Bitcoin mất mốc 26.000 USD sau cáo buộc Binance thao túng giá

06/06/2023 12:56

Binance và nhà sáng lập Changpeng Zhao đã bị Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) kiện vì điều hành "trang web lừa đảo", gây áp lực lên sàn giao dịch tiền số và thao túng giá Bitcoin.

Bitcoin bị ảnh hưởng mạnh ngay sau khi Binance dính cáo buộc. Ảnh: CNBC.

Theo CNBC, sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đưa ra cáo buộc đối với sàn giao dịch điện tử lớn nhất thế giới - Binance - và nhà sáng lập Changpeng Zhao (CZ), giá Bitcoin ngay lập tức tụt 5,5%, xuống còn 25.662,50 USD - mức thấp nhất kể từ tháng 3.

Kéo theo đó, Ether - đồng tiền điện tử lớn thứ 2 thế giới - cũng giảm 5,1%, xuống còn 1.807,79 USD. Tương tự, BNB - đồng tiền mã hóa được sử dụng để thanh toán và giao dịch trên sàn Binance - cũng giảm tới gần 10%.

Được biết, SEC đã đệ đơn lên tòa án liên bang ở Washington và liệt kê 13 cáo buộc chống lại Binance và tỷ phú Changpeng Zhao (CZ). Trong đó bao gồm "thổi phồng khối lượng giao dịch, điều hướng dòng tiền của khách hàng, không hạn chế người Mỹ khỏi nền tảng và đánh lừa nhà đầu tư về những biện pháp kiểm soát thị trường" của mình.

Ngoài ra, SEC cũng cho rằng Binance đang bí mật kiểm soát tài sản của khách, cho phép nhà đầu tư trộn tiền và luân chuyển dòng tiền "theo ý muốn". Sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã tạo ra các thực thể riêng tại Mỹ như "một phần trong kế hoạch phức tạp" nhằm tránh sự nhòm ngó của cơ quan quản lý.

Nhận xét về điều này, ông Sam Callahan - nhà phân tích tại công ty dịch vụ Swan Bitcoin - cho biết: "Binance là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất tính theo khối lượng giao dịch nên không ngạc nhiên khi thị trường phản ứng mạnh với tin tức này".

Theo ông, vì thị trường tiền mã hóa vẫn chưa phải quá lớn, nên bất kỳ vấn đề pháp lý nào nhằm vào các đối tượng trong thị trường này đều sẽ dẫn đến sự rung lắc trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, biến động này sẽ nhanh chóng qua đi và giá các đồng tiền mã hóa sẽ phục hồi sau khi nhà đầu tư tiếp thu tin tức.

"Về lâu dài, hiện tượng này sẽ giúp hệ sinh thái tiền điện tử phát triển lành mạnh hơn, các tác nhân xấu bị loại bỏ sớm và dòng vốn được tuần hoàn", ông Callahan nhận định.

Vụ kiện này là động thái mới nhất trong cuộc đàn áp thị trường tiền điện tử của các cơ quan quản lý tại Mỹ. Kể từ tháng 1 năm nay, SEC đã liên tiếp buộc tội Kraken, Genesis, Gemini Trust và thậm chí cảnh cáo cả Coinbase.

Phản hồi đơn kiện của SEC, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới cho biết: "Binance không phải là sàn giao dịch của Mỹ, do đó, các hành động của SEC nằm ngoài phạm vi tiếp cận của chúng tôi. Tất cả tài sản của người dùng trên Binance và các nền tảng liên kết của Binance đều an toàn và bảo mật".

Tại bài đăng trên blog hôm 5/6, Binance khẳng định đã "tích cực hợp tác" với SEC từ đầu nhưng hoàn toàn không đồng ý với những cáo buộc được đưa ra. Họ muốn tìm kiếm một biện pháp giải quyết ôn hòa nhưng cơ quan này quyết tâm gây căng thẳng để đưa họ ra tòa.

Nói về điều này, các nhà phân tích cho rằng đơn kiện của SEC sẽ là đòn giáng mạnh vào Binance. Sàn giao dịch này đã thống trị thị trường tiền mã hóa trong nhiều năm với giá trị giao dịch mỗi ngày lên đến 65 tỷ USD.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Bitcoin mất mốc 26.000 USD sau cáo buộc Binance thao túng giá" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.