Boeing 787-10 Dreamliner - vũ khí cạnh tranh đáng gờm mới của Vietnam Airlines

22/08/2019 22:30

Không chỉ mang lại những tiện ích vượt trội cho hành khách, việc khai thác dòng máy bay mới Boeing 787 – 10 Dreamliner sẽ giúp hãng hàng không quốc gia cải thiện đáng kể sức cạnh tranh trên các đường bay trục Bắc – Nam và tới các quốc gia Đông Bắc Á.

Hành khách giải trí với màn hình cá nhân có độ phân giải chuẩn HD. Ngoài ra còn có tai nghe chống ồn, đèn đọc sách cá nhân
Hành khách bay Boeing 787 -10 sẽ được giải trí với màn hình cá nhân có độ phân giải chuẩn HD. Ngoài ra còn có tai nghe chống ồn, đèn đọc sách cá nhân.

Sau khi chính thức gia nhập đội tàu bay của Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) hôm 16/8, vào 15h30 chiều qua (20/8), chuyến bay thương mại đầu tiên của chiếc Boeing 787-10 Dreamlines mang số hiệu VN249 đã khởi hành từ thủ đô Hà Nội bay tới Tp.HCM.

Khởi hành đúng giờ vàng nên chiếc Boeing 787 – 10 gồm 24 ghế hạng Thương gia và 343 ghế hạng Phổ Thông gần như kín khách. Nhiều hành khách trong nước và quốc tế đã không giấu được sự ngạc nhiên và thích thú khi lần đầu tiên bay trên dòng máy bay thương mại hiện đại, tiện nghi nhất này của Boeing.

Là người đã nhiều lần bay trên 2 dòng máy bay thân rộng của Vietnam Airlines là Airbus A350 – 900 XWB và Boeing 787 – 9, chị Nguyễn Thanh Bình đặc biệt ấn tượng với độ ẩm không khí và áp suất trên chiếc Boeing 787 – 10.

“Khi bay Boeing787-10 tôi không có cảm giác ù tai khó chịu và bị khô da. Không khí trên khoang hành khách dễ chịu hơn so với các dòng máy bay thương mại đang được khai thác trên thị trường”, chị Bình cho biết.

Cần phải nói thêm rằng, áp suất và độ ẩm không khí chỉ là hai trong số rất nhiều cải tiến quan trọng hướng tới việc mang lại sự tiện nghi tốt hơn cho hành khách mà nhà sản xuất thực hiện trên chiếc Boeing 787 – 10.

Theo Vietnam Airlines, Boeing787-10 được kế thừa những tính năng nổi trội đã được kiểm chứng và được hành khách đánh giá cao của dòng Boeing787 – 9 như có cửa sổ lớn hơn; ngăn chứa hành lý xách tay lớn hơn; hệ thống ánh sáng đèn LED; hệ thống giải trí cao cấp, hiện đại (Full-AVOD IFE system); ổ cắm điện (nguồn điện 110v), cổng USB tại ghế. Đối với hạng thương gia, Boeing787 – 10 còn được trang bị tai nghe chống ồn, đèn đọc sách cá nhân.

Với chiều dài 68,3m (dài hơn B787-9 là 5,5m) nên dù được bố trí 367 ghế, trong đó có 24 ghế thương gia có thể ngả phẳng tuyệt độ, nhưng chỗ ngồi hạng phổ thông (343 ghế) vẫn khá rộng rãi, tạo cảm giác thoải mái cho hành khách trong các hành trình kéo dài từ 4 – 6 tiếng. Mặc dù có kích thước lớn nhất trong gia đình máy bay Boeing 787, Boeing 787-10 là loại máy bay hiện đại nhất và có kích thước lớn nhất được khai thác tại Việt Nam hiện nay nhưng do được bố trí 3 cửa thương mại, hành khách không mất nhiều thời gian để xuống máy bay.

Với việc tiếp nhận chiếc Boeing 787-10 đầu tiên vào ngày 16/8/2019, Vietnam Airlines trở thành hãng thứ 4 tại châu Á, hãng thứ 5 trên thế giới nhận tàu bay Boeing 787-10, và là 1 trong 5 hãng hàng không tại châu Á khai thác đồng thời cả hai dòng máy bay hiện đại nhất Boeing 787-9 và 787-10.

Dự kiến 8 chiếc Boeing 787-10 sẽ phục vụ đường bay nội địa Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh với chuyến bay đầu tiên là VN249 ngày 20/8/2019, và bắt đầu khai thác các chuyến bay quốc tế từ Việt Nam đi Hàn Quốc vào tháng 9/2019.

Do chở được nhiều hành khách, hàng hóa hơn 15% so với Boeing 787- 9 và là chiếc máy bay dài nhất, Boeing787 – 10 chở đc nhiều hành khách và hàng hóa nhất tại Việt Nam và được tích hợp công nghệ tiên tiến giúp giảm 25% nhiên liệu tính trên mỗi ghế và khí thải so với các dòng máy bay thế hệ trước nên. Những yếu tố này sẽ giúp hàng không quốc gia cải thiện đáng kể sức cạnh tranh trên các đường bay trục Bắc – Nam và tới các quốc gia Đông Bắc Á – những chặng bay sinh lời bậc nhất, ngay cả khi không cần nâng tần suất hoặc thêm slot do có chi phí vận hành thấp nhất tính trên mỗi ghế ngồi so với các máy bay hai lối đi đang được khai thác hiện nay.

Đây là lợi thế rất quan trọng trong bối cảnh hạ tầng hai cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất đang bị quá tải rất khó để mở rộng slot cất hạ cánh cho các hãng hàng không.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ: “Vietnam Airlines đánh giá cao hiệu quả vận hành và khả năng vận chuyển số lượng hành khách vượt trội của Boeing 787-10. Đây là những thành viên trẻ nhất trong đội máy bay thân rộng thế hệ mới của Vietnam Airlines, giúp Hãng đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại không ngừng tăng cao trên đường bay nội địa giữa Hà Nội – TP Hồ Chí Minh và các đường bay quốc tế trọng điểm. Boeing 787-10 sẽ mang đến những trải nghiệm tiện nghi, hiện đại hơn cho hành khách, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines”.

Hiện Vietnam Airlines đang khai thác hơn 95 đường bay tới 22 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế với tổng cộng trên 400 chuyến bay mỗi ngày.

Hãng sở hữu đội tàu bay trẻ, hiện đại và đặc biệt, là Hãng hàng không đầu tiên trên thế giới khai thác cùng lúc cả hai dòng máy bay thế hệ mới - Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350. Vietnam Airlines cũng là thành viên đầu tiên của của Liên minh hàng không Skyteam tại khu vực Đông Nam Á. Năm 2019, Vietnam Airlines vinh dự được Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh Skytrax công nhận là hãng Hàng không 4 sao 4 năm liên tiếp.

Theo baodautu.vn