Siêu nhà máy của Tesla tại Thượng Hải vừa bàn giao những chiếc xe đầu ...

03/02/2020 12:30

Chưa đầy một năm sau khi bắt đầu xây dựng, siêu nhà máy của Tesla tại Thương Hải vừa cho xuất xưởng những chiếc xe đầu tiên vào ngày 30/12/2018.

Hãng sản xuất xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk vừa bàn giao những chiếc xe đầu tiên được sản xuất bởi Gigafactory Trung Quốc, chỉ chưa đầy một năm sau khi công ty khởi công nhà máy đầu tiên bên ngoài nước Mỹ. Reuters báo cáo rằng các xe Model 3 đã được bàn giao cho 15 nhân viên của Tesla. Việc bàn giao được hoàn thành trong thời hạn, theo như lịch trình mà công ty đặt ra, trước đây Tesla cho biết muốn bắt đầu giao xe ô tô mà hãng sản xuất  tại Trung Quốc trước Tết Nguyên đán, vào ngày 25 tháng 1.

Những chiếc xe được sản xuất tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã giúp giảm giá xe xuống thấp hơn so với các mẫu xe nhập khẩu, và một báo cáo của Bloomberg gần đây cho biết công ty có thể hạ giá hơn nữa vì có thể cắt giảm chi phí và sử dụng các thành phần sản xuất tại địa phương hơn.

Ngoài ra, Trung Quốc sẽ miễn thuế bán hàng 10% cho chiếc xe điện Model 3 do Tesla sản xuất tại nền kinh tế số 2 thế giới,  một ưu đãi có khả năng giúp doanh số mẫu xe này tại thị trường xe lớn nhất thế giới "bùng nổ".

Việc bàn giao xe đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Tesla, khi công ty kỳ vọng vào việc sử dụng nhà máy ở Thượng Hải để tạo chỗ đứng tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới dành cho xe điện. Công ty cũng hy vọng rằng nhà máy tại đây sẽ giúp đẩy nhanh việc giao hàng và giúp công ty thoát khỏi cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc. Siêu nhà máy (Gigafactory) của Tesla tại Thượng Hải là nhà máy ô tô hoàn toàn thuộc sở hữu nước ngoài đầu tiên tại Trung Quốc.

Các mẫu Standard Range Plus Model 3 được sản xuất tại nhà máy sẽ được bán với giá 355.800 Nhân dân tệ (khoảng 50.000 USD) chưa bao gồm trợ cấp, trong khi các mẫu nhập khẩu vào nước này hiện có giá khởi điểm 439.000 Nhân dân tệ (khoảng 63.000 USD), theo Reuters. Năm tới, giá xe của Tesla có thể giảm hơn nữa theo Bloomberg, vì hãng cắt giảm chi phí và bắt đầu sử dụng nhiều thành phần địa phương hơn để giảm giá tới 20%.

Chiếc Tesla model 3.
Chiếc Tesla model 3.

Tesla đã ký thỏa thuận xây dựng Gigafactory thứ 3 vào tháng 7 năm 2018 và sau hai Gigafactories đầu tiên ở Mỹ tại Nevada và Buffalo, New York. Tesla đã bắt đầu xây dựng nhà máy Thượng Hải vào tháng 1/2018 và đến tháng 10 cùng năm, công ty cho biết họ đã sản xuất xe thử nghiệm. Reuters cũng lưu ý rằng nhà máy đã hoạt động chỉ sau 357 ngày kể từ khi bắt đầu xây dựng.

Bây giờ, thách thức đối với Tesla sẽ là việc tăng cường sản xuất. Theo Electrek, công ty đã nói rằng họ hy vọng sẽ sản xuất 3.000 chiếc xe Model 3 mỗi tuần vào đầu năm tới và tăng lên tới 500.000 xe mỗi năm trong vòng hai đến ba năm.

Tốc độ của Tesla trong việc thiết lập Gigafactory 3 là một chỉ báo tốt cho Gigafactory 4, mà CEO Elon Musk công bố vào tháng 11 năm ngoái, sẽ được đặt tại Berlin. Công ty nói rằng họ muốn Gigafactory châu Âu của mình sẽ hoạt động vào năm 2021. Elon Musk nói rằng kế hoạch của ông là xây dựng tới 10 hoặc 12 Gigafactories trên toàn thế giới.

Nguồn The Verge

Bạn đang đọc bài viết "Siêu nhà máy của Tesla tại Thượng Hải vừa bàn giao những chiếc xe đầu ..." tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.