Bitcoin và cổ phiếu Tesla sẽ ra sao dưới thời Tổng thống Biden?

22/01/2021 13:53

Đa số nhà đầu tư tin rằng giá Bitcoin và cổ phiếu Tesla bị thổi phồng quá mức. Tuy nhiên, dòng tiền rẻ dưới thời ông Biden sẽ khiến nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào các tài sản này.

Trước lễ nhậm chức diễn ra vào trưa ngày 20/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất dự luật kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD. Đó là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng nhằm vực dậy nền kinh tế từ khủng hoảng.

Giới chuyên gia nhận định các biện pháp nới lỏng tài khóa và tiền tệ dưới thời ông Biden sẽ tiếp tục tạo ra "tiền giá rẻ", chuyển dòng vốn từ tiết kiệm sang những thị trường tài chính như vàng, tiền mã hóa (Bitcoin, Ethereum) và cổ phiếu công nghệ Mỹ.

Ngày 8/1 ghi nhận mức giá kỷ lục của Bitcoin 41.940 USD/đồng, theo Coindesk. Thời điểm đó, Bitcoin tăng giá trị hơn 30% chỉ trong vỏn vẹn một tuần và 400% so với 12 tháng trước.

Gia Bitcoin anh 1

Đa số nhà đầu tư đồng tình rằng Bitcoin là bong bóng, nhưng không ai biết điều gì sẽ khiến bong bóng vỡ vụn. Ảnh: Reuters.

"Không ai biết khi nào bong bóng Bitcoin vỡ vụn"

Tuy nhiên, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới lao dốc kể từ đó. Bitcoin hiện được giao dịch ở mức 34.238 USD/BTC, giảm 18% từ ngưỡng đỉnh.

"Giá tiền mã hóa đang giảm mạnh. Đà tăng lịch sử trong vài tháng qua dường như va phải 'bức tường gạch'. Các nhà đầu tư tổ chức bắt đầu nhận thấy tiền mã hóa bị định giá quá cao", chuyên gia tài chính Edward Moya của hãng tư vấn Oanda (Mỹ) bình luận với Zing.

Theo ông, đà tăng đã kết thúc, giá Bitcoin đang được điều chỉnh nhưng không sụp đổ hoàn toàn. "Đặc biệt, ông Gary Gensler sẽ trở thành Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) dưới thời Tổng thống Joe Biden", vị chuyên gia nói thêm.

Theo ông Moya, ông Gensler là người ủng hộ tiền mã hóa. Với vai trò Chủ tịch SEC, ông sẽ mở đường cho Bitcoin đến gần hơn với quỹ ETF Bitcoin.

Quỹ ETF giao dịch trên sàn chứng khoán với cách vận hành tương tự cổ phiếu. Quỹ ETF Bitcoin sẽ giúp các nhà đầu tư nhỏ lẻ mua Bitcoin trực tiếp thông qua sàn giao dịch chứng khoán truyền thống được quy định mà không cần thực sự sở hữu đồng tiền này.

Theo một cuộc khảo sát của Deutsche Bank, đa số nhà đầu tư (89%) coi Bitcoin và cổ phiếu công nghệ Mỹ là bong bóng thị trường lớn nhất từ trước đến nay. Cuộc khảo sát được thực hiện với 627 chuyên gia trong khoảng thời gian từ ngày 13-15/1.

Gia Bitcoin anh 2

Đà tăng giá ấn tượng của Bitcoin trong vòng 12 tháng qua. Ảnh: Coindesk.

50% chuyên gia thực hiện khảo sát đánh giá Bitcoin mức 10 trên thang điểm bong bóng từ 1 đến 10. Các cổ phiếu công nghệ Mỹ là những bong bóng lớn thứ hai với số điểm trung bình 7,9/10. Tuy nhiên, không ai dự đoán được thời điểm Bitcoin sụp đổ.

"Cực kì khó để dự đoán biến động giá của Bitcoin. Giá có thể trồi sụt mạnh mẽ, nhưng tôi không cho rằng bong bóng tiền mã hóa sẽ vỡ vụn hoàn toàn", chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở tại London, Anh) trả lời Zing.

Theo ông, tiền mã hóa đang trên đường tìm chỗ đứng trên thị trường tài chính. "Tiếp theo, chúng ta sẽ chứng kiến làn sóng đầu cơ mạnh mẽ, giống với những gì đã thấy trong thời gian qua", ông nói thêm.

Các biện pháp kích thích kinh tế mạnh tay dưới thời ông Biden cũng giúp Bitcoin hưởng lợi. Nguyên nhân là đồng tiền này được coi là một trong những "hàng rào" chống rủi ro đồng tiền mất giá. Nói cách khác, nguồn cung tiền lớn khiến đồng USD sụt giá sẽ thúc đẩy giá Bitcoin.

Cổ phiếu công nghệ hưởng lợi nhờ dòng tiền giá rẻ

Trong khi đó, ông Moya tại hãng Oanda cho rằng các công ty công nghệ lớn của Mỹ có thể gặp phải một số vấn đề với chính quyền của ông Biden. Đó là mức thuế cao hơn và những rủi ro trên mặt trận pháp lý.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, các cổ phiếu công nghệ sẽ tiếp tục hưởng lợi, nhất là với những biến thể mới nguy hiểm hơn của virus.

Cổ phiếu công nghệ Mỹ là một trong những tài sản hưởng lợi nhất năm 2020. Chỉ trong vòng 12 tháng, giá cổ phiếu Tesla, Apple, Amazon và Facebook tăng lần lượt hơn 800%, 88,67%, 75,63% và 33,11%. Cổ phiếu Zoom cũng leo dốc 427,3% so với một năm trước đó.

Theo ông Moya, cổ phiếu công nghệ Mỹ có thể tăng trưởng tốt dưới thời ông Biden. Tuy nhiên, cổ phiếu của "bộ ngũ quyền lực" (bao gồm Facebook, Netflix, Amazon, Alphabet và Apple) sẽ hoạt động kém hơn khi cuộc sống của người Mỹ trở lại bình thường.

Gia Bitcoin anh 3

Giá cổ phiếu Tesla tăng phi mã từng giúp Elon Musk thành tỷ phú giàu nhất hành tinh. Ảnh: CNN.

"Các công nghệ lớn sẽ tiếp tục đối mặt với những cản trở. Tuy nhiên, tôi tin rằng chúng ta vẫn chứng kiến sự phát triển nhanh chóng. Đại dịch đã đẩy nhanh xu hướng chuyển sang trực tuyến và đà tăng đó có thể kéo dài trong những năm tới", chuyên gia tài chính Craig Erlam bình luận với Zing.

Thêm vào đó, ngay cả khi hình thành bong bóng cổ phiếu công nghệ Mỹ, dòng tiền giá rẻ được duy trì vẫn sẽ hỗ trợ đà tăng của những cổ phiếu này.

Theo Deutsche Bank, 71% chuyên gia được hỏi khẳng định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ không thắt chặt chính sách tiền tệ trước cuối năm 2021.

Bạn đang đọc bài viết "Bitcoin và cổ phiếu Tesla sẽ ra sao dưới thời Tổng thống Biden?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.