Dự án Legacy Hill Hoà Bình bán 'lúa non' khi chưa được phép?

29/10/2020 09:42

Ông Đoàn Tiến Lập, Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Hoà Bình cho biết, hiện dự án chưa được Sở này chấp thuận góp vốn.

14-10-Tap-doan-An-Thinh-8559-1603180988.

Phía bên ngoài dự án đường xá còn đọng nhiều vũng nước

Dự án Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long còn có tên gọi khác là Legacy Hill Hoà Bình tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình với quy mô 60ha gồm 576 căn biệt thự, 68 căn shophouse, 2 khối cao tầng với khoảng 300 căn hộ khách sạn, do Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Hasky Hòa Bình thuộc tập đoàn An Thịnh làm chủ đầu tư.

Chưa đủ điều kiện vẫn... bán hàng

Mặc dù cho đến thời điểm hiện tại, dự án chưa có văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình cho phép đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; Văn bản thông báo đủ điều kiện được huy động vốn đầu tư xây dựng nhà ở... Nhưng trên nhiều sàn giao dịch bất động sản và trên website: https://legacyhill2020.com vẫn rao bán, huy động tiền rầm rộ.

Trong vai khách hàng tìm hiểu dự án Lagacy để đầu tư, phóng viên được một số đơn vị môi giới giới thiệu những lời “có cánh” và mức sinh lời hấp dẫn về dự án này.

Theo một môi giới tên T.B, chuyên môi giới bán hàng cho dự án, hiện nhiều căn biệt thự đã được bán, giá dao động từ 10-12 triệu đồng/m2, sau khi hoàn thiện, khách hàng có thể lời gấp đôi, gấp ba. Giờ chỉ còn khoảng 20% căn của giai đoạn 1, nếu khách không mua sẽ hết rất nhanh.

4-2865-1603180988.png

Bên trong dự án hạ tầng vẫn còn ngổn ngang, nhiều ụ đất vẫn còn chất cao.

Khi hỏi văn bản của Sở Xây dựng Hoà Bình cho phép đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, môi giới này không đưa ra được giấy phép mà trả lời vòng vo. Khi phóng viên hỏi đến tiến độ, môi giới này cho biết dự án đang vượt tiến độ, nhưng để ra được các giấy tờ như Giấy phép được bán nhà ở hình thành trong tương lai, môi giới lại nói rằng một số giấy tờ điều kiện dự án phải đạt đến 70% hạ tầng mới được ký."Nếu khách hàng đặt cọc thì đóng 15% và ký thoả thuận dịch vụ", môi giới T.B nói.

Để làm rõ hơn về tiến độ, phóng viên đã “mục sở thị” dự án, thì được biết dự án vẫn đang còn ngổn ngang, hạ tầng chưa hoàn thiện, bên trong khu dự án vẫn còn nhiều đống đất, sỏi, dây điện... nằm ngổn ngang trên nền đất. Thế nhưng, các đơn vị môi giới đã chào bán các biệt thự, Shophouse tại dự án này với giá dao động từ 10 - 12tr/m2 với các căn từ 202 – 250 – 300 – 350 – 400 – 450 – 500 – 600m2.

Kiểm tra lại hợp đồng dịch vụ mà môi giới đưa ra giới thiệu, toàn bộ các điều khoản thỏa thuận không khác gì một hợp đồng bình thường. Trong đó có điều khoản khấu trừ phí tư vấn dịch vụ 100 triệu thành tiền nộp vào cho chủ đầu tư khi hai bên ký hợp đồng mua bán. Đồng thời, trong thỏa thuận này cũng thể hiện rõ tiền mua nhà đất, vị trí lô đất của dự án.

Thực hư câu chuyện sàn môi giới bán “lúa non”, phóng viên đã gặp và trao đổi với bà Nguyễn Thuỳ Dung, Phó Giám đốc Công ty TNHH An Thịnh Home và được biết dự án Lagacy Hill do công ty BHS phát triển dự án, còn chủ đầu tư là CTCP An Thịnh. Hai bên cùng chạy song song, chủ đầu tư không trực tiếp bán hàng.

Liên quan đến huy động vốn cho dự án từ các sàn giao dịch, phía An Thịnh cho rằng do sàn và cách tổ chức của Công ty BHS, nhà phát triển dự án. Tuy nhiên, bà Dung cho rằng, nếu nói câu chuyện không phải chủ trương bán hàng của An Thịnh thì không đúng, bởi khi bên chủ đầu tư giao cho BHS sản phẩm thì BHS phải có lời giải cho bài toán phát triển dự án đó như thế nào rồi.

