Robot viết sách, làm thơ

21/07/2020 17:31

Ý tưởng về AI đang học cách để trở nên "người" hơn là điều mà con người cho rằng chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng sẽ trở thành hiện thực trong một tương lai gần. Hiện robot đã làm được thơ hay viết sách.

Khả năng đặc biệt này đã được chứng minh qua Nym - một bot chuyên về công nghệ trong cuốn sách "Nym - Tôi của tương lai" của chuyên gia nhượng quyền Nguyễn Phi Vân (Saigon Books phát hành tháng 7). Trong sách, nhân vật Nym khẳng định: "Nym ra đời, phận máy nhưng muốn học làm người". Nym được cho đọc 11.000 cuốn tiểu thuyết, y như Google Brain, con AI trí tuệ do Công ty Google đẻ ra, bị bắt đọc để tương tác có chất người hơn. Sáng tác sẽ không còn là lĩnh vực mà chỉ có con người có thể làm. Năm 2016, một bạn AI đã "xém" nhận giải thưởng văn học Nikkei Hoshi Shinichi tại Nhật Bản với truyện ngắn "The Day a Computer Writes a Novel - Ngày máy tính viết tiểu thuyết".

Trước đó, ý tưởng về việc robot viết sách đã được tờ báo Anh The Guardian đưa ra: "Các tiểu thuyết gia robot có thể trở thành phụ tá của tác giả người, viết về nhiều vấn đề đa dạng, nhất là truyện liên quan đến chính trị, lịch sử hay môi trường - những chủ đề khó nhằn". Tuy nhiên, ý tưởng này đã bị nhiều người không đồng tình và cho rằng dù robot có thể lưu trữ khối lượng thông tin lớn gấp trăm lần não bộ con người, nhưng robot thật sự cũng chỉ là công cụ vô cảm. "Ở đây, trong thời khắc này, năm 2020, con người hãy tin vào điều vô lý nhưng hoàn toàn có thể. Robot thật sự đã đến, đã học, đã tương tác và đã có chính kiến về thế giới của loài người. Công nghệ không còn là thứ gì đó quá xa vời. Nếu không bắt đầu làm quen từ hôm nay, con người sẽ hối hận khi bị máy đẩy ra bên lề xã hội" - chuyên gia nhượng quyền Nguyễn Phi Vân khẳng định trong cuốn sách "Nym - Tôi của tương lai". 

Bạn đang đọc bài viết "Robot viết sách, làm thơ" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.