Có nên tiếp tục đầu tư vào Bitcoin?

12/01/2021 08:01

Giá Bitcoin đã tăng gấp đôi trong vòng chưa đến một tháng, lên hơn 40.000 USD. Những người đầu tư tiền ảo nhận định sự tăng giá phi mã này là hợp lý, còn Wall Street đang cảnh báo điều này sẽ dẫn đến một kết cục không tốt đẹp.

5991b2cefc7e9344328b4567-nsld-1503803357275

Có nên tiếp tục đầu tư vào Bitcoin?  Ảnh: Internet.

Đợt tăng giá đang diễn ra của Bitcoin có thể là một cơn sốt đầu cơ điển hình, và bong bóng đang hình thành có vẻ như là "mẹ của mọi bong bóng tài sản khác", Giám đốc chiến lược đầu tư Michae Hartnett của Bank of America Securities nhận định.

Ông Hartnett chỉ ra trong một báo cáo gần đây rằng sự gia tăng mạnh mẽ của Bitcoin trong hai năm qua - tăng khoảng 1.000% kể từ đầu năm 2019 - lớn hơn nhiều so với mức tăng của bất kỳ tài sản khác nào, vốn đã tăng mạnh trong vài thập kỷ qua.

Chẳng hạn như việc giá vàng đã tăng hơn 400% vào cuối những năm 1970. Ngoài ra còn chứng khoán Nhật Bản cuối những năm 1980, thị trường chứng khoán Thái Lan giữa những năm 1990, bong bóng dot-coms cuối những năm 1990 và giá nhà đất giữa những năm 2000, đều có tốc độ tăng 3 chữ số trước khi sụp đổ.

Ông Hartnett không dự đoán giá Bitcoin sẽ giảm mạnh. Thay vào đó, ông trích dẫn sự sụt giảm giá tiền điện tử như một ví dụ khác về hành vi đầu tư "ngày càng đầu cơ".

Ông Hartnett không phải người duy nhất đưa ra cảnh báo về Bitcoin. Một số chuyên gia cho rằng đồng USD đã ổn định trở lại trong thời gian gần đây. Điều đó triệt tiêu vai trò của Bitcoin như một công cụ phòng ngừa rủi ro đồng bạc xanh mất giá. Như vậy, động lực đầu cơ đang chi phối mạnh thị trường tiền mã hóa.

Mike O'Rourke, chiến lược gia thị trường của JonesTrading, cho biết trong một báo cáo vào tuần trước: "Những kẻ săn Bitcoin không tự bảo vệ mình trước sự mất giá của đồng USD. Họ đơn giản chỉ trả gấp đôi cho đồng tiền ảo này so với thời điểm Lễ Tạ ơn".

Tuy nhiên, những người trung thành với Bitcoin vẫn tin rằng giá có thể tiếp tục tăng, do sự chấp nhận tiền điện tử từ phía PayPal và Square cũng như sự quan tâm gia tăng từ các nhà đầu tư lớn bao gồm Paul Tudor Jones và Stanley Druckenmiller.

Một số nhà đầu tư xem Bitcoin là kênh đầu tư hiệu quả để chống lại lạm phát, thậm chí còn tốt hơn cả vàng, khi thế giới ồ ạt in tiền giấy để vực dậy nền kinh tế suy sụp vì đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng sau một thời gian dài liên tục tăng, giá Bitcoin có thể sắp bước vào một đợt điều chỉnh.

"Dù giá Bitcoin tất yếu sẽ còn lên cao hơn nữa, nhà đầu tư không nên kỳ vọng đây là một sự đi lên thẳng tắp", Giám đốc Gavin Smith của công ty tiền ảo Panxora Group phát biểu.

"Thực tế là Bitcoin chưa phải là một 'cây tiền' kỳ diệu, càng không miễn nhiễm với sự sụt giá. Thực ra, giá Bitcoin hoàn toàn có thể giảm tới 25% bất kỳ lúc nào một khi giới đầu tư chốt lời", ông Smith nói thêm.

Như Nhadautu.vn đã đưa tin, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng, sự gia tăng của Bitcoin giống như một "bong bóng" và không có gì đảm bảo giá của nó sẽ tiếp tục đi lên. Bởi không có cơ sở kinh tế nào đứng đằng sau đồng tiền này mà chỉ là do định hình cung cầu.

"Không có gì bảo đảm đồng Bitcoin sẽ tiếp tục lên. Tuy rằng có những dự báo đồng Bitcoin có thể lên đến mức không tưởng là 200.000 USD. Nhưng nó không có cơ sở kinh tế nào đứng đằng sau mà chỉ do định hình cung cầu. Tới lúc nào đó cung cầu bị đứt gãy, nhu cầu giảm thì nguồn cung trở nên dư thừa và sẽ đẩy giá Bitcoin xuống", TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

Bạn đang đọc bài viết "Có nên tiếp tục đầu tư vào Bitcoin?" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.