7 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của hoa cúc vạn thọ ít người biết

01/06/2021 13:41

Không chỉ được sử dụng như một loại hoa bày trí trong nhà cúc vạn thọ còn là loại thảo mộc có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, thậm chí giúp ngăn ngừa ung thư.

Cúc vạn thọ là thực vật thuộc dạng thân thảo, mọc thẳng đứng và thường phân nhánh nhiều để tạo thành từng bụi có cành trải dài ra. Lá có dạng lá kép lông chim, mép hình răng cưa, thường mọc xen kẽ hoặc đối xứng nhau và ở mỗi nách lá sẽ mọc ra các nhánh phụ.

Với người phương Đông, cúc vạn thọ tượng trưng cho sự trường sinh của cuộc sống, là biểu tượng của hạnh phúc vĩnh hằng. Loài hoa này rất dễ trồng, dễ sống và tươi lâu hơn các loài hoa khác, do đó thường được sử dụng bày trí trong những ngày Tết và ngày lễ.

Còn trong y học cổ truyền, cúc vạn thọ có nhiều đóng góp trong việc bảo vệ sức khỏe và phòng chống bệnh tật. Dược liệu có vị đắng cay, mùi thơm, tính mát, không độc có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, tiêu đờm, làm se, giảm đau, trừ giun sán,…

Trong y học hiện đại, cúc vạn thọ cũng được chứng minh có rất nhiều lợi ích như:

Giảm viêm

Các đặc tính chống viêm của cánh hoa cúc vạn thọ giúp điều trị viêm nhiễm. Thảo dược này được chứng minh đặc biệt tốt trong điều trị viêm loét đại tràng, đồng thời, còn được dùng để làm giảm đau khớp và viêm khớp.

Giàu chất chống ô xy hóa

Theo nghiên cứu, cúc vạn thọ chứa chất chống ô xy hóa dưới dạng flavonoid và carotenoids. Các cánh hoa có nhiều chất chống ô xy hóa và các a xít béo như a xít calendric và a xít linoleic. Lá của cúc vạn thọ chứa lutein và beta-carotene, có khả năng chống ô xy hóa mạnh mẽ. Cúc vạn thọ cũng giàu chất chống ô xy hóa dạng như vitamin C giúp kiểm chế cơn đột quỵ, ung thư và bệnh tim mạch.

Giúp làm đẹp da

Đời sống - 7 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của hoa cúc vạn thọ ít người biết

Thường xuyên uống trà cúc vạn thọ giúp ngăn ngừa ung thư và mang lại làn da khỏe đẹp. (Ảnh minh họa)

Nếu thường xuyên uống trà cúc vạn thọ, bạn sẽ thấy làn da khỏe đẹp hơn do thức uống này chống lại các gốc tự do. Hoa cúc vạn thọ còn rất tốt với loại da nhờn, mụn trứng cá và các bệnh về da khác. Nước ép của nó thì giúp điều trị bệnh mụn cóc, giảm gàu trên da đầu.

Ngăn ngừa ung thư

Cúc vạn thọ có khả năng ngăn ngừa ung thư nhờ vào chiết xuất calendula và các chất chống ô xy hóa. Trong đó, lutein, một chất chống ô xy hóa có trong hoa cúc vạn thọ có tác dụng làm giảm kích thước khối u, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư mới đối với bệnh ung thư vú. Nếu được uống thường xuyên trà hoa cúc vạn thọ có thể làm giảm và hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Tăng cường sức khỏe đôi mắt

Hoa cúc vạn thọ giàu lutein, zeaxanthin và lycopene, các chất chống ô xy hóa có tác dụng chữa bệnh liên quan đến mắt như đục thủy tinh thể và mù lòa. Bên cạnh đó, trong cúc vạn thọ có chất Beta-carotene, giúp hỗ trợ ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Tốt cho răng miệng

Chất chiết xuất từ hoa cúc vạn thọ được thêm vào trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng như kem đánh răng và nước súc miệng. Lý do là cúc vạn thọ có đặc tính kháng khuẩn, giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại do đó rất tốt cho sức khỏe răng miệng, ngăn ngừa bệnh sâu răng, viêm lợi.

Hỗ trợ kinh nguyệt

Trong cúc vạn thọ có Flavonoid, giúp thư giãn cơ bắp. Điều này rất tốt trong việc thúc đẩy lưu thông máu và làm dịu các cơn co thắt trong kỳ kinh nguyệt. Hoa cúc vạn thọ còn có khả năng điều hòa kinh nguyệt, giúp chu kỳ kinh nguyệt đều hơn.

Tuy nhiên vì cúc vạn thọ có tác dụng hỗ trợ kinh nguyệt nên không được dùng cho phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú. Người sử dụng thuốc an thần thuốc tiểu đường và huyết áp cũng không nên dùng trà cúc vạn thọ. Ngoài ra, những người mẫn cảm với phấn và hương của hoa cúc vạn thọ có thể gặp phải tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu.

Minh Hoa (t/h)

 

Bạn đang đọc bài viết "7 lợi ích sức khỏe tuyệt vời của hoa cúc vạn thọ ít người biết" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.