theo đó, Công ty Intracom đã tự thay đổi về chiều cao các tầng, tăng diện tích sàn xây dựng, chuyển đổi công năng sử dụng tầng kỹ thuật, tầng áp mái, tầng tum nhằm tăng số căn hộ để bán.

Cụ thể, tầng kỹ thuật tòa nhà được Công ty Intracom xây tường ngăn chia và chuyển đổi thành 11 căn hộ để bán; tăng chiều cao tầng áp mái 0,2m, xây tường ngăn thành 11 căn hộ để bán; giảm chiều cao tầng tum 0,15m, mở rộng diện tích tầng tum thêm 996m2, sau đó xây tường ngăn thành 11 căn hộ để bán.

Tài chính - Ngân hàng - 'Đế chế' Intracom của Shark Việt làm ăn thế nào trước khi lộ sai phạm?

Toàn cảnh chung cư Intracom 1 Trung Văn (Hà Nội)

Cùng với đó, đơn vị này cũng tự ý giảm 0,17 m chiều cao các tầng từ 2 - 25 của tòa nhà và giảm bề rộng hành lang từ 2m xuống 1,9 m để tăng diện tích căn hộ.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc Văn phòng Đăng ký cấp quyền sử dụng đất đai TP. Hà Nội cấp “sổ đỏ” cho 80 hộ dân trong đó có 33 căn hộ xây sai phép ký hợp đồng sau ngày 8/4/2014 là không đúng quy định. Điều này dẫn đến quyền lợi các hộ dân bị ảnh hưởng và đây cũng là nguyên nhân phát sinh khiếu kiện.

Ngoài ra, cơ quan này cũng chỉ rõ việc Công ty Intracom đã ký hợp đồng bán nhà cho dân sai mẫu hợp đồng Bộ Xây dựng ban hành; chủ đầu tư không phân định rõ phần diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng; lập ban quản lý tòa nhà để vận hành tòa nhà sai quy định; trì hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị; thu chi quỹ bảo trì chung cư không đúng quy định, không công khai, minh bạch.

Được biết, dự án chung cư Intracom 1 tại Phường Trung Văn, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội là dự án chung cư đầu tiên của CTCP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông Intracom.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Intracom được thành lập năm 2002 với 100% vốn nhà nước, đến năm 2006 Intracom thực hiện cổ phần hoá. Doanh nghiệp này được biết đến nhiều hơn vì gắn với tên tuổi của ông Nguyễn Thanh Việt (Shark Việt) - Chủ tịch HĐQT Intracom. Vị chủ tịch này cũng được biết đến vai trò nhà đầu tư dẫn đầu dàn "Cá mập" (shark) trong chương trình Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ).

Ngoài dự án Intracom Trung Văn, Công ty Intracom cũng là chủ đầu tư của dự án Intracom Cầu Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và dự án Intracom Riverside tại xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, Hà Nội).

Bên cạnh đó, công ty của Shark Việt cũng được biết đến là chủ đầu hàng loạt dự án thủy điện lớn như: dự án Thủy điện Nậm Pung, dự án thủy điện Tà Lơi 1, 2 và 3, dự án thủy điện Cẩm Thủy 1 với tổng vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh lĩnh vực xây dựng, bất động sản và thuỷ điện, đơn vị này còn đầu tư vào y tế với việc góp hơn 1.000 tỷ đồng thành lập Công ty TNHH Tổ hợp Y tế Phương Đông vào năm 2010.

Ngoài việc đưa Bệnh viện Đa khoa Phương Đông vào hoạt động, trong lĩnh vực y tế, công ty của Shark Việt còn tham vọng trở thành một hệ sinh thái toàn diện với kế hoạch xây dựng trung tâm hội nghị, hội thảo quốc tế và đào tạo, trung tâm dịch vụ y tế công nghệ cao, Đại học Y,…

Dưới sự chèo lái của Shark Việt, tổng tài sản của Intracom tăng mạnh từ 3.097 tỷ đồng năm 2017, đến năm 2019 con số này đã tăng lên mức 5.019 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty tại thời điểm 31/12/2019 ghi nhận 770 tỷ đồng.

Tuy sở hữu hồ sơ năng lực “khủng” với nhiều dự án lớn, song tình hình kinh doanh của công ty không mấy khả quan khi báo lỗ triền miên, duy chỉ có một năm báo lãi nhưng khoản lãi chỉ vỏn vẹn 60 triệu đồng.

Tài chính - Ngân hàng - 'Đế chế' Intracom của Shark Việt làm ăn thế nào trước khi lộ sai phạm? (Hình 2).

Tình hình kinh doanh của Intracom qua các năm

Cụ thể, trong giai đoạn năm 2016 – 2018 Intracom đều thu về hàng trăm tỷ đồng tiền doanh thu, song chưa có năm nào báo lãi. Kết quả kinh doanh của Intracom bết bát nhất vào năm 2016 khi doanh thu đạt 411 tỷ đồng, nhưng sau khi khấu trừ chi phí lại ghi nhận khoản lỗ 23,6 tỷ đồng.

Năm 2019, kết quả kinh doanh của Intracom có vẻ khả quan hơn khi doanh thu đạt 815 tỷ đồng, tăng 44% so với năm trước. Đặc biệt, đây cũng là năm đầu tiên đơn vị này báo lãi, mặc dù khoản lãi ròng chỉ vỏn vẹn 60 triệu đồng. Tuy nhiên, có thể thấy hiệu quả kinh doanh của Intracom vẫn rất hạn chế, chưa tương xứng với quy mô.

Shark Việt nói gì trước vụ sai phạm tại chung cư Intracom 1?

Liên quan đến sai phạm tại chung cư Intracom 1 Trung Văn, mới đây chủ tịch Intracom Nguyễn Thanh Việt đã lên tiếng thông qua những chia sẻ trên trang cá nhân của mình.

Theo ông, dự án chung cư Intracom 1 tại Phường Trung Văn, Quận Nam Từ liêm, TP Hà Nội là dự án chung cư đầu tiên của Intracom, được triển khai nhiều năm trước.

Vị chủ tịch thừa nhận, các công tác xây dựng, bàn giao, quản lý vận hành tại dự án này đã có những sai sót. Từ năm 2015, các sở ban ngành cũng đã thanh tra, kiểm tra dự án, Intracom cũng chấp hành các nội dung xử phạt và thực hiện các giải pháp khắc phục.

Tài chính - Ngân hàng - 'Đế chế' Intracom của Shark Việt làm ăn thế nào trước khi lộ sai phạm? (Hình 3).

Chia sẻ của Shark Việt được nhiều người chú ý

Ông cũng khẳng định, để xảy ra những việc như vậy cũng là do lỗi của bản thân ông trong công tác điều hành, quản lý.

"Hiện các cơ quan chức năng cũng đã thanh, kiểm tra lại một lần nữa và đưa ra kết luận, hướng dẫn giải pháp để giải quyết dứt điểm các nội dung này. Intracom sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban ngành và địa phương để xử lý các vướng mắc còn lại trong thời gian sớm nhất.

Tôi nói ra ở đây không phải để biện minh mà muốn khẳng định rằng tôi sẽ chịu trách nhiệm đến cùng", Shark Việt nói.

 

PHƯƠNG LY

Bạn đang đọc bài viết ""Đế chế" Intracom của Shark Việt làm ăn thế nào trước khi lộ sai phạm?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.