Thị trường bất động sản Bình Châu lập mặt bằng giá mới: Thủ phạm là BĐS nghỉ dưỡng sở hữu vĩnh viễn

18/07/2019 16:05

Trong thời gian 1 tháng trở lại đây, thị trường bất động sản Bình Châu lại rục rịch dậy sóng sau khi 1 số dự án nghỉ dưỡng sở hữu vĩnh viễn (loại hình bất động sản đang khan hiếm trên thị trường) lên kế hoạch bung hàng.

Bất động sản nghỉ dưỡng lên ngôi

Theo ghi nhận của PV, gần đây thị trường bất động sản Bình Châu bất ngờ nổi sóng, đặc biệt phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Nếu như trước đây giá bán phân khúc dự án nghỉ dưỡng ở đây chỉ khoảng trên dưới 20 triệu đồng/m2 thì hầu hết nay đã vượt qua con số này. Một số dự án resort nghỉ dưỡng có giá bán khoảng từ 7 tỉ đồng/căn thì nay đều tăng thêm khoảng từ 20 - 30%.

Dự án shophouse ven biển Seamaill Bình Châu

Tìm hiểu của PV cho thấy, nguyên nhân chính là do một số dự án bất động sản nghỉ dưỡng sở hữu vĩnh viễn gần đây bất ngờ bung hàng. Điển hình dự án Eco Bangkok Villas Bình Châu do TP Holdings phát triển vừa chuẩn bị tung ra thị trường lập tức nhiều khách hàng đăng ký đặt chỗ. Đây là dự án nghỉ dưỡng hiếm hoi ở khu vực Hồ Tràm - Bình Châu có giá bán chỉ từ khoảng 5,5 tỉ đồng/căn nhưng khách hàng được sở hữu vĩnh viễn.

Tương tự, cách đó khoảng 500m là dự án shophouse ven biển Seamaill Bình Châu ở mặt tiền biển Bình Châu. Dự án vừa giới thiệu ra thị trường đã trở thành tâm điểm của thị trường nơi đây nhờ pháp lý đặc biệt, là dự án nghỉ dưỡng nhưng khách hàng mua sản phẩm được sở hữu vĩnh viễn.

Dự án còn có hàng loạt thế mạnh như: nằm giữa cụm du lịch Hồ Tràm - Bình Châu; liền kề khu vui chơi giải trí hơn 100ha; là trung tâm của Cát Vân resort, Lạc Việt resort, Hotota resort; cạnh sân bay Lộc An... Nhưng giá bán chỉ từ khoảng 1,5 tỉ đồng/nền. Dù dự án vừa giới thiệu ra thị trường rất nhiều khách hàng đã đăng ký giữ chỗ, thậm nhiều nền khách hàng đã đăng ký chọn ưu tiên hai, ba. “Cái tôi muốn là được sở hữu một biệt thự, resort vừa ở, kinh doanh và còn là tài sản để lại cho con cháu” - chị Thiên Kim (một khách hàng) nói.

Dự án Seamaill Bình Châu - một trong những dự án bất động sản nghỉ dưỡng sở hữu vĩnh viễn tại Bình Châu

Thông tin với PV, giám đốc phát triển dự án Seamaill Bình Châu tiết lộ: “Vốn đầu tư dự án resort nghỉ dưỡng tốn kém hơn rất nhiều so với dự án nhà ở. Bởi dự án phải đầu tư rất nhiều tiện ích đẳng cấp như: hồ bơi, công viên, khu vui chơi giải trí, dịch vụ nghỉ dưỡng... Đặc biệt, chủ đầu tư phải đóng tiền sử dụng đất rất lớn. Đó là chưa tính chi phí xây dựng resort cao cấp rất tốn kém. Nhưng do công ty sở hữu quỹ đất giá rẻ nhiều năm trước nên trước mắt chúng tôi cho rằng bán mức giá này là phù hợp. Trong những giai đoạn bán về sau chắc chắn chúng tôi sẽ phải có sự điều chỉnh giá”.

Nóng vì hàng hiếm

Theo Bộ Xây dựng, khoảng một năm gần đây, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng các thành phố du lịch như: Bà Rịa Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Nẵng, Nha Trang... tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, sự phát triển này không đồng đều, một số phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục thu hút lượng khách đầu tư nhưng số khác lại có dấu hiệu tụt giảm.

Thông tin từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, nguyên nhân chính do những dự án này còn tồn tại nhiều vướng mắc, trong đó vấn đề chính khách hàng mua dự án chỉ được sở hữu có thời hạn (khoảng 50 năm) khiến họ lo lắng. Bởi lẽ, với tâm lý ăn chắc mặc bền, ai cũng muốn mua bất động sản rõ ràng pháp lý, vừa kinh doanh, vừa là tài sản để dành. Điều này khiến khách hàng lo ngại về rủi ro pháp lý trong tương lai khi quyết định đầu tư.

Vị trí đắc địa của dự án Seamaill Bình Châu

Thế nhưng, bên cạnh dự án bất động sản nghỉ dưỡng sở hữu có thời hạn thì dự án bất động sản sở hữu vĩnh viễn lại trở thành hàng “VIP” được nhà đầu tư săn tìm. Theo các chuyên gia bất động sản, hiện có 2 loại hình bất động sản nghỉ dưỡng gồm: sở hữu có thời hạn và sở hữu vĩnh viễn. Cả 2 khác nhau khá lớn nhưng không phải ai cũng biết. Bất động sản sở hữu có thời hạn là đất thương mại dịch vụ do chủ đầu tư thuê (khoảng 50 năm).

Khách hàng chỉ được cấp chủ quyền tương ứng với thời hạn thuê đất. Riêng bất động sản nghỉ dưỡng sở hữu vĩnh viễn chủ đầu tư phải đóng tiền sử dụng đất, là tài sản khách hàng có thể để lại cho con cháu của mình, giá bán thường cao hơn. Hiện hầu hết khách hàng đều rất chuộng bất động sản nghỉ dưỡng sở hữu vĩnh viễn, thậm chí nhiều người không đặt nặng giá cả khi mua.

Tuy nhiên, loại hình bất động sản này ngày càng khan hiếm. Hiện ở các thành phố du lịch như Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang... số dự án bất động sản nghỉ dưỡng được sở hữu vĩnh viễn chỉ đếm trên đầu ngón tay, thậm chí nhiều thị trường không có để bán. Hầu hết các dự án này khi vừa tung ra thị trường lập tức được khách hàng gom sạch. Thậm chí nhiều dự án khách hàng xin đặt tiền giữ chỗ ngay còn lúc “sơ khai”, trong khi chủ đầu tư chỉ muốn bán cầm chừng.

THANH THẮNG
Bạn đang đọc bài viết "Thị trường bất động sản Bình Châu lập mặt bằng giá mới: Thủ phạm là BĐS nghỉ dưỡng sở hữu vĩnh viễn" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.