Cảng nhiên liệu Cuba bốc cháy ngùn ngụt, nhiều nước hợp lực cứu hộ

07/08/2022 16:09

() - Cuba với sự hỗ trợ của nhiều nước đang ra sức dập đám cháy sau khi sét đánh vào các bể chứa dầu tại cảng nhiên liệu ở vịnh Matanza khiến cơ sở này bốc cháy ngụt ngụt.

Cảng nhiên liệu Cuba bốc cháy ngùn ngụt, nhiều nước hợp lực cứu hộ - 1

Lửa bốc lên ngùn ngụt ở cảng nhiên liệu Cuba sau khi sét đánh vào các bể chứa dầu hôm 5/8 (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, vụ việc xảy ra tối 5/8 khi sét đánh trúng 1 trong 8 bể chứa dầu gây cháy lớn tại cảng dầu của Cuba trên vịnh Matanza, cách thủ đô Havana hơn 120km. Mỗi bể dầu này được cho là chứa khoảng 300.000 thùng dầu. Gió mạnh khiến đám cháy nhanh chóng lan rộng sang các bể chứa dầu khác.

Các nhân chứng kể lại, vụ nổ đầu tiên xảy ra khoảng 20h ngày 5/8, đến 5h sáng hôm sau tiếp tục có một vụ nổ kinh hoàng hơn.

Jorge Pinon, giám đốc Chương trình Môi trường và Năng lượng Caribbe và Mỹ Latinh, cảnh báo khu vực xảy ra hỏa hoạn là điểm trung chuyển dầu cho nhiều nhà máy điện, do vậy thiệt hại có thể rất lớn.

Cảng nhiên liệu Cuba bốc cháy ngùn ngụt, nhiều nước hợp lực cứu hộ - 2

Trực thăng quân sự tham gia cứu hỏa (Ảnh: Reuters).

Giới chức địa phương, vụ hỏa hoạn khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 121 người bị thương, 17 lính cứu hỏa mất tích, hơn 1.000 người dân phải sơ tán.

Cuba đã điều động các trực thăng quân sự lấy nước biển dập cháy khi khói bắt đầu lan đến thủ đô Havana. Người dân được khuyến cáo về nguy cơ xuất hiện mưa axít.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel cho biết: "Chúng tôi đang thu thập các thông tin, dựa vào đó sẽ xác định biện pháp nào là hiệu quả nhất để dập tắt đám cháy". Ông nhấn mạnh, các lực lượng chức năng sẽ nỗ lực để ngăn chặn nguy cơ tràn dầu ra biển.

Một số nước như Mexico, Venezuela, Nga, Chile, Mỹ đã vào cuộc hỗ trợ Cuba đối phó với vụ hỏa hoạn nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Bạn đang đọc bài viết "Cảng nhiên liệu Cuba bốc cháy ngùn ngụt, nhiều nước hợp lực cứu hộ" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.