Cuộc chiến xe điện - sự thành công của Porsche Taycan

19/05/2022 16:50

Taycan là mẫu xe chiến lược của Porsche khi gia nhập mảng xe điện, mẫu xe này nhanh chóng tạo dấu ấn khi được mở bán.

Xe điện là một phần lịch sử của Porsche. Ông Ferdinand Porsche, người sáng lập hãng xe thể thao Đức, đã có niềm yêu thích với xe điện ngay từ khi còn là một thiếu niên và đã tạo ra những chiếc xe điện Porsche từ năm 1898.

Hơn 100 năm sau, Porsche trở lại với xe điện trong bối cảnh ôtô điện đang được kỳ vọng sẽ sớm thay thế hoàn toàn xe dùng động cơ đốt trong.

Ra mắt ôtô điện từ thế kỷ 19

Ngay từ năm 1893, khi mới tròn 18 tuổi, Ferdinand Porsche đã tự mình lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trong nhà của mình. Cùng năm đó, ông tham gia vào công ty điện lực Vereinigte Elektrizitäts-AG tại Thủ đô Vienna, Áo do doanh nhân Béla Egger làm chủ.

Sau 4 năm làm việc tại đây, ông thăng tiến từ thợ máy lên Trưởng Bộ phận Thử nghiệm và bắt đầu thiết kế những mẫu xe điện, tạo tiền đề và cảm hứng cho thương hiệu Porsche phát triển những mẫu xe điện trong vài năm qua.

Porsche Taycan anh 1

Năm 1898, Ferdinand Porsche thiết kế mẫu Egger-Lohner C.2 Phaeton sử dụng động cơ điện với công suất 3-5 mã lực, có thể đạt vận tốc tối đa 25 km/giờ.

Năm 1899, ông gia nhập hãng sản xuất xe kéo Hofwagenfabrik Ludwig Lohner & Co tại Vienna, Áo. Tại đây, ông đã phát triển động cơ điện đặt tại trung tâm bánh xe.

Năm 1900, mẫu xe điện Lohner-Porsche đầu tiên sở hữu công nghệ đột phá này được giới thiệu tại buổi triển lãm ở Paris, Pháp. Với công suất 2,5 mã lực, xe có thể đạt tốc độ tối đa 37 km/giờ.

Vào thời điểm đó, việc ra mắt chiếc xe này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của giới mộ điệu vì một lý do: không khí đang bị ô nhiễm nặng bởi số lượng lớn xe sử dụng động cơ đốt trong đang vận hành. Đây cũng chính là mối bận tâm của thế giới hiện nay.

Cũng trong năm 1900, Ferdinand Porsche đã thiết kế mẫu xe hybrid đầu tiên trên thế giới – Semper Vivus (trong tiếng Latinh có nghĩa là “trường tồn”). Công nghệ của Lohner-Porsche cũng được ứng dụng bên ngoài lĩnh vực xe điện.

Porsche Taycan anh 2

Lohner-Porsche Semper Vivus. Ảnh: Porsche

Ông đã gia tăng phạm vi hoạt động của xe bằng cách không sử dụng hệ thống pin làm nguồn năng lượng chính, thay vào đó sử dụng động cơ đốt trong để cung cấp năng lượng điện cho trục bánh xe. Một năm sau, ông đã ra mắt dòng xe thương mại Lohner-Porsche Mixte.

Tuy nhiên, Lohner-Porsche cũng đã cho thấy lý do tại sao xe điện không khả thi trong nhiều thập kỷ qua. Nhiều yếu tố như sở hữu công suất khiêm tốn nhưng chiếc xe lại nặng gần 2 tấn, cùng với việc thiếu cơ sở hạ tầng và phạm vi hoạt động ngắn đã đặt dấu chấm hết cho lĩnh vực xe điện trong thời gian dài.

Quay trở lại phát triển xe điện

Hơn 100 năm sau, ý tưởng về một chiếc xe điện đã được Porsche hồi sinh. Hệ thống pin lithium-ion ngày càng được phát triển và tương tích với ôtô, cũng như bộ luật khí thải khắt khe khiến xe điện trở thành đề tài được quan tâm.

