Giám đốc sở TNMT Đà Nẵng lên tiếng về việc người nước ngoài sở hữu đất

09/07/2020 05:00

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng chia sẻ, theo quy định pháp luật đất đai hiện hành, cá nhân là người nước ngoài không thuộc đối tượng được giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Việt Nam.

Tin nhanh - Giám đốc sở TNMT Đà Nẵng lên tiếng về việc người nước ngoài sở hữu đất

Ông Tô Văn Hùng chia sẻ về vấn đề người nước ngoài "núp bóng" vợ chồng sở hữu đất. 

Ông Hùng khẳng định, trên địa bàn TP.Đà Nẵng, không có trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho trường hợp cá nhân là người nước ngoài. Mặc khác, theo quy định của pháp luật về đầu tư, cho phép nhà đầu tư nước ngoài góp vốn với doanh nghiệp Việt Nam để đầu tư kinh doanh.

Đồng thời, việc lập thủ tục đăng ký góp vốn nêu trên do cơ quan đăng ký đầu tư thực hiện và không được yêu cầu nhà đầu tư nộp thêm giấy tờ khác, ngoài các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư. Trường hợp doanh nghiệp Việt Nam đang quản lý, sử dụng đất sau khi góp vốn có yếu tố nước ngoài sẽ trở thành doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham gia hoạt động đầu tư có liên quan đến đất đai.

Vị Giám đốc Sở cũng thừa nhận, trong thực tế, có tình trạng người nước ngoài đầu tư ở Việt Nam bằng các hình thức kết hôn với vợ hoặc chồng là người Việt Nam.

“Các nhà đầu tư nước ngoài này có thể núp bóng gián tiếp hoặc trực tiếp sử dụng đất đã được cấp cho người Việt Nam để hoạt động đầu tư”, ông Hùng nói.

Vị này cũng đề nghị, để ngăn chặn tình trạng người nước ngoài núp bóng người Việt Nam sở hữu đất đai, cần phải rà soát các luật có liên quan nhằm đảm bảo tính thống nhất và chặt chẽ, trong việc giải quyết các hoạt động đầu tư có yếu tố nước ngoài.

Ông Hùng nói thêm: “Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền về quốc phòng, an ninh cung cấp thông tin về các trường hợp để sở Tài nguyên và Môi trường kịp báo cáo UBND TP và các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, đồng thời áp dụng các biện pháp chế tài, ngăn chặn”.

Bạn đang đọc bài viết "Giám đốc sở TNMT Đà Nẵng lên tiếng về việc người nước ngoài sở hữu đất" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.