Chuẩn bị đầu tư công thêm 3 đoạn để khép kín cao tốc Bắc – Nam phía Đông

25/01/2021 08:54

Ngoài 11 đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ GTVT đã giao các đơn vị liên quan lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thêm 3 đoạn đầu tư công cho giai đoạn 2021-2025 chuẩn bị báo cáo Quốc hội, để hoàn thiện tuyến cao tốc này nối thông Bắc – Nam.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Bình Định liên quan tới kiến nghị Bộ sớm công bố quy hoạch hướng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn sẽ đi qua địa phương.

Theo đó, Bộ GTVT đã giao cho các Ban Quản lý dự án trực thuộc Bộ tổ chức lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi các đoạn còn lại thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các đoạn này dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT, trong đó có đoạn qua tỉnh Bình Định.

Đến nay, các Ban quản lý dự án đang yêu cầu tư vấn thiết kế nghiên cứu, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2021, phê duyệt dự án đầu tư trong năm 2022.

Trên cơ sở quyết định phê 3 duyệt dự án đầu tư còn lại trên, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương cắm mốc để bàn giao cho địa phương xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù hợp để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiện Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có 6/11 đoạn đã được khởi công xây dựng, 2 đoạn mới được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận cho chuyển từ đầu tư BOT sang đầu tư công đang được Bộ GTVT khẩn trương chuẩn bị thủ tục để đấu thầu và khởi công trong năm 2021.

Riêng với 3 đoạn tiếp tục đầu tư BOT, hiện Bộ GTVT đã lựa chọn được nhà đầu tư trúng thầu, đang thực hiện đàm phán hợp đồng, để có thể ký hợp đồng BOT trong quý I/2021, nếu các nhà đầu tư ký được hợp đồng tín dụng các dự án cũng có thể khởi công ngay trong năm nay.

Thêm 3 đoạn đang được Bộ GTVT nghiên cứu lập dự án, nếu được Quốc hội thông qua, sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn tới năm 2025, và chính thức khép kín tuyến cao tốc Bắc – Nam.

 

Theo Lê Hữu Việt

Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết "Chuẩn bị đầu tư công thêm 3 đoạn để khép kín cao tốc Bắc – Nam phía Đông" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.