Các đại gia dầu khí báo lãi kỷ lục

03/02/2023 20:30

Theo sau các tập đoàn Mỹ, một đại gia năng lượng Anh vừa công bố lãi hàng năm cao nhất từ trước tới nay, nhờ nhu cầu và giá nhiên liệu hóa thạch tăng mạnh trong năm ngoái.

Tập đoàn dầu khí Anh Shell lãi tổng cộng 39,9 tỷ USD trong năm ngoái, vượt kỷ lục 28,4 tỷ USD hồi năm 2008 và gấp đôi lợi nhuận năm 2021 (19,29 tỷ USD). Riêng trong quý IV/2022, lợi nhuận đã điều chỉnh của Shell đạt 9,8 tỷ USD.

Shell cũng công bố chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 4 tỷ USD và tăng 15% cổ tức trên mỗi cổ phiếu.

Trước đó, theo CNBC, các đại gia dầu mỏ Mỹ Exxon Mobil và Chevron cũng báo cáo lợi nhuận kỷ lục trong năm ngoái. Theo dữ liệu của Refinitiv, những công ty dầu khí lớn nhất phương Tây dự kiến thu về tới 200 tỷ USD.

dai gia dau khi anh 1

Tập đoàn dầu khí Anh Shell lãi tổng cộng 39,9 tỷ USD trong năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Lợi nhuận kỷ lục

Hôm 31/1, Exxon Mobil báo cáo lợi nhuận năm 2022 đạt 56 tỷ USD, đánh dấu mức lời cao nhất trong ngành dầu mỏ phương Tây. Còn Chevron báo lãi kỷ lục 36,5 tỷ USD trong năm ngoái.

Đại gia dầu mỏ BP của Anh dự kiến công bố thu nhập năm 2022 vào ngày 7/2, còn TotalEnergies của Pháp sẽ báo cáo sau đó một ngày.

Khoản lời khổng lồ của ngành công nghiệp dầu khí khiến nhiều người bất bình. Họ kêu gọi áp thuế thu nhập bất thường đối với các đại gia dầu mỏ.

"Lợi nhuận hàng năm của Shell đã tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái. Trong khi đó, hàng triệu người đang phải lựa chọn giữa đồ ăn và sưởi ấm. Thật đáng kinh ngạc", CNBC dẫn lời bà Sana Yusuf - một nhà vận động khí hậu tại Friends of the Earth - chỉ trích.

"Mọi người có thể dễ dàng nhận ra sự bất công. Họ phải trả chi phí nhiên liệu đắt đỏ, còn các công ty dầu khí kiếm lời hàng tỷ USD", bà nói thêm.

Tại Anh, thuế thu nhập bất thường đã được thông qua vào năm ngoái. Tuy nhiên, nhóm vận động hành lang ngành dầu khí của nước này cảnh báo rằng các loại thuế mới sẽ đe dọa những kế hoạch đầu tư.

Tháng trước, Shell cho biết họ dự kiến thiệt hại 2 tỷ USD trong quý cuối năm 2022 do các loại thuế mới ở Liên minh châu Âu và Anh.

Dấy lên chỉ trích

"Cuối cùng, thuế vẫn là do Chính phủ quyết định. Tất nhiên, chúng tôi tham gia và đưa ra các quan điểm của mình. Quan điểm của chúng tôi là trên thực tế, quá trình chuyển đổi năng lượng đòi hỏi hàng tỷ USD đầu tư, và những công ty như chúng tôi cần một môi trường đầu tư an toàn và ổn định", CEO Shell Wael Sawan lập luận.

Ông Wael Sawan lo ngại rằng thuế bất thường hoặc trần giá "sẽ làm xói mòn vào sự ổn định đầu tư".

"Tôi cho rằng cần phải có cách tiếp cận khác. Đó là thực sự thu hút vốn đầu tư trong thời điểm mà chúng ta cần đưa an ninh năng lượng vào hệ thống năng lượng của châu Âu", ông nhấn mạnh.

Lợi nhuận hàng năm của Shell đã tăng hơn gấp đôi vào năm ngoái. Trong khi đó, hàng triệu người đang phải lựa chọn giữa đồ ăn và sưởi ấm. Thật đáng kinh ngạc

Bà Sana Yusuf - một nhà vận động khí hậu tại Friends of the Earth

Shell đã đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp không phát thải ròng vào năm 2050. Tập đoàn cho biết thu nhập đã điều chỉnh của bộ phận Giải pháp Năng lượng và Tái tạo đạt 293 triệu USD trong 3 tháng cuối năm 2022, giảm từ 383 triệu USD ở quý III.

Nhưng ông Mark van Baal - sáng lập tập đoàn Hà Lan Follow This - khẳng định Shell không thể tuyên bố rằng mình đang ở trong quá trình chuyển đổi, chừng nào các khoản đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch vẫn cao hơn những khoản đầu tư cho năng lượng tái tạo.

Theo ông, phần lớn khoản đầu tư của Shell vẫn gắn với các hoạt động kinh doanh nhiên liệu hóa thạch.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Các đại gia dầu khí báo lãi kỷ lục" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.