P. Yên Phụ 'đổ lỗi' do Công ty Minh Quân yếu năng lực về thu gom rác

01/06/2020 16:30

“Công ty môi trường Minh Quân chịu trách nhiệm xử lý và thu gom rác trên địa bàn, do công ty còn yếu về năng lực nên vẫn còn tình trạng hỏng xe nên gây ùn tắc rác"

Trước đó, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết: “Bãi tập kết rác gây ô nhiễm môi trường giữa phố An Dương” bài viết phản ánh về tình trạng tập kết bãi rác thải lớn trước ngõ 72 An Dương trong nhiều tháng qua, ảnh hưởng tới giao thông đi lại, sức khỏe của người dân sống trong khu phố và gây mất mỹ quan đô thị.

Theo ghi nhận của PV và sự phản ánh của người dân sống tại khu phố này, tình trạng rác thải đổ bừa bãi và các xe chở rác được tập kết ở đây suốt nhiều tháng qua đã làm ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của người dân.

Vào giờ tan tầm, các xe rác chất đống và xếp hàng chiếm 2/3 diện tích lòng đường, con phố với nhiều dân cư sinh sống nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn, chỉ là tuyến phố nhỏ nhưng thường xuyên xảy ra tắc đường.

Không những thế, các xe rác không được che chắn và vệ sinh thường xuyên nên rác bốc mùi hôi thối nồng nặc, ruồi bọ bâu kín đen, nước rỉ rác chảy xuống lòng đường khiến những hộ dân sinh sống ở đây vô cùng bức xúc.

Các xe rác chất đống và xếp hàng chiếm 2/3 diện tích lòng đường, con phố với nhiều dân cư sinh sống nên việc đi lại gặp rất nhiều khó khăn, thường xuyên xảy ra tắc đường.

Trong nhiều tháng qua, đã không ít lần các hộ dân và các công ty sống gần bãi tập kết rác gửi đơn thư phản ánh tới các cấp chính quyền phường Yên Phụ và quận Tây Hồ nhưng những đơn thư không lời hồi đáp khiến người dân không còn biết kêu than với ai.

Điều đáng nói, bãi tập kết rác này trước đây là công trình thanh niên của phường Yên Phụ được đầu tư cải tạo sơn tường và tạo thành khuôn viên xanh- sạch- đẹp, thậm chí còn được treo tấm biển rất to “Cấm đổ rác”.

Vậy mà theo thời gian, công trình này bỗng biến thành bãi để xe rác và vận chuyển rác thải mà UBND phường Yên Phụ cách đó tầm 500m lại “làm ngơ” trước những gì đang diễn ra trước mắt, mặc cho rác thải ngập ngụa, người dân khổ sở vì rác trong suốt nhiều tháng qua.

Bãi tập kết rác này trước đây là công trình thanh niên của phường Yên Phụ được đầu tư cải tạo sơn tường và tạo thành khuôn viên xanh- sạch- đẹp.

Để tìm câu trả lời cho sự ô nhiễm môi trường đang diễn ra hàng giờ, hàng ngày tại khu phố nhỏ trên đường An Dương, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trao đổi nhanh với Chủ tịch UBND phường Yên Phụ - ông Hoàng Xuân Sáng.

Ông Sáng cho biết: “Vấn đề này do công ty môi trường Minh Quân chịu trách nhiệm xử lý và thu gom rác, do công ty còn yếu về năng lực nên thi thoảng vẫn còn tình trạng hỏng xe nên gây ùn tắc rác.

Phường đang chỉnh trang tuyến phố An Dương và sau khi được cải tạo sẽ rà soát và sắp xếp lại chỗ để xe rác hợp lý.

Khi nhận được đơn thư phản ánh của dân thì chúng tôi cũng đã lập biên bản và yêu cầu công ty Minh Quân khắc phục nhưng vẫn còn vi phạm”.

UBND phường Yên Phụ cách đó tầm 500m lại “ làm ngơ” trước những gì đang diễn ra trước mắt, mặc cho rác thải ngập ngụa.

Khi nói tới phương hướng giải quyết trong thời gian tới của phía chính quyền địa phương, ông Sáng cũng cho biết thêm: “Sắp tới UBND phường Yên Phụ và BQL Hồ Tây sẽ kết hợp chỉnh đốn tác phong, giờ giấc của công ty Minh Quân trong việc thu gom rác thải tiến tới sẽ nghiên cứu để di chuyển các xe rác sang vị trí khác, tầm khoảng gần 2 tháng nữa khi tuyến phố An Dương tu sửa xong thì sẽ sạch sẽ”.

Được biết, Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân là đơn vị thu gom rác trên địa bàn 9 quận, huyện: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Trì, Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ và Mỹ Đức với cả tư cách độc lập lẫn liên danh.

Nhưng trong công tác quản lý, vận hành của công ty vẫn đang tồn tại rất nhiều vấn đề, khiến chất lượng vệ sinh môi trường tại các địa bàn đơn vị này phụ trách không đảm bảo chất lượng, ở một số quận mà Minh Quân phụ trách vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng rác thải ùn ứ, người dân phản ánh việc chậm thu gom rác và vị trí đặt các xe chở rác không hợp lý khiến người dân ở các quận mà công ty này nhận hợp đồng thu gom rác nhiều lần bức xúc và phản ánh tới báo chí.

Với mong muốn được chính quyền địa phương quan tâm tới những vấn đề bất cập đang xảy ra tại đây và mong chờ những phương án xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm đã xảy ra trong suốt nhiều tháng qua để trả lại môi trường xanh-sạch đẹp vốn có của khu phố An Dương trước đây.

Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân là đơn vị được ưu ái hay không? Vì sao liên tiếp bị phản ánh những tồn tại bất cập của người dân và cả những người lao động tại công ty không được xử lý triệt để. Ai đã "nâng đỡ" cho công ty trong những gói thầu trên địa bàn Hà Nội trong nhiều năm qua.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin ở bài tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết "P. Yên Phụ 'đổ lỗi' do Công ty Minh Quân yếu năng lực về thu gom rác" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.