Nữ doanh nhân kêu cứu về vụ việc có dấu hiệu 'hình sự hoá quan hệ dân sự' ở Bình Dương

03/12/2020 21:00

Đang đầu tư các dự án ngàn tỷ ở nhiều tỉnh thành nhưng đến nay TGĐ Công ty Kim Oanh kêu cứu cho rằng, Công an Bình Dương có dấu hiệu hình sự hoá vụ việc giao dịch dân sự.

Vụ việc xuất phát từ đơn tố cáo của 3 cá nhân gửi đến Công an tỉnh Bình Dương vì cho rằng bị lừa khi mua nhà, đất tại khu H2, dự án KĐT Mỹ Phước 3 (phường Chánh Phú Hoà, TX Bến Cát).

Đáng nói trong vụ việc này, Công ty CP Thương mại Dịch vụ và Xây dựng Kim Oanh (trụ sở tại Bình Dương) do bà Đặng Thị Kim Oanh làm Tổng Giám đốc, đại diện pháp luật, chỉ là đơn vị môi giới.

Nữ doanh nhân kêu cứu về vụ việc có dấu hiệu 'hình sự hoá quan hệ dân sự' ở Bình Dương

Hiện trạng nhà đất khu H2, dự án KĐT Mỹ Phước 3 hiện nay

Đáng nói, 20 căn nhà này ông Tiến xây dựng không đúng vị trí lô đất được cấp trên giấy, tự xoay hướng căn nhà ra mặt tiền đường lớn làm tăng giá trị nhà đất, thuận tiện kinh doanh.Được biết, nguồn gốc vụ việc là khu đất H2 gồm nhiều lô, được chính quyền địa phương cấp sổ đỏ cho ông Lưu Tân Tiến từ năm 2008. Một năm sau, ông Tiến xây dựng 20 căn nhà trên đất.

Năm 2017, ông Tiến chuyển nhượng khu đất có 20 căn nhà trên cho bà Nguyễn Thị Nhung. Sau đó, bà Nhung ký hợp đồng với Công ty Kim Oanh để môi giới, tìm kiếm khách hàng.

18 cá nhân ký hợp đồng đặt cọc với Kim Oanh để nhận chuyển nhượng nhà đất. Khi ký hợp đồng đặt cọc, các bên cam kết hiểu rõ tình trạng pháp lý căn nhà, kỳ vọng chính quyền Bến Cát thu hồi 20 sổ đỏ cũ, cấp sổ mới cho các căn nhà theo hiện trạng hiện tại.

Vừa ký hợp đồng đặt cọc, khách hàng được nhận nhà, sổ đỏ… Khi đó, Công ty Kim Oanh phối hợp cùng khách hàng, bên bán xin nhập, tách thửa và cấp sổ mới. Nhưng đầu năm 2020 vừa qua, UBND TX.Bến Cát chính thức có văn bản không đồng ý.

Trước diễn biến trên, Công ty Kim Oanh thanh lý hợp đồng đặt cọc, hoàn trả lại khoản tiền cho khách hàng và bồi thường thêm 1 khoản. 15 khách hàng đã chấp thuận cách giải quyết này. Nhưng còn lại 3 khách hàng không đồng ý, yêu cầu khoản bồi thường cao hơn nhiều lần. Khi không tìm được tiếng nói chung, 3 khách hàng gồm ông Lưu Văn Thuỷ, Phạm Công Bôn và Nguyễn Công Khuê tố cáo bà Kim Oanh và Công ty Kim Oanh đến Công an tỉnh Bình Dương.

Diễn biến liên quan, Công ty Kim Oanh đã khởi kiện các khách hàng trên ra TAND TX.Bến Cát.

Có hình sự hóa 'giao dịch dân sự' hay không?

Cho rằng quá trình xác minh đơn tố cáo của cán bộ điều tra Công an tỉnh Bình Dương có nhiều điều không bình thường và lo ngại chuyện hình sự hoá quan hệ dân sự nên bà Kim Oanh có đơn kêu cứu đến các cơ quan Trung ương.

Trong 1 văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, Cục CSĐT tội phạm về Tham nhũng, Kinh tế, Buôn lậu, Bộ Công an đã có những nhìn nhận về vụ việc.

Nữ doanh nhân kêu cứu về vụ việc có dấu hiệu 'hình sự hoá quan hệ dân sự' ở Bình Dương

Văn bản nhận định về vụ việc của Cục CSĐT tội phạm về Tham nhũng, Kinh tế, Buôn lậu (Bộ Công an)

Cục CSĐT tội phạm về Tham nhũng, Kinh tế, Buôn lậu xác định, các giao dịch là vô hiệu theo quy định tại điều 123 Bộ luật Dân sự năm 2015.Cụ thể, đơn vị này cho rằng, việc Công ty Kim Oanh ký hợp đồng đặt cọc bán các căn nhà xây dựng không phép, không đúng theo giấy tờ và quy hoạch 1/500 tại lô H2 là sai quy định tại điểm a, khoản 1 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014. Tại thời điểm ký hợp đồng, Công ty Kim Oanh và người uỷ quyền chưa hoàn tất thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất là sai quy định tại điểm a, khoản 1, điều 188 Luật Đất đai năm 2013.

Tuy nhiên, đầu tháng 11/2020 vừa qua, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “trốn thuế” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để điều tra đối với bà Kim Oanh và Công ty Kim Oanh.

Cho rằng, Công an tỉnh Bình Dương cố hình sự hoá quan hệ dân sự, bà Kim Oanh đã kêu cứu đến nhiều cơ quan. Theo bà này, Công ty Kim Oanh chỉ là đơn vị môi giới. Khi ký hợp đồng đặt cọc, khách hàng có cam kết biết rõ tình trạng pháp lý nhà, đất và đã nhận 16 'sổ đỏ', 5 khách hàng đã nhận được nhà vào ở và kinh doanh trong mấy năm nay.

Đáng nói, toàn bộ khách hàng cùng chủ đất và môi giới cùng ký đơn xin cơ quan nhà nước được thực hiện việc thủ tục xoay hướng và tách sổ. Khi cơ quan nhà nước trả lời không đủ cơ sở để thực hiện, phía Kim Oanh đã gặp gỡ khách hàng để có hướng xử lý.

15 khách hàng đã thanh lý hợp đồng, cam kết không khiếu kiện, họ đã nhận tiền gốc và đền bù thiệt hại. Trường hợp 4 khách hàng yêu cầu quá cao và thiếu hợp tác nên công ty đã gửi đơn kiện tại tòa để thanh lý hợp đồng, trả lại tiền cho khách.   

Hiện bà Kim Oanh, đại diện Công ty Kim Oanh có đơn khiếu nại về quyết định khởi tố vụ án của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương. Bà Oanh kêu cứu đến nhiều cơ quan; đề nghị Bộ Công an, Viện KSND tối cao rút hồ sơ lên để điều tra, kiểm sát nhằm đảm bảo tính khách quan.

https://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ho-so-vu-an/nu-doanh-nhan-keu-cuu-ve-vu-viec-co-dau-hieu-hinh-su-hoa-quan-he-dan-su-o-binh-duong-689402.html

Linh An
Bạn đang đọc bài viết "Nữ doanh nhân kêu cứu về vụ việc có dấu hiệu 'hình sự hoá quan hệ dân sự' ở Bình Dương" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.