Mẹ doanh nhân Cường “đô la” rời ghế “nóng”

11/08/2020 05:30

HĐQT công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai vừa công bố nghị quyết thay đổi chức danh Chủ tịch. Theo đó, bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty thôi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT từ ngày 10/8. Người tiếp quản vị trí này là ông Lại Thế Hà, hiện là thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc.

Đầu tư - Mẹ doanh nhân Cường “đô la” rời ghế “nóng”

Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan

Sự chuyển giao quyền lực này tại Quốc Cường Gia Lai về bản chất là tách bạch hai vị trí lãnh đạo và điều hành của doanh nghiệp nhằm đáp ứng quy định chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm chức danh tổng giám đốc tại một công ty đại chúng.

Đây là yêu cầu bắt buộc được quy định tại Nghị định 71/2017/NĐ-CP và có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, không có trường hợp loại trừ.

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Như Loan (sinh năm 1960, nguyên quán Bình Định) là người sáng lập và đồng hành với công ty CP Quốc Cường Gia Lai từ năm 1994 đến nay. Bà Loan cũng là người nắm giữ hai chiếc ghế quyền lực nhất doanh nghiệp này là Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc suốt 13 năm liên tiếp gần đây, kể từ thời điểm năm 2007 khi Quốc Cường Gia Lai chuyển mô hình từ xí nghiệp tự doanh sang công ty cổ phần.

Nghị định 71/2017/NĐ-CP quy định một số điểm mới:

Từ 1/8/2020, Chủ tịch HĐQT không được đồng thời là Tổng Giám đốc tại một công ty đại chúng và không có trường hợp loại trừ; Từ 1/8/2019, thành viên HĐQT của một công ty đại chúng không được đồng thời là thành viên tại quá 5 công ty khác và không có trường hợp loại trừ; Công ty đại chúng phải có trách nhiệm công bố thông tin về thu nhập của giám đốc (tổng giám đốc) trong báo cáo tài chính năm và báo cáo tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên.

Trong khi đó, tân Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai - ông Lại Thế Hà (sinh năm 1956, nguyên quán Nam Định) là một cộng sự mới gắn bó với DN vào năm 2006. Chỉ sau đó một năm, từ 2007 đến nay, ông Hà là thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc của doanh nghiệp này.

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, Quốc Cường Gia lai là một trong số ít những doanh nghiệp có tăng trưởng tốt. Sáu tháng đầu năm 2020, DN đạt doanh thu 1.028 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 48 tỷ đồng, tăng lần lượt 80% và lợi nhuận 100 tỷ 30% so với cùng kỳ năm 2019. So với mục tiêu cả năm là doanh thu 900 tỷ thì đến giờ, doanh nghiệp của nữ doanh nhân phố núi Nguyễn Thị Như Loan đã vượt kế hoạch doanh thu và hoàn thành gần 50% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Trong một diễn biến khác, cựu Chủ tịch và tân Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai từ trước đến nay luôn là những chủ nợ lớn của công ty này. Theo đó, tính đến cuối tháng 6/2020, Tổng giám đốc Như Loan đang cho công ty vay 149 tỷ đồng, Chủ tịch Lại Thế Hà và con gái cho vay 95 tỷ đồng.

Bà Như Loan là mẹ của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (tức Cường “đô la”), tuy nhiên vào tháng 11/2018, thiếu gia phố núi này đã rời khỏi vị trí Phó Tổng giám đốc công ty gia đình sau 14 năm làm việc tại đây. Lý do được ông Cường chia sẻ trong một buổi livestream trên Facebook sau đó là vì muốn phát triển một số dự định cá nhân.

M.M

Bạn đang đọc bài viết "Mẹ doanh nhân Cường “đô la” rời ghế “nóng”" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.