CEO Saudi Aramco: Ngưng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch ‘quá nhanh’ sẽ gây bất ổn xã hội

08/12/2021 21:00

Amin Nasser, Giám đốc điều hành Saudi Aramco, nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, kêu gọi tiếp tục đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch trong những năm tới, cho rằng giả định thế giới có thể nhanh chóng chuyển sang năng lượng sạch là “thiếu sót rất lớn”.

CEO

Ông Amin Nasser, CEO của Saudi Aramco, công ty dầu khí thuộc sở hữu nhà nước Saudi Arabia. Ảnh: CNBC

Nasser, trong bài phát biểu tại Hội nghị Dầu khí Thế giới ở Houston, Texas, bình luận rằng việc chuyển sang nhiên liệu sạch hơn "quá nhanh" có thể dẫn đến lạm phát không được kiểm soát, bất ổn xã hội, và rốt cục sẽ xô đổ mục tiêu hạn chế phát thải của các quốc gia, theo CNBC. 

“Tôi hiểu rằng việc công khai thừa nhận dầu và khí đốt sẽ đóng vai trò thiết yếu, quan trọng trong quá trình chuyển đổi và hơn thế nữa là điều khó khăn đối với một số người”, Nasser nói. “Nhưng thừa nhận thực tế này sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc đối phó với tình trạng mất an ninh năng lượng, lạm phát tràn lan và bất ổn xã hội, khi giá cả trở nên cao ngất ngưởng và cam kết phát thải ròng bằng 0 của các quốc gia bắt đầu xô lệch”.

Hội nghị Dầu khí Thế giới diễn ra từ ngày 5-9 tháng 12, nơi công nghệ và chiến lược carbon thấp được tập trung thảo luận. Bình luận của Nasser được đưa ra trong bối cảnh ngành dầu khí chịu áp lực ngày càng lớn phải hạn chế hoạt động thăm dò và sản xuất nhiên liệu hóa thạch, chuyển sang phát triển năng lượng tái tạo, khi các quốc gia đặt ra những mục tiêu giảm phát thải chống biến đổi khí hậu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hồi tháng 5 cảnh báo các khoản đầu tư vào những dự án dầu khí mới phải dừng ngay lập tức nếu muốn thế giới đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và tránh những hậu quả tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu, việc giữ cho nhiệt độ trái đất tăng thêm không quá 1,5 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp đòi hỏi thế giới phải cắt giảm gần 1/2 lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong vòng 1 thập kỷ tới và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào 2050. Trái đất đã nóng lên khoảng 1,1 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp và mức tăng được dự báo sẽ là 2,4 độ C vào 2100.

Các nhà lãnh đạo năng lượng khác tại hội nghị, trong đó có CEO của Exxon và Chevron, cũng cho rằng nhu cầu về dầu và khí đốt sẽ vẫn cao trong những năm tới, dù có nhiều nỗ lực chuyển sang kinh tế năng lượng sạch.

“Dầu và khí đốt tiếp tục đóng vai trò trung tâm trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng của thế giới, và chúng tôi đóng vai trò thiết yếu trong việc cung cấp chúng theo cách ít phát thải hơn”, CEO Chevron Mike Wirth phát biểu. “Sản phẩm của chúng tôi giúp thế giới vận hành”.

Hôm thứ Hai, Exxon công bố kế hoạch đạt mức phát thải ròng bằng 0 từ hoạt động của tập đoàn tại các mỏ dầu và khí đốt ở Tây Texas và New Mexico vào năm 2030, một phần nỗ lực hạn chế phát thải trong toàn bộ hoạt động kinh doanh.

Tại hội nghị, Darren Woods, CEO của Exxon, nhấn mạnh thế giới tiếp tục có nhu cầu đối với nhiên liệu hóa thạch trong quá trình chuyển sang năng lượng sạch.

Nhu cầu đối với nhiên liệu hóa thạch trên thế giới tăng mạnh trong năm nay, khi các nền kinh tế phục hồi từ đại dịch COVID-19. Và lượng khí thải carbon toàn cầu từ đốt nhiên liệu hóa thạch được dự báo sẽ tăng lên 36,4 tỷ tấn trong năm nay, tăng 4,9% so với 2020, CNBC đưa tin.

Ông Woods nhận định: “Thực tế vẫn là, theo hầu hết các kịch bản đáng tin cậy, trong đó có các hướng đi tiến tới phát thải ròng bằng 0, dầu và khí đốt sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu của xã hội”.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo Mỹ, phối hợp với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh, sẽ khai thác Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược và tung ra 50 triệu thùng dầu để làm dịu giá nhiên liệu đã tăng nhanh trong năm nay.

Ông Nasser nói thêm: “Bình luận của tôi ngày hôm nay có thể bị phản đối, nhưng tôi biết nếu chúng tôi không lên tiếng với tư cách là một ngành công nghiệp, không ai khác sẽ thay mặt chúng tôi”.

Bạn đang đọc bài viết "CEO Saudi Aramco: Ngưng đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch ‘quá nhanh’ sẽ gây bất ổn xã hội" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.