Bản Việt triển khai dự án quản trị rủi ro mới

08/04/2021 12:26

Ngân hàng Bản Việt triển khai dự án "Lợi nhuận điều chỉnh rủi ro trên vốn (RAROC)" với sự tư vấn của KPMG.

Đây là một bước tiếp theo nhằm vận dụng các kết quả đã đạt được từ dự án "Đánh giá nội bộ mức đủ vốn ICAAP" vào hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Bản Việt. Đồng thời, Bản Việt cũng được xem là một trong các ngân hàng đầu tiên triển khai nội dung này.

Ông Lý Công Nha - Giám đốc khối Tài chính Ngân hàng Bản Việt ký kết cùng Ông Phạm Đỗ Nhật Vinh - Giám đốc Tư vấn Dịch vụ Tài chính và Ngân hàng của KPMG. Ảnh: Bản Việt.

Ông Lý Công Nha - Giám đốc khối Tài chính Ngân hàng Bản Việt ký kết cùng Ông Phạm Đỗ Nhật Vinh - Giám đốc Tư vấn Dịch vụ Tài chính và Ngân hàng của KPMG. Ảnh: Bản Việt.

Sau thành công khi hoàn thành cả ba trụ cột Basel II vào tháng 11/2020, trong đó trụ cột hai "Quy trình đánh giá tính đầy đủ vốn nội bộ (ICAAP)" được thực hiện khá bài bản, Ngân hàng Bản Việt tiếp tục phối hợp cùng đối tác KPMG triển khai dự án "Lợi nhuận điều chỉnh rủi ro trên vốn (RAROC)".

Triển khai RAROC và định giá trên cơ sở rủi ro (Risk based Pricing) là những bước tiến quan trọng góp phần đảm bảo sự tăng trưởng lành mạnh của ngân hàng. Ứng dụng RAROC được kỳ vọng giúp các khối kinh doanh có thể tối ưu hóa việc phân bổ vốn vào những phân khúc lợi nhuận dựa trên thông lệ mới khi đánh giá mối quan hệ giữa rủi ro và lợi nhuận. Đây cũng là công cụ được nhiều các ngân hàng hiện đại trên thế giới áp dụng trong quản trị rủi ro.

Việc sử dụng RAROC sẽ giúp Ngân hàng Bản Việt quản trị rủi ro hiệu quả hơn, giúp định lượng rủi ro để đưa ra các quyết định, chiến lược kinh doanh từng thời kỳ, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng.

Bà Nguyễn Thanh Phượng - Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bản Việt (thứ 4 từ trái qua) cùng ông Warrick Cleine - Chủ tịch KPMG Việt Nam và Cambodia (thứ 5 từ phải qua) tại sự kiện ký kết hợp tác. Ảnh: Bản Việt.

Bà Nguyễn Thanh Phượng - Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Bản Việt (thứ 4 từ trái qua) cùng ông Warrick Cleine - Chủ tịch KPMG Việt Nam và Cambodia (thứ 5 từ phải qua) tại sự kiện ký kết hợp tác. Ảnh: Bản Việt.

Đại diện công ty KPMG, ông Warrick Cleine - Chủ tịch KPMG Việt Nam và Cambodia nhấn mạnh, Basel II là con đường tất yếu để làm cho các ngân hàng an toàn hơn và chất lượng hơn. Vì vậy, việc triển khai RAROC vào thời điểm này sẽ giúp Ngân hàng Bản Việt một lần nữa khẳng định khả năng quản trị rủi ro tốt ở một ngân hàng quy mô vừa và nhỏ.

"Chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ cũng như chiến lược hoạch định rõ ràng của Ngân hàng Bản Việt khi triển khai dự án quan trọng này", ông Warrick Cleine nói.

Ông Lý Công Nha - Giám đốc khối Tài chính Ngân hàng Bản Việt cũng chia sẻ, việc triển khai dự án RAROC tại thời điểm này là phù hợp khi định hướng của nhà băng này là trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại dựa trên nền tảng ngân hàng số trong tương lai gần. Bên cạnh các chỉ tiêu theo quy định thì chỉ tiêu tính toán tỷ suất giữa lợi nhuận có điều chỉnh rủi ro so với vốn tự có là một trong các chỉ tiêu hết sức trọng yếu, là mức độ rủi ro mà ngân hàng sẵn sàng chấp nhận trong quá trình thực hiện chiến lược kinh doanh của mình.

"Chúng tôi tin với sự tư vấn toàn diện của KPMG, dự án sẽ giúp ngân hàng đạt được các mục tiêu đặt ra về việc nâng cao năng lực quản trị rủi ro cũng như đẩy nhanh việc hoàn thành chiến lược kinh doanh", ông Lý Công Nha khẳng định.

Bản Việt là một trong các ngân hàng đầu tiên triển khai dự án RAROC. Điều này cũng minh chứng cho việc thúc đẩy các chuẩn mực trong quản trị doanh nghiệp và quản trị rủi ro tiên tiến là một trong các nền tảng quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của nhà băng này hiện tại và tương lai.

Bảo Khánh

Bạn đang đọc bài viết "Bản Việt triển khai dự án quản trị rủi ro mới" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.