Cải tiến sản xuất năng lượng gió trong tương lai

18/10/2021 17:00

Việc phát triển năng lượng gió, một nguồn năng lượng tái tạo không phát thải, được nhiều người thừa nhận là cấp thiết để giảm thiểu phát thải khí nhà kính và tác động của biến đổi khí hậu.

Cải tiến sản xuất năng lượng gió trong tương lai

Việc phát triển năng lượng gió, một nguồn năng lượng tái tạo không phát thải, được nhiều người thừa nhận là cấp thiết để giảm thiểu phát thải khí nhà kính và tác động của biến đổi khí hậu.

Trong những năm gần đây, nhiều tiến bộ trong lĩnh vực điện gió đã đạt được khi chi phí phát triển năng lượng gió giảm đáng kể với các công nghệ mới nổi và các chính sách khuyến khích.

Tuy nhiên, các trang trại điện gió, thường nằm ở những khu vực có nguồn gió mạnh và thường bao gồm nhiều tuabin chuyển đổi gió thành điện sạch, có thể hoạt động hiệu quả hơn.

Trong Tạp chí Năng lượng Tái tạo và Bền vững của Nhà xuất bản AIP, các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc và Mỹ xem xét các mô hình vận tốc gió trong ngày và theo mùa, tác động của chúng đối với sản xuất năng lượng...

Cải tiến sản xuất năng lượng gió trong tương lai - Ảnh 1 Phát triển điện gió giúp giảm thiểu phát thải khí nhà kính và tác động của biến đổi khí hậu. (Ảnh minh họa)

Đồng tác giả Shuwei Miao, từ Đại học Tam Hiệp ở Yichang, Trung Quốc cho biết: “Trong quy hoạch trang trại điện gió, những người ra quyết định cần chọn một địa điểm thích hợp để lắp đặt trang trại điện gió. Chúng tôi đã phát triển một quy trình đánh giá đầy đủ theo mùa sử dụng dữ liệu tốc độ gió trước đây, các thông số tuabin gió, tải trọng đỉnh của hệ thống và các yếu tố quan trọng khác có thể giúp đưa ra các quyết định về việc chọn và vận hành trang trại điện gió”.

Sử dụng mô hình mô phỏng hai pha để mô phỏng sự thay đổi tốc độ gió trong ngày và theo mùa, các nhà nghiên cứu chứng minh độ chính xác của kết quả bằng cách so sánh chúng với dữ liệu thực tế được thu thập từ một địa điểm gió ở Bắc Dakota. Kết quả đã giúp họ phát triển quy trình đánh giá mức độ đầy đủ theo mùa.

Giai đoạn đầu tiên của mô hình mô phỏng kiểm tra sự phân bố xác suất tốc độ gió trong khoảng thời gian 24 giờ. Giai đoạn thứ hai xem xét các hình thái gió trên cơ sở mùa. Bên cạnh đó, họ cung cấp cái nhìn sâu sắc đáng kể về nguồn năng lượng tự nhiên và cách tận dụng chúng một cách hiệu quả hơn.

Miao nói: “Chúng tôi tin rằng những phát hiện của chúng tôi có giá trị đối với sự phát triển và sản xuất năng lượng gió“.

“Khi dữ liệu về tốc độ gió trước đây, các thông số tuabin gió và các dữ liệu khác cho một địa điểm ở các khu vực khác có sẵn, mô hình và quy trình được trình bày trong nghiên cứu này có thể dễ dàng áp dụng để mô phỏng đặc điểm gió và đánh giá các chỉ số đầy đủ của hệ thống theo mùa”, Miao chia sẻ thêm.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết "Cải tiến sản xuất năng lượng gió trong tương lai" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.