Chứng khoán tiếp đà tăng điểm

27/01/2022 13:03

Dòng tiền vẫn tiếp tục chảy vào nhóm ngân hàng và vốn hóa lớn, VN-Index tăng thêm 2 điểm sau phiên bứt phá hôm qua.

Tiếp nối đà bứt tốc hôm qua, thị trường chứng khoán mở cửa phiên 26/1 với nhiều diễn biến tích cực. Trong đó, cổ phiếu vốn hóa lớn, nhất là nhóm ngân hàng tiếp tục là động lực cho thị trường có phiên diễn biến tích cực tiếp theo về điểm số.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn có tâm lý bảo vệ thành quả trong những ngày sát Tết khiến thị trường mặc dù tăng điểm vẫn giữ trạng thái giằng co với nhiều nhịp tăng giảm đan xen, áp lực bán vẫn luôn thường trực, trong khi lực mua chưa nhiều.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index ghi nhận mức tăng 2 điểm (0,14%) lên 1.481,58 điểm. Sàn này có 225 mã tăng và 239 mã giảm giá, cùng với 37 mã đứng ở tham chiếu. Đây là phiên tăng điểm tiếp theo sau phiên bứt phá gần 40 điểm ngày hôm qua.

Sàn niêm yết HNX-Index tăng 1,6 điểm (0,39%) lên 411,82 điểm. Dù vậy sàn này lại trong tình cảnh xanh vỏ đỏ lòng khi có 137 mã giảm giá nhưng chỉ có 89 mã tăng.

Sàn giao dịch UPCoM tăng 0,94% lên 109 điểm. Sàn này có 184 mã tăng và 114 mã giảm.

chung khoan ngay 26/1,  chung khoan tang diem,  co phieu ngan hang anh 1

Diễn biến VN-Index ngày 26/1. Đồ thị: TradingView.

Kéo chỉ số hôm nay tiếp tục là nhóm cổ phiếu trụ, trong đó riêng VN30 tăng hơn 9 điểm (0,6%) với 19/30 mã tăng giá. Những mã đóng góp tích cực nhất là GAS, VPB, PLX, CTG trong khi nhóm MSN, VCB và BID tác động xấu nhất lên chỉ số.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng hôm nay có sự phân hóa cao hơn, tuy nhiên sắc xanh vẫn chiếm chủ đạo, đặc biệt LPB tiếp tục tăng trần phiên thứ 2 sau thông tin về VNPost thoái vốn. Các mã VCB, BID, TPB, SSB là sắc đỏ hiếm hoi trong ngành.

Nhóm cổ phiếu bất động sản nóng vẫn bị bán mạnh về cuối phiên và chuyển sang trạng thái giảm sàn trắng bên mua như DRH, LDG, CII, QCG, SCR, HAR... và nhiều mã khác chìm trong sắc đỏ. Chỉ số ít mã bất động sản vốn hóa lớn giữ được sắc xanh như VHM, DIG, DXG, NVL.

Nhóm cổ phiếu FLC Group cũng bị bán mạnh với mức giảm 3-7%, chỉ riêng KLF có được sắc xanh với mức tăng 1,9%. Cổ phiếu riêng lẻ đáng chú ý có HAG tăng trần lên 12.650 đồng, L14 tiếp tục tăng giá lên trên mốc 400.000 đồng để trở thành cổ phiếu đắt đỏ nhất.

Xét về thanh khoản, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn tiếp tục là tâm điểm hút dòng tiền chủ đạo. HoSE hôm này có 6 mã ngân hàng thuộc top 10 mã có lượng giao dịch nhiều nhất, trong đó STB khớp lệnh gần 49 triệu cổ phiếu là mã có khối lượng lớn nhất.

chung khoan ngay 26/1,  chung khoan tang diem,  co phieu ngan hang anh 2

Top cổ phiếu tác động lớn nhất lên VN-Index. Nguồn: VNDirect.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay bán ra lượng cổ phiếu trị giá 2.043 tỷ và mua vào 2.363 tỷ đồng, tương ứng mua ròng hơn 300 tỷ trên sàn HoSE.

Các mã được khối ngoại ưa thích mua nhiều trong hôm nay cũng là nhóm ngân hàng và bất động sản như CTG (211 tỷ), KBC (135 tỷ), LPB (119 tỷ), VHM (96 tỷ)...

Trước phiên giao dịch này, AseanSC cho rằng hoạt động giải ngân của quỹ Jih Sun Vietnam Opportunity Fund (JSV Fund), với quy mô 5.000 tỷ đồng, có thể là động lực hỗ trợ thị trường tăng giá, nhất là khi nhóm này tập trung giải ngân vào nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn.

Theo đó, nhóm chuyên gia dự báo VN-Index tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng kháng cự gần 1.480-1.485 điểm và xa hơn là vùng kháng cự 1.490-1.495 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao, khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

MBS cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc ở những phiên còn lại trong tuần cuối trước kỳ nghỉ lễ kéo dài. Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt là nhóm ngân hàng nhà nước khi nhóm này đã vượt đỉnh lịch sử khá an toàn.

Có phần thận trọng, Chứng khoán Rồng Việt khuyến nghị nhà đầu tư tạm thời vẫn nên quan sát động thái thăm dò của thị trường. Ngoài ra có thể xem xét và chuẩn bị trước cơ hội đầu tư cho trường hợp thị trường ổn định trở lại và tạo tín hiệu tăng.

Theo Chứng khoán BIDV (BSC), VN-Index tuy đã đóng cửa trên đường MA50, nhà đầu tư vẫn nên giao dịch cẩn trọng trong những ngày cuối năm Âm lịch khi biên độ dao động của thị trường đang khá lớn.

Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán tiếp đà tăng điểm" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.