Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chi tiêu thuế của dân hiệu quả để dân tín nhiệm Chính phủ

01/11/2020 09:03

TTO - Chính phủ, Bộ Tài chính phải có trách nhiệm làm sao để những đồng tiền thuế của người dân được chi tiêu một cách hiệu quả nhất, thiết thực nhất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chi tiêu thuế của dân hiệu quả để dân tín nhiệm Chính phủ - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý việc quản lý tài chính quốc gia không phải có tư duy thu càng nhiều càng tốt - Ảnh: VGP

Phát biểu tại hội nghị thi đua yêu nước ngành tài chính diễn ra chiều 31-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nước ta đã và đang tập trung hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, "bão chồng bão, lũ chồng lũ" chưa từng có trong 20 năm qua. 

Chính phủ đã thống nhất chỉ đạo ngành tài chính cùng các bộ, ngành tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cấp bách để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, sớm phục hồi đời sống và sinh kế cho người dân, các hoạt động kinh tế xã hội tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo Thủ tướng, ngay khi lũ lụt xảy ra trong đầu tháng 10, Chính phủ đã mời lãnh đạo Bộ Tài chính lên làm việc với Thủ tướng để giải quyết hàng ngàn tấn gạo rồi hàng loạt vật tư thiết yếu để hỗ trợ khắc phục lũ lụt. 

Người đứng đầu Chính phủ cho biết sau đại hội sẽ bay vào miền Trung để xem hàng hóa, gạo đã đến tay người dân thực sự không, việc triển khai quyết sách giúp người dân ra sao. "Chính phủ cũng như ngành tài chính lo phục vụ nhân dân, có trách nhiệm với dân, chứ không phải chỉ lo 'thu tiền, giữ bạc'", Thủ tướng khẳng định.

Tại đại hội, Thủ tướng đánh giá cao công tác quản lý ngân sách của ngành tài chính: quy mô ngân sách nhà nước tăng lên, cơ cấu thu chuyển dịch tích cực, tỉ trọng thu nội địa tăng mạnh đến này đạt khoảng 84-85% tổng thu ngân sách. Nợ công giảm từ mức 63,7% GDP năm 2016 xuống còn khoảng 57% GDP năm 2020.

Tỉ trọng chi đầu tư phát triển tăng lên 27-28%, vượt mục tiêu đề ra là 25%. Tỉ trọng chi thường xuyên giảm từ 62-63% xuống còn khoảng 60% dự toán năm 2020 trong khi vẫn bảo đảm nguồn thực hiện tăng lương và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách về đầu tư phát triển, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng an ninh nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, ngành tài chính cần thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những hạn chế, bất cập như một số cơ chế chính sách chậm được sửa đổi hoặc ban hành chưa kịp thời trong đó gói hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19 vừa qua chậm được triển khai, ngân sách nhà nước có lúc bị buông lỏng, còn tình trạng xử lý công việc, phối hợp công tác với một bộ ngành, địa phương chưa kịp thời hoặc trả lời, góp ý chậm, nội dung né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Trước bối cảnh nền kinh tế, hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân bị tác động tiêu cực bởi đại dịch COVID-19, đặc biệt là lũ lụt thiên tai gây thiệt hại nặng nề cho người dân một số tỉnh miền Trung, Thủ tướng yêu cầu ngành tài chính đặc biệt chú trọng đảm bảo nguồn tài chính khắc phục hậu quả bão lũ miền Trung, phòng chống đại dịch để góp phần giúp  người dân khôi phục cuộc sống sau mưa lũ và thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế xã hội.

Người đứng đầu Chính phủ lưu ý việc quản lý tài chính quốc gia không phải có tư duy thu càng nhiều càng tốt và nghĩ rằng phân bổ chỉ tiêu là sự ban phát.

"Chúng ta chỉ có thể tự hào rằng tỉ lệ thu ngân sách cao cho thấy người dân tín nhiệm Chính phủ mà ủy thác chứ không phải Chính phủ tận thu. Nếu người dân không tín nhiệm với Chính phủ, họ tìm cách trốn thuế, tránh thuế, lách thuế khi đó ngân sách rất khó thu được thuế. Do đó, Chính phủ, Bộ Tài chính phải có trách nhiệm làm sao để những đồng tiền thuế của người dân được chi tiêu một cách hiệu quả nhất, thiết thực nhất", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu tư duy chiến lược của ngành tài chính là phải thể hiện tầm nhìn vĩ mô, vì lợi ích tổng thể của nền kinh tế, vì lợi ích chung của đất nước, vì quốc gia, dân tộc. Tài chính không chỉ là con số thu chi ngân sách nhà nước, là giữ tiền mà phải biết huy động, biết sử dụng tiền hiệu quả và làm tiền đẻ ra tiền.

Bạn đang đọc bài viết "Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chi tiêu thuế của dân hiệu quả để dân tín nhiệm Chính phủ" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.