Giá vàng vượt mức 55 triệu đồng/lượng liên tục phá kỷ lục, có nên mua vào lúc này?

26/07/2020 06:30

Hôm nay (24/7), giá vàng tiếp tục tăng không có dấu hiệu dừng lại. Mở cửa phiên sáng nay, Doji niêm yết vàng miếng SJC ở mức 54,00 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,15 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại thị trường Hà Nội, công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng ở mức 54,00 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,10 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giới kinh doanh vàng cho biết, những phiên giao dịch gần đây, tình hình mua bán vàng có phần sôi động hơn.

Tài chính - Ngân hàng - Giá vàng vượt mức 55 triệu đồng/lượng liên tục phá kỷ lục, có nên mua vào lúc này?

Những phiên giao dịch gần đây, tình hình mua bán vàng có phần sôi động hơn.

So với hồi đầu năm, giá vàng trong nước đã tăng khoảng 10 triệu đồng/lượng, tương đương tăng hơn 22%. Đây có thể nói là mức sinh lời hết sức ấn tượng, đặt bên cạnh thị trường chứng khoán ảm đạm, lãi suất ngân hàng liên tục giảm mạnh.

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, một số chuyên gia tài chính cho rằng chênh lệch giá 100.000-300.000 đồng/lượng được xem là bình thường với vàng trong nước. Tuy nhiên khi chỉ số này được đẩy lên trên dưới 1 triệu, là rủi ro đang ở mức rất cao.

Khi thị trường rủi ro, các doanh nghiệp thường cẩn thận mua vào với giá thấp và bán ra với giá cao để đẩy rủi ro giảm giá về phía người mua. Ngoài ra, các doanh nghiệp đang nhìn nhận giá kim loại quý thế giới tăng không phải do cung cầu mà do tồn tại yếu tố đầu cơ.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Giá vàng trong nước diễn biến tăng phù hợp với mức tăng của giá vàng quốc tế,  giao dịch mua, bán trên thị trường ở mức bình thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng mà còn có hiện tượng một số người dân có xu hướng bán vàng ra khi giá vàng cao".

Ông Nguyễn Hoàng Minh cũng cho biết, theo các chuyên gia, trong thời gian tới giá vàng thế giới còn diễn biến phức tạp, chủ yếu phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như diễn biến căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Do vậy, giá vàng trong nước có thể biến động tăng, giảm theo giá vàng thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng giá vàng trong thời gian này còn nhiều yếu tố rủi ro.

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên đêm qua tại Mỹ tăng 29,7 USD lên 1.871,7 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 9 trên sàn Comex New York giảm 0,7 USD xuống 1.869,2 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tiếp tục leo cao do nhu cầu trú ẩn vào kim loại quý gia tăng, bởi căng thẳng quan hệ Mỹ-Trung bị đẩy lên một nấc thang mới, sau khi khi Mỹ bất ngờ yêu cầu lãnh sự quán Trung Quốc tại Hoston, bang Texas phải đóng cửa.

Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng khoảng 20%, ngang bằng mức tăng của cả năm 2019. Còn nếu so với cùng kỳ, giá vàng tăng đến 30%. Giá vàng tiếp tục xu hướng đi lên trong thời gian qua.

Trong báo cáo triển vọng thường kỳ vừa phát hành, StoneX cho rằng vàng đang tăng mạnh hướng mốc 1.900 USD/ounce và sẵn sàng leo lên mức cao nhất mọi thời đại trong quý 3 này. "Giá vàng đã gây dựng nền tảng vững chắc ở quý 2 và đã sẵn sàng để tăng thêm", Rhona O’Connell, nhà phân tích của StoneX nhận định.

Lê Lan 

Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng vượt mức 55 triệu đồng/lượng liên tục phá kỷ lục, có nên mua vào lúc này?" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.