Bảo đảm an toàn lưới điện truyền tải trong cao điểm nắng nóng

30/06/2022 10:30

(Chinhphu.vn) – Mặc dù nhiều đường dây vận hành trong tình trạng đầy tải, quá tải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn hệ thống nhưng với những giải pháp quyết liệt, hiệu quả trong quản lý vận hành, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) vẫn bảo đảm an toàn cho hệ thống truyền tải điện trong bối cảnh thời tiết nắng nóng cực đoan.

Nhiều đường dây, máy biến áp vận hành trong tình trạng đầy, quá tải

PTC1 hiện đang quản lý vận hành gần 11.000 km đường dây truyền tải điện và 76 trạm biến áp (trong đó 14 TBA 500 kV và 62 TBA 220 kV) từ tỉnh Hà Tĩnh trở ra.

Theo đơn vị này, trong đợt nắng nóng đỉnh điểm tính từ đầu tháng 6 đến nay rất nhiều thiết bị đường dây và máy biến áp (MBA) thuộc phạm vi quản lý vận hành của PTC1 đã vận hành trong tình trạng đầy và quá tải nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống điện.

Trong đó có 40/223 đường dây vận hành đầy và quá tải, một số đường dây vận hành ở chế độ cực kỳ khẩn cấp với tình trạng mang tải trên 110%. Có 53/212 MBA vận hành đầy và quá tải, trong đó có máy biến áp AT4, AT5 của TBA 220 kV Thành Công vận hành ở chế độ cực kỳ khẩn cấp với tải trên 110%.

Theo ông Phạm Quang Hòa, Phó Giám đốc PTC1, thách thức lớn nhất trong vận hành lưới điện truyền tải trong đợt nắng nóng vừa qua là phương thức vận hành bất lợi trong điều kiện miền Bắc căng thẳng nguồn và bắt đầu triển khai nhập khẩu điện từ nước ngoài.

Việc huy động nguồn của các cấp điều độ phụ thuộc tình trạng thủy văn, tối ưu hóa chi phí dẫn đến nhiều thời điểm nắng nóng điện áp trên hệ thống điện rất thấp, ảnh hưởng lớn đến tổn thất điện năng của lưới điện truyền tải.

Cùng với đó, một số dự án trọng điểm vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, điều chỉnh tuyến bị chậm tiến độ dẫn đến vận hành quá tải rất nhiều đường dây và MBA trên lưới miền Bắc, tiềm ẩn rủi do cho vận hành khi sự cố, hoặc hư hỏng thiết bị phải sa thải phụ tải.

Các khu vực giải tỏa thủy điện khó khăn khi tiếp tục bổ sung thêm các nhà máy mới, trong khi các công trình mới phục vụ giải tỏa không theo kịp tiến độ làm vận hành đầy và quá tải một số đường dây và MBA.

Theo phương thức vận hành của các cấp điều độ hiện nay vẫn còn đường dây hơn 1 năm chưa cắt được điện để kiểm tra cách điện, dây dẫn, dây chống sét và phụ kiện, vệ sinh cách điện.

Chủ động các giải pháp bảo đảm an toàn lưới điện truyền tải

Nhận diện trước những thách thức này, ngay từ quý I năm nay, PTC1 chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện sớm công tác thí nghiệm định kỳ, kiểm tra rà soát soi phát nhiệt thiết bị.

Trong đó, PTC1 đã hoàn thành công tác thí nghiệm định kỳ đối với các MBA thường xuyên vận hành tải cao đồng thời tăng cường kiểm tra hàm lượng khí trong dầu cách điện và kiểm tra phóng điện cục bộ; tăng cường soi phát nhiệt các thiết bị đang vận hành trong thời điểm máy biến áp và đường dây vận hành tải cao. 

Đặc biệt, Công ty triệt để tận dụng sáng kiến giải pháp lắp đặt hệ thống làm mát bằng nước bổ sung để giảm nhiệt độ thân máy cho các máy biến áp, kháng dầu với thời điểm nắng nóng cực đoan. 

Với các đường dây dự kiến mang tải cao, PTC1 yêu cầu các Truyền tải điện tăng cường kiểm tra hành lang tuyến, độ võng dây dẫn, đặc biệt là các khoảng cột có khoảng cách pha-đất thấp, giao chéo, cây cao trong hành lang dưới dây dẫn, các khoảng cột có nguy cơ cháy trong hành lang và ngoài hành lang gần đường dây, các khoảng cột có nguy cơ dây dẫn văng lắc vào cây ngoài hành lang để có giải pháp vận hành an toàn.

Đồng thời chủ động nắm bắt việc thay đổi phương thức vận hành của các cấp điều độ làm ảnh hưởng đến vận hành đầy và quá tải, thay đổi giờ cao điểm, tạm dừng phát các nhà máy điện lớn… để theo dõi và xử lý các phát sinh trong vận hành.

Triển khai sớm các hạng mục sửa chữa theo kế hoạch với các hạng mục đã có đủ vật tư để khắc phục sớm các tồn tại, khiếm khuyết,  bảo đảm khả năng vận hành an toàn cho các thiết bị.

Thực hiện kiểm tra đột xuất, giám sát việc chấp hành quy trình quy phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật vận hành, đặc biệt là công tác vận hành trong thời điểm nắng nóng.

Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ này, PTC1 vẫn đang quản lý vận hành an toàn, tin cậy hệ thống lưới điện truyền tải trong cao điểm mùa nắng nóng.

Toàn Thắng


Bạn đang đọc bài viết "Bảo đảm an toàn lưới điện truyền tải trong cao điểm nắng nóng" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.