Khẩn trương cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 và đoàn Kinh tế 337

19/10/2020 14:38

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo, phải tập trung tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân tại thủy điện Rào Trăng 3 và vụ sạt lở tại huyện Hướng Hoá -Quảng Trị.

Sau khi dự lễ viếng 13 liệt sĩ hy sinh tại Rào Trăng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp với các lực lượng để khẩn trương tìm kiếm cứu nạn các công nhân nhà máy thuỷ điện Rào Trăng 3.

Tham dự cuộc họp có Thượng tướng Phan Văn Giang – Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng bộ Quốc phòng, Bộ trưởng bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, lãnh đạo các bộ Quốc phòng, Công an, Giao thông Vận tải, TN&MT, Công Thương, Văn phòng Chính phủ, Uỷ ban Quốc gia Tìm ứng phó sự cố thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống lụt bão thiên tai.

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 cho biết, tại hiện trường, mưa rất lớn nên công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn. Các lực lượng đang tiến hành tiếp cận hiện trường bằng cả đường bộ và đường không. Bộ Quốc phòng, Công an đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện tiếp tục khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn các công nhân còn mất tích.

Diễn đàn - Khẩn trương cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 và đoàn Kinh tế 337

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Phải tập trung để tìm kiếm cứu nạn những người còn mất tích càng sớm càng tốt. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Trung tướng Nguyễn Doãn Anh cũng báo cáo về vụ việc sạt lở, vùi lấp 22 quân nhân tại Sư đoàn 337 – Hướng Hoá – Quảng Trị. “Sẽ biến đau thương thành hành động, quyết tâm cao nhất để tìm kiếm đồng chí, đồng đội”, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh nói.

Trong thời gian tới, Quân khu 4 đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân đội, công an để huy động lực lượng, tổ chức tìm kiếm đạt hiệu quả cao nhất.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng bộ Công an cho biết đã huy động 100% quân số của công an các địa phương, chủ động tổ chức và phối hợp với lực lượng của bộ Quốc phòng trong công tác tìm kiếm cứu nạn.

“Chưa khi nào phải huy động lực lượng lớn như thế”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nói và khẳng định, trong những ngày tới, sẽ tiếp tục huy động và tăng cường lực lượng khẩn trương tìm kiếm nạn nhân tại Rào Trăng 3 (Huế) cũng như hỗ trợ các địa phương trong vùng.

Bộ trưởng bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, 212 xã của 5 tỉnh với 130 ngàn hộ hiện đang ngập sâu do mưa lũ. Tuy tình trạng ngập lụt rất nghiêm trọng, nhưng cho đến thời điểm này, toàn bộ các hồ chứa lớn đều đang được vận hành an toàn. Yếu tố nguy hiểm nhất hiện nay là tình trạng mưa bồi trong các ngày 16-17-18/10, khi các hồ chứa đều đã đầy nước. Bộ trưởng cũng cho biết, dự báo trong một tuần tới, sẽ tiếp tục có thêm một áp thấp nhiệt đới với cường độ mạnh hơn hướng về miền Trung. Trong những ngày tới, bộ NN&PTNT sẽ tổ chức các đoàn đi kiểm tra tất cả các hồ chứa trên cả nước để chủ động trong công tác phòng chống lũ.

Thứ trưởng bộ TN&MT Phan Công Thành thông tin lũ ở Quảng Trị đã đạt đỉnh và có khả năng rút dần. Tuy nhiên, cần hết sức cảnh giác với tình hình mưa lũ tại Quảng Bình, Hà Tĩnh trong vài ngày tới.

Theo Thượng tướng Phan Văn Giang, bộ Quốc phòng đã yêu cầu các quân khu, đơn vị trong toàn quân yêu cầu sẵn sàng huy động, đồng thời chú trọng kiểm tra, bảo vệ an toàn cho cán bộ, chiến sĩ, công trình, doanh trại.

Tại thuỷ điện Rào Trăng 3, bộ Quốc phòng đã yêu cầu sẵn sàng lực lượng dự bị để thay thế, bổ sung khi cần thiết. Trong những ngày tới, khi thời tiết thuận lợi hơn, sẽ huy động cả không quân, máy bay không người lái, các phương tiện hiện đại khác.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chia sẻ với những đau thương, mất mát của gia đình các nạn nhân thiệt mạng do mưa lũ, trong đó có các cán bộ, chỉ huy, chiến sĩ trong quân đội.

Những ngày qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ thường xuyên chỉ đạo, với yêu cầu sớm tìm kiếm nạn nhân, cấp cứu những người mất tích, đưa các nạn nhân về với gia đình. Các bộ, ngành, địa phương, các lực lượng đã rất trách nhiệm, tổ chức thực hiện nhiệm vụ.

Kết quả, đã tìm kiếm được 13 cán bộ, chiến sĩ hi sinh khi làm nhiệm vụ, 2 công nhân thuỷ điện Rào Trăng 3. Chưa bao giờ cùng lúc chúng ta mất cùng lúc 2 tướng, nhiều sĩ quan cấp cao trong quân đội, lãnh đạo chính quyền địa phương, nhà báo trong thiên tai. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước sẽ luôn ghi nhớ và trân trọng những cống hiến, hi sinh của các đồng chí.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, tình hình mưa lũ còn diễn biến rất phức tạp. Mục tiêu nhanh chóng tìm kiếm người dân mất tích tại thuỷ điện Rào Trăng 3 còn chưa thực hiện được. Trong khi đó, rạng sáng 18/10 đã xảy ra sạt lở đất vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ quân đội tại huyện Hướng Hoá – Quảng Trị. Tình hình rất nghiêm trọng, khẩn trương.

Phó Thủ tướng yêu cầu trước hết phải tập trung để tìm kiếm, cứu nạn những người còn mất tích càng sớm càng tốt. Đây là nhiệm vụ hàng đầu của các lực lượng tìm kiếm cứu nạn, trong đó lực lượng vũ trang là nòng cốt. Phải chủ động ứng phó với các sự cố, thiên tai, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ.

Bộ Quốc phòng, Công an, các Bộ, ngành cùng với các địa phương huy động nhân lực, phương tiện để tìm kiếm các nạn nhân tại thủy điện Rào Trăng 3 và vụ sạt lở tại huyện Hướng Hoá -Quảng Trị trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, tiếp tục giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các địa phương, đặc biệt các tỉnh miền Trung, tiếp tục rà soát các khu vực nguy hiểm để chủ động sơ tán người dân, công nhân tại các công trình đang thi công. Kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai, không để người dân thiếu lương thực, thực phẩm, thuốc men.

Bộ Y tế đảm bảo vệ sinh an toàn dịch bệnh tại vùng ngập lụt.

Bộ NN&PTNT, Công Thương phối hợp với các địa phương để kiểm tra an toàn hồ đập, vận hành, điều tiết đảm bảo an toàn cho hạ du, đồng thời giữ nước hợp lý cho sản xuất.

Bộ TN&TM theo dõi sát sao diễn biến của thiên tai.

Các cơ quan truyền thông tiếp tục đồng hành với công tác phòng chống thiên tai, đưa đến người dân, các cấp chính quyền những thông tin một cách trung thực, chính xác.

Về đề nghị hỗ trợ khẩn cấp cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu bộ NN&PTNT tổng hợp để sớm hỗ trợ cho người dân. 

H.Lan

Bạn đang đọc bài viết "Khẩn trương cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 và đoàn Kinh tế 337" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.