Porsche Cayenne S Hybrid được ra mắt vào năm 2010 là "cánh chim" tiên phong trong lĩnh vực xe điện của hãng xe Đức. Ngoài Cayenne S Hybrid, Porsche còn phát triển thêm mẫu Panamera S Hybrid, vốn được xem là một trong những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất của thập kỷ. Và cũng trong năm 2011, Porsche đã chính thức thử nghiệm 3 mẫu Boxster E sử dụng động cơ điện.

Năm 2013, Porsche 918 Spyder được ra mắt, tạo nên tiếng vang lớn cho hãng xe Đức khi đây là một trong số ít mẫu hypercar sử dụng động cơ hybrid vào thời điểm đó.

Động cơ V8, dung tích 4.6L, hút khí tự nhiên, sản sinh công suất lên đến 608 mã lực. Kết hợp với hai động cơ điện đặt ở hai trục bánh, xe đạt tổng công suất lên đến 887 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 1.280 Nm. Khi vận hành ở chế độ thuần điện, xe có phạm vi hoạt động tối đa lên đến 31 km.

Porsche Taycan anh 5

Porsche 918 Spyder. Ảnh: Porsche

Sau đó 2 năm, Porsche tiếp tục ra mắt Panamera S E-Hybrid, trở thành mẫu xe plug-in hybrid đầu tiên trên thế giới. Xe đạt công suất 455 mã lực và phạm vi hoạt động khi ở chế độ thuần điện là 36 km.

Ở thế hệ Panamera thứ hai, Porsche đã áp dụng những công nghệ được kế thừa từ mẫu 918 Spyder, mang đến công suất và hiệu năng mạnh mẽ cho hai phiên bản Panamera 4 E-Hybrid và Panamera Turbo S E-Hybrid.

Porsche tiếp tục phát triển thế hệ thứ ba của hệ dẫn động plug in-hybrid Turbo S E-Hybrid cho hai dòng Panamera và Cayenne, cung cấp công suất lên đến 670 mã lực từ khối động cơ V8, dung tích 4.0L hút khí tự nhiên.

Porsche Taycan - mẫu xe điện thành công nhất của hãng xe Đức

Năm 2015, Porsche Mission E Concept chính thức ra mắt toàn cầu tại Triển lãm Frankfurt Motor Show. Những đường nét của mẫu concept này được lấy cảm hứng từ mẫu Panamera - một trong những mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu xe Đức.

Đây cũng chính là tiền đề để Porsche phát triển mẫu Taycan, nhằm cạnh tranh với Tesla Model S. Chỉ 4 năm sau, trong khi nhiều thương hiệu ôtô khác còn đang “thai nghén” mẫu xe điện của riêng mình, Porsche đã ra mắt và bắt đầu bàn giao Taycan đến tay khách hàng.

Porsche Taycan anh 6

Động thái ra mắt mẫu xe này được nhận định là khá sớm khi thị trường xe điện chưa phát triển mạnh mẽ. Điều này tạo nên lợi thế cho Taycan khi người dùng có khá ít lựa chọn trong việc chọn mua xe điện vào thời điểm đó.

Điều này minh chứng ở mặt doanh số khi Taycan đang đứng đầu phân khúc sedan thuần điện hạng sang. Tại thị trường châu Âu, với mức giá khởi điểm từ 91.000 USD, rẻ hơn so với đối thủ cùng phân khúc Mercedes-Benz EQS “sinh sau đẻ muộn”, Taycan nhanh chóng đạt doanh số 12.332 chiếc vào năm 2020.

Porsche Taycan anh 7

Từ tháng 9/2021 cho đến nay, Taycan luôn giữ vững doanh số trung bình vào khoảng 1.500 chiếc/tháng tại châu Âu. Trong năm 2021, Porsche Taycan đã vượt mặt “huyền thoại” 911 về mặt doanh số và liên tục cháy hàng.

Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe điện Porsche Taycan được ra mắt người dùng vào tháng 10/2020. Taycan cũng là mẫu xe thuần điện đầu tiên được phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Xe được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản gồm Taycan 4S, Taycan Turbo và Taycan Turbo S. Phiên bản Taycan 4S được trang bị 2 mô-tơ điện, sản sinh công suất 429 mã lực và mô-men xoắn 640 Nm. Đi kèm gói pin 79,2 kWh, mẫu xe điện này có thể di chuyển quãng đường lên đến 460 km với một lần sạc đầy.

