China Evergrande không trả lãi 83,5 triệu USD cho các chủ nợ

26/09/2021 15:01

China Evergrande không hề trả lãi 83,5 triệu USD cho các trái chủ toàn cầu dù thời hạn 23/9 đã trôi qua. Tập đoàn Trung Quốc hoàn toàn im lặng.

Theo nguồn tin Wall Street Journal, nhóm nhà đầu tư này đang giữ 2,03 tỷ USD trái phiếu của China Evergrande. Tập đoàn Trung Quốc có thể trả lãi muộn trong vòng 30 ngày trước khi bị xác định vỡ nợ.

Trước đó, China Evergrande từng nhiều lần khẳng định công ty này chưa từng trả nợ trái phiếu muộn kể từ khi được thành lập vào năm 1996. Hôm 22/9, tập đoàn của tỷ phú Hứa Gia Ấn tiết lộ đang đàm phán với các trái chủ trong nước về việc trả khoản lãi 35,9 triệu USD.

Những tin xấu dồn dập đẩy giá cổ phiếu China Evergrande giảm thêm 11,6% tại Hong Kong ngày 24/9. Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc đã lao dốc 84%.

Nguồn tin WSJ hôm 23/9 khẳng định chính quyền trung ương Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền các địa phương chuẩn bị đối phó với những tác động kinh tế và xã hội từ việc China Evergrande sụp đổ.

khung hoang China Evergrande anh 1

Một dự án dang dở của China Evergrande ở Tô Châu. Ảnh: Reuters.

Điều đó có nghĩa là Bắc Kinh không muốn giải cứu China Evergrande, nhưng muốn ngăn chặn một vụ sụp đổ gây rối loạn xã hội.

“Đây sẽ là một vụ vỡ nợ được kiểm soát cẩn trọng. Đây không phải là ‘khoảnh khắc Lehman’ (sự sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers tại Mỹ), nhưng thị trường sẽ phải đề phòng những hậu quả không thể ngờ tới”, nhà phân tích Thu Ha Chow thuộc Loomis Sayles (Singapore) nhận định.

Dù vậy, theo Bloomberg, các quỹ đầu tư tại Trung Quốc vẫn kỳ vọng Bắc Kinh sẽ xử lý gọn gàng cuộc khủng hoảng của China Evergrande để tránh bất ổn xã hội. “Chưa bao giờ Trung Quốc để cho một tập đoàn khổng lồ vỡ nợ”, ông Niu Chunbao, giám đốc quỹ Shanghai Wanji Asset Management ở Thượng Hải khẳng định.

“Chính quyền trung ương sẽ không để cuộc khủng hoảng vượt ra ngoài tầm kiểm soát”, ông nhấn mạnh.

Nhóm phân tích của Zhonghai Securities cũng cho rằng ở Trung Quốc đã có sẵn một hệ thống giải cứu những “ca khó” như China Evergrande. Ví dụ điển hình là việc Bắc Kinh tái cơ cấu Tập đoàn HNA Group.

Theo các nhà phân tích này, chính quyền Bắc Kinh sẽ hỗ trợ China Evergrande tự cứu bản thân thông qua các quy trình như bán tài sản và đàm phán với chủ nợ.

Bạn đang đọc bài viết "China Evergrande không trả lãi 83,5 triệu USD cho các chủ nợ" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.