Tỷ phú Jack Ma bán số cổ phiếu trị giá gần 10 tỷ USD để làm gì?

15/07/2020 16:30

Tỷ phú Jack Ma, nhà đồng sáng lập của Tập đoàn Alibaba Group Ltd mới đây vừa giảm cổ phần trong công ty từ 6,4% xuống còn 4,8%, tương đương khoảng 9,6 tỷ USD giá cổ phiếu hiện tại.

Sau 20 năm gây dựng đế chế Alibaba và rời chức Chủ tịch hồi tháng 9/2019, tỷ phú Jack Ma đã lần lượt thoái vốn để tập trung làm từ thiện.

Tài chính - Ngân hàng - Tỷ phú Jack Ma bán số cổ phiếu trị giá gần 10 tỷ USD để làm gì?

Sau khi từ chức Chủ tịch Alibaba, tỷ phú Jack Ma đã lần lượt thoái vốn để tập trung làm từ thiện.

Theo Forbes Real-Time Billionaires trong ngày 13/7, tài sản ròng của vị tỷ phú là 48,9 tỷ USD, xếp thứ 17 trong danh sách những người giàu nhất thế giới và là tỷ phú giàu thứ 2 Trung Quốc sau khi bị ông chủ Tencent Ma Huateng vượt mặt.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch điều hành Alibaba, ông Joseph Tsai cũng giảm cổ phần của mình trong công ty so với cùng kỳ năm ngoái từ 2,3% xuống còn 1,6%. Khoản thoái vốn này có giá trị khoảng 4,1 tỷ USD.

Được biết, cả Ma và Tsai đều giảm dần tham gia vào hoạt động điều hành Alibaba sau khi chủ tịch công ty mới Daniel Zhang được tuyên bố bổ nhiệm từ tháng 9/2019. Cả hai đã quyên góp hàng triệu thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) thông qua các tổ chức từ thiện cho các bệnh viện trên toàn thế giới trong nỗ lực chống lại sự lây lan của Covid-19.

Theo một hồ sơ vào tháng 4/2019 của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, Jack Ma đã lên kế hoạch bán tới 21 triệu cổ phiếu trong vòng một năm để hỗ trợ các hoạt động từ thiện dưới tên mình.

“Mọi người nói rằng tôi là một trong những người giàu nhất Trung Quốc, nhưng tôi không nghĩ rằng đó là tiền của mình. Đây là tiền mà mọi người đã giao phó và bạn phải sử dụng nó theo cách thông minh và tốt hơn”, tỷ phú Jack Ma từng chia sẻ.

"Thế giới sẽ không thay đổi vì bạn quyên góp tiền, nhưng nó sẽ thay đổi nếu trái tim bạn thay đổi. Bạn không bao giờ có thể cứu tất cả những người nghèo và chữa lành mọi bệnh tật, nhưng chúng ta có thể đánh thức lòng tốt của mọi người trên thế giới", ông đã nói trong một hội nghị từ thiện năm 2016 được tổ chức tại Hàng Châu mà Alibaba tài trợ.

Lê Lan 

Bạn đang đọc bài viết "Tỷ phú Jack Ma bán số cổ phiếu trị giá gần 10 tỷ USD để làm gì?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.