Công ty hơn 1.400 năm tuổi ở Nhật Bản

03/01/2021 09:09

Công ty Kongo Gumi ở Nhật Bản đã tồn tại qua 14 thế kỷ, được biết đến rộng rãi nhờ những kỹ năng điêu luyện trong kỹ thuật xây dựng đền chùa cổ.

cong ty 1400 nam tuoi con hoat dong o Nhat Ban anh 1

Công ty Kongo Gumi, nhà thầu xây dựng được đánh giá là công ty lâu đời nhất Nhật Bản còn hoạt động cho đến nay, đã trải qua 1.443 năm lịch sử. Được thành lập vào năm 578, tức thế kỷ thứ 6, công ty ban đầu được lập ra để xây dựng một đền thờ Phật giáo tại Osaka ngày nay. Dự án Shitenno-ji này do Thái tử Shotoku, một nhà lãnh đạo có niềm yêu thích Phật giáo, chỉ huy. Ảnh: Kyosuke Ogame.

cong ty 1400 nam tuoi con hoat dong o Nhat Ban anh 2

Theo Nikkei Asia Review, Kongo Gumi được Giáo sư Toshio Goto tại Đại học Kinh tế Nhật Bản, chuyên nghiên cứu các công ty cổ vẫn đang hoạt động tại Nhật Bản, công nhận là doanh nghiệp lâu đời nhất tại quốc gia này. Teikoku Databank và Tokyo Shoko Research cũng thừa nhận Kongo Gumi là công ty Nhật Bản có lịch sử lâu đời nhất. Ảnh: Nikkei Asia Review.

cong ty 1400 nam tuoi con hoat dong o Nhat Ban anh 3

Sự truyền bá rộng rãi của Phật giáo ở Nhật Bản là một nguyên nhân khiến Kongo Gumi trụ vững bất chấp dòng chảy thời gian. Theo ông Hidekazu Sone, phó giáo sư tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Shizuoka, một yếu tố quan trọng khiến Kongo Gumi tồn tại lâu đời là sự hiện diện liên tục của chùa chiền và các công trình Phật giáo. Ảnh: David Meenagh/Flickr.

cong ty 1400 nam tuoi con hoat dong o Nhat Ban anh 4

Ông Shigeo Kiuchi là thợ mộc kỳ cựu đứng đầu Kiuchi Gumi, một trong 8 nhóm thợ mộc đền thờ làm việc cho Kongo Gumi. Hiện tại, Kongo Gumi có 8 nhóm kumi (thợ mộc) độc lập, với kỹ năng kiến trúc và bí quyết xây dựng độc đáo, phát triển từ 4 nhóm từ sau khi Thế chiến II kết thúc. Ảnh: Kyosuke Ogame.

cong ty 1400 nam tuoi con hoat dong o Nhat Ban anh 5

Seiganto-ji, được xây dựng vào năm 593, là ngôi chùa Phật giáo đầu tiên được xây dựng ở Nhật Bản bởi Kongo Gumi. Vốn là doanh nghiệp cha truyền con nối, Kongo Gumi đã cải cách chế độ quản lý để tồn tại trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt trong thời kỳ Edo (1603-1868). Kể từ đó, Kongo Gumi lựa chọn người lãnh đạo là những thợ mộc lành nghề và có năng khiếu lãnh đạo thay vì thành viên trong gia đình như trước kia. Ảnh: Shutterstock.

cong ty 1400 nam tuoi con hoat dong o Nhat Ban anh 6

Qua nhiều thế kỷ, Kongo Gumi đã xây dựng hàng trăm ngôi chùa, đền và công trình Phật giáo khắp Nhật Bản. Thành Osaka (Osaka Castle) là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất Nhật Bản do Kongo Gumi thi công. Được xây dựng vào năm 1583, Thành Osaka đóng vai trò lịch sử và văn hóa quan trọng trong thời kỳ Azuchi-Momoyama vào thế kỷ XVI tại Nhật Bản. Ảnh: Midori.

cong ty 1400 nam tuoi con hoat dong o Nhat Ban anh 7

Tính linh hoạt giúp doanh nghiệp vẫn trụ vững trước những thời kỳ khó khăn. Vào Thế chiến II, khi xây dựng chùa chiền không còn là ưu tiên của người dân, Kongu Gumi đã nhanh chóng thích ứng, tận dụng kĩ năng nghề mộc để đóng các cỗ quan tài, một sản phẩm có nhu cầu cao vào thời điểm đó. Ngày nay, Kongo Gumi đạt doanh thu hàng năm khoảng 4 tỷ yên (38 triệu USD). Ảnh: Pinterest.

cong ty 1400 nam tuoi con hoat dong o Nhat Ban anh 8

Năm 2006, doanh nghiệp bị mua lại bởi Takamatsu, một công ty xây dựng khác có trụ sở tại Osaka. Sau khi trở thành một đơn vị của Takamatsu, Kongo Gumi bắt đầu công khai số liệu tài chính về hiệu quả hoạt động của công ty. Kongo Gumi cũng thực hiện phát triển sổ tay hướng dẫn và lưu đồ để quản lý quy trình kinh doanh. Ông Kenichi Tone, Chủ tịch mới của Kongo Gumi đến từ Takamatsu, cho biết chìa khóa để tổ chức lại Kongo Gumi là khiến doanh nghiệp cổ trở thành một công ty bình thường. Ảnh: CC BY-SA.

cong ty 1400 nam tuoi con hoat dong o Nhat Ban anh 9

Dù có thay đổi lớn về chế độ quản lý tài chính và hoạt động, Takamatsu cho biết không có ý định can thiệp vào hoạt động của những thợ mộc với tay nghề thủ công cao của Kongo Gumi. Xây dựng chùa chiền hầu hết được thực hiện thủ công và hoàn toàn khác với cách thức xây dựng các công trình thông thường. Do đó, Kongo Gumi vẫn duy trì được trình độ, kỹ năng và mối quan hệ với khách hàng dưới sự quản lý của Takamatsu. Công ty cũng giữ được cái tên lưu truyền qua nhiều thế kỷ. Ảnh: Kankokunohannou.org.

Bạn đang đọc bài viết "Công ty hơn 1.400 năm tuổi ở Nhật Bản" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.