3 tỉnh không sử dụng người lao động Hải Dương

19/02/2021 09:54

Chủ doanh nghiệp tại Bắc Ninh, Thái Bình và Hưng Yên được yêu cầu tạm ngừng sử dụng lao động đến từ Hải Dương.

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Văn bản được đưa ra trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại các địa phương giáp ranh với Bắc Ninh là Hải Dương, Hà Nội...

UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu đối với những người đã đến và đi từ Hải Dương về Bắc Ninh từ 0h ngày 16/2 trở về trước, nếu đã cách ly đủ 14 ngày thì phải khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe và tiếp tục cách ly tại nhà đến khi đủ 21 ngày.

Trường hợp chưa cách ly đủ 14 ngày, những người này phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm PCR, cách ly tại nhà cho đến khi đủ 14 ngày.

khong su dung lao dong tu Hai Duong anh 1

UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các chủ doanh nghiệp trên địa bàn cam kết ngừng tiếp nhận lao động đến từ Hải Dương. Ảnh minh họa: Nguyễn Dương.

Đáng lưu ý, những người đi từ Hải Dương về Bắc Ninh kể từ 0h ngày 16/2 đến nay, nếu là công dân Hải Dương sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và buộc quay trở lại nơi cư trú. Trường hợp là công dân Bắc Ninh thì phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm PCR và tự cách ly tại nhà 14 ngày.

Tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu những người dân về từ vùng dịch (theo công bố và cập nhật của Bộ Y tế) thì phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly theo quy định.

Trong thời gian Hải Dương tiến hành cách ly xã hội (từ 16/2 đến 2/3), UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Sở LĐTB&XH, Ban Quản lý các khu công nghiệp và UBND các huyện, thị xã, thành phố, chỉ đạo tăng cường giám sát chặt chẽ người từ Hải Dương về Bắc Ninh và ngược lại.

Các chủ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh phải cam kết về việc không sử dụng lao động của tỉnh Hải Dương.

Công an tỉnh Bắc Ninh được giao lập kế hoạch rà soát đồng bộ những người từ địa phương khác mới đến lưu trú tại tất cả cơ sở lưu trú trên địa bàn, tăng cường lực lượng cho các xã giáp ranh tỉnh Hải Dương.

Lực lượng chức năng sẽ lập biên bản xử phạt nghiêm các trường hợp là công dân ở tỉnh Hải Dương cố tình không thực hiện cách ly xã hội mà di chuyển sang địa bàn tỉnh Bắc Ninh; đồng thời phối hợp đưa các công dân là người Hải Dương quay trở lại nơi cư trú nếu những người này đi vào Bắc Ninh kể từ sau 0h ngày 16/2.

Tương tự, UBND tỉnh Thái Bình cũng ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, công trường xây dựng trên địa bàn tỉnh, tạm dừng tiếp nhận lao động đến từ Hải Dương cho đến khi có thông báo mới.

Đối với người lao động đến từ các địa phương đã có ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu công dân phải thực hiện khai báo y tế và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm.

Nếu đảm bảo yêu cầu trên, người lao động mới được tiếp nhận vào làm việc và vẫn phải thực hiện nghiêm, đầy đủ các quy định về phòng chống dịch.

Chủ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh… phải chịu trách nhiệm liên hệ với Trung tâm Y tế cấp huyện hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình để đăng ký, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động của đơn vị mình; đồng thời chịu trách nhiệm về việc tiếp nhận người lao động.

Tại Hưng Yên, ngoài việc yêu cầu tạm dừng tiếp nhận lao động đến từ Hải Dương, địa phương cũng yêu cầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, không tiếp nhận lao động đến từ xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ cho đến khi có thông báo mới.

Đối với những lao động đến từ tỉnh ngoài, đặc biệt những người đi từ các xã đã có ca mắc Covid-19, tỉnh Hưng Yên yêu cầu phải khai báo y tế và các doanh nghiệp chỉ tiếp nhận lao động đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; tuyệt đối không cho phép người chưa có kết quả xét nghiệm âm tính vào làm việc.

UBND tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu cấp huyện chỉ đạo ngay việc đóng cửa, không đón khách tại các di tích, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn.

Bạn đang đọc bài viết "3 tỉnh không sử dụng người lao động Hải Dương" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.