Khi kích hoạt chế độ Overboost và Launch Control, Taycan 4S có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 4 giây, tốc độ tối đa 250 km/h và quãng đường di chuyển rút ngắn lại còn 414 km.

Porsche Taycan anh 8

Porsche Taycan Turbo và Turbo S không có khác biệt về hiệu suất khi ở chế độ tiêu chuẩn, vẫn là công suất 616 mã lực. Khi kích hoạt chế độ Overboost, Taycan Turbo có sức mạnh 671 mã lực, mô-men xoắn 850 Nm trong khi bản Turbo S có công suất lên đến 750 mã lực, mô-men xoắn 1.050 Nm.

Giá bán của 3 phiên bản lần lượt là 5,72 tỷ đồng (Taycan 4S), 7,96 tỷ đồng (Taycan Turbo) và 9,55 tỷ đồng (Taycan Turbo S). Khách hàng tại thị trường Việt Nam sẽ mất khoảng 6-8 tháng để nhận xe kể từ thời điểm đặt hàng.

Sẽ sớm có siêu xe Porsche chạy điện

Tháng 9/2021, tại triển lãm IAA Mobility diễn ra tại TP Munich, bang Bayern, Đức, Porsche đã chính thức giới thiệu mẫu Mission R, một bản concept đậm chất thể thao.

Đây được xem là nền tảng phát triển các phiên bản thương mại trong tương lai, tương tự điều Porsche đã làm với mẫu concept Mission E ra mắt vào năm 2015.

Porsche Taycan anh 9

Điều này cũng được chính Porsche xác nhận khi mẫu xe điện thứ 3 và cũng là mẫu xe hai chỗ thuần điện đầu tiên của hãng là mẫu 718 thế hệ mới, dự kiến được ra mắt vào cuối năm 2024, sau Macan thuần điện một năm. Hãng xe Đức dự kiến không áp dụng công nghệ EV lên mẫu 911 cho đến cuối thập kỷ này.

Porsche Mission R concept có hệ dẫn động 4 bánh, sản sinh tổng công suất 1.073 mã lực, với động cơ trước sản sinh 429 mã lực và động cơ sau mạnh 626 mã lực. Có thể một động cơ điện phía sau ít công suất hơn sẽ được trang bị trên mẫu 718 mới khi được sản xuất vào cuối năm 2024.

Nhằm đáp ứng việc sản xuất mẫu xe 718 Cayman và Boxster thuần điện, hãng xe Đức vừa quyết định đầu tư 567 triệu USD để chuyển đổi nhà máy của hãng đặt tại quận Zuffenhausen, TP Stuttgart, bang Baden-Württemberg, Đức. Đây là bước đi đầy tham vọng của Porsche khi hãng tuyên bố doanh số xe điện sẽ đạt 33% tổng doanh số xe bán ra vào năm 2025 và tăng lên 67% vào năm 2030.

Ngoài 718, mẫu SUV Macan thuần điện cũng đang quá trình sản xuất tại nhà máy ở TP Leipzig, bang Sachsen, Đức.

Hãng xe Đức cũng đang phát triển các tế bào pin hiệu suất cao cùng với Tập đoàn Cellforce, dự kiến sẵn sàng cho việc sản xuất hàng loạt vào năm 2024, kịp thời điểm ra mắt 718 Boxster và Cayman mới.

Porsche cũng đang đầu tư vào các trạm sạc "cao cấp" cùng với các đối tác giấu tên, hãng tuyên bố phát triển cơ sở hạ tầng sạc này theo "phong cách Tesla" của riêng mình. Trước tiên, các trạm sạc cao cấp độc quyền của Porsche sẽ xuất hiện tại những thị trường có nhu cầu cao như Đức, Áo và Thụy Sĩ.

Sau đó hãng xe Đức sẽ tập trung thiết lập mạng lưới sạc trên toàn châu Âu, trước khi mở rộng ra các khu vực trọng điểm khác như Trung Quốc và Bắc Mỹ. Các trạm sạc của Porsche không chỉ là một bãi đỗ xe với các trụ sạc thông thường, hãng có kế hoạch cung cấp các tiện nghi kiểu phòng chờ cho khách hàng sử dụng xe điện của mình.

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc chiến xe điện - sự thành công của Porsche Taycan" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.