Rủi ro lớn cho khách hàng

Bình luận về loại hợp đồng dịch vụ mà một số môi giới đưa ra cho khách hàng, Luật sư Trương Anh Tú, đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội chia sẻ, với loại hợp đồng hiện nay chúng ta thường thấy đó là hợp đồng đặt cọc, hợp tác… Hầu hết trường hợp đó chủ đầu tư lách luật khi chưa đủ điều kiện bán hàng vẫn huy động vốn, gây rủi ro cho người mua nhà.

Theo Luật sư Trương Anh Tú, hợp đồng dịch vụ là hợp đồng của một công ty tư vấn môi giới bất động sản (bỏ qua công ty này có chức năng, có giấy phép môi giới hay không). Trong khi các sản phẩm bất động sản chưa đủ điều kiện mà chủ đầu tư lại chuyển hồ sơ hợp tác sang sàn giao dịch để ký hợp đồng rất mơ hồ với người dân thì bản chất cũng chỉ là bán lúa non, bán tài sản hình thành trong tương lai, khi chưa hội tụ đủ điều kiện.

“Hợp đồng giữa công ty bất động sản và công ty môi giới là hợp đồng nguyên tắc, mà nguyên tắc tức là chả có hợp đồng gì cả. Nó chỉ là sự hứa hẹn giữa 2 nhà đầu tư. Riêng điều kiện gắn với chủ đầu tư là không hợp pháp, ngay chủ đầu tư cũng chưa xác định được hạ tầng hay giấy tờ pháp lý đã đầy đủ hay chưa để có thể đưa ra thị trường”, vị Luật sư này nhấn mạnh.

Ông Đoàn Tiến Lập cũng cho biết, UBND tỉnh Hoà Bình đã giao cho một số sở, ngành, huyện Lương Sơn và tổ công tác của tỉnh rà soát, kiểm tra. Nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý theo quy định. 

Còn ông Đoàn Tiến Lập, Trưởng phòng Quản Lý nhà và Thị trường BĐS, Sở Xây dựng Hoà Bình chia sẻ, đến thời điểm hiện tại, dự án Legacy Hoà Bình mới chỉ được cấp phép phần hạ tầng Kỹ thuật. Dự án chưa được cơ quan Sở Xây dựng chấp thuận bán hàng góp vốn.

Ông Lập cho biết, trong các văn bản pháp luật không có quy định nào là đặt chỗ, việc này nhiều sàn và chủ đầu tư vẫn lách luật. Tuy nhiên, cơ quan quản lý vẫn khuyến cáo trước khi đặt chỗ, người mua vẫn phải xem các thủ tục pháp lý, có đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật không?.

14-10-So-XD-1-5811-1603180989.jpg

Dự án được quảng cáo rầm rộ, tuy nhiên các cơ quan chức năng của Hoà Bình khẳng định vẫn chưa được cấp phép bán hàng

14-10-So-XD2-2219-1603180989.jpg

Cho đến thời điểm hiện tại, gần cuối tháng 10/2020, dự án vẫn chưa được phép bán nhà hình thành trong tương lai

Điều mấu chốt là muốn đặt chỗ, muốn mua bán, muốn góp vốn phải có văn bản của Sở Xây dựng. Với trách nhiệm của Sở, ông Lập cho hay, vẫn phải có thông báo đăng trên website của tỉnh, của huyện khuyến cáo người dân.

“Nếu trong trường hợp có dấu hiệu góp vốn nhằm mục đích lừa đảo, chúng tôi sẽ thanh tra, kiểm tra và chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra truy tố theo quy định của pháp luật”, ông Lập khẳng định.

Với dự án này, Sở Xây dựng đã ban hành văn bản 1636/SXD ngày 5/6/2020 gửi UBND huyện Lương Sơn và một số xã lân cận dự án, niêm yết công khai các thông tin chưa đủ thủ tục, điều kiện để bán hàng góp vốn, huy động vốn nhằm cảnh báo cho khách hàng.

Phạm Minh

Bạn đang đọc bài viết "Dự án Legacy Hill Hoà Bình bán 'lúa non' khi chưa được phép?" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.