Đi rồi sẽ đến

23/11/2020 14:07

Bản lĩnh không thể hình thành trong bình yên hay nhung lụa. Chỉ khi đối diện thách thức, vượt qua gian khổ mới khiến ta sẽ trở nên mạnh mẽ, hoài bão được hình thành.

Với suy nghĩ, rồi cũng đến lúc phải chết, ta sẽ trân trọng từng giây, từng phút cuộc đời mình và biết cách để sự quý giá ấy toả sáng.

Laila Ali là con gái huyền thoại quyền anh Muhammad Ali. Laila lớn lên trong một ngôi biệt thự, sống trong khu phố riêng và nhiều lần bay trên máy bay riêng. Chị biết rõ cha mình kiếm được rất nhiều tiền, nhưng Laila không trông đợi vào khối tài sản hàng triệu đôla của cha. Chị luôn muốn độc lập tài chính. Năm 12 tuổi, chị nhận dọn dẹp vệ sinh cho nhà hàng xóm trong khu phố để kiếm tiền. Mùa hè năm 15 tuổi, Ali có trải nghiệm công việc thực tế đầu tiên: Làm việc tại một cửa hàng bánh mì kẹp khi đến thăm cha ở Michigan. Thay vì hưởng thụ, Laila làm việc. Tự kiếm tiền bằng đôi tay của chính mình là điều đã giúp Laila xây cho bản thân nền tảng vững chắc để hướng tới tương lai.

Chẳng con chim nào có thể bay cao nếu không bay trên chính đôi cánh của mình. Laila đã làm được đúng như thế. Giờ đây, chị đã có đế chế của riêng mình với khối tài sản triệu USD.

Những con người bắt đầu sự nghiệp từ đôi bàn tay sẽ hiểu lắm giá trị của đồng tiền và cũng vì đó mà họ thấu cảm với việc cơ hội trao đi quý giá ra sao. Laila cũng như cha mình, chị dành phần nhiều tài sản để làm từ thiện, để giúp những người khó khăn. Với chị, cho đi là để sống.

Quan điểm - Đi rồi sẽ đến

Laila Ali tự bước đi trên đôi chân của mình và đã có được thành công đáng ngưỡng mộ.

Trên thế giới này có thứ gì không bắt đầu từ sự giản đơn. Thành công cũng vậy, nó bắt đầu từ những thứ rất gần, rất bình thường. Điều khác biệt của người thành công và chưa thành công chính là nhìn thấy cơ hội ở những thứ vốn dĩ bình thường, thấy ánh sáng trong nghịch cảnh tối tăm.

Suốt mấy tháng nay, Nguyễn Kim Long, 30 tuổi, ở thôn Pró Kinh Tế, xã Pró, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng chạy như con thoi giữa xưởng sản xuất và cánh đồng rộng 3ha trồng cà chua, ớt cách nhà vài km. Rau củ thu được từ đó, bên cạnh việc bán cho thương lái, mục đích chính là để làm "vật thí nghiệm" các loại máy phân loại nông sản do anh chế tạo trước khi bán ra thị trường.

Chứng kiến những gì người đàn ông này đang làm, người dân trong thôn vẫn chưa hết ngạc nhiên, chẳng khác gì chuyện họ từng "không tin được" chuyện "thằng Long học giỏi bỗng dưng bỏ học hồi lớp 9" của 16 năm trước.

Câu chuyện của anh Long mang đến cho chúng ta những cảm xúc trái ngược về tiêu chuẩn của sự học. Trong bài viết này, người viết xin phép không đề cập đến giá trị của việc học, bởi là phạm trù rộng. Chúng ta hãy cùng nhau nhìn vào điều anh Long đã làm được. Bỏ học sau khi tốt nghiệp cấp 2, anh Long bắt đầu đi làm và trong những ngày tháng ngược xuôi ấy, anh từng hối hận vì bỏ học. Và rồi, anh cắt ngang dòng suy nghĩ Ước gì bằng việc tự hỏi bản thân, cần làm gì để đối phó thực tại nan giải. Anh quyết tâm hành động. Khi ấy, người đàn ông 30 tuổi tự học lại bằng cách lúc nào cũng mang sách bên mình và tri thức đã dẫn lối. Từng cậu bé bỏ học, anh trở thành giáo viên và rồi thành “kỹ sư” chế tạo máy nông nghiệp.

Chẳng có sự sáng suốt nào không bắt đầu từ việc lao động. Sự lười biếng khiến tâm trí ta mờ mịt. Việc oán than nghịch cảnh khiến ta bóp nghẹt chính mình. Khi bản thân bị mắc kẹt với câu hỏi Tại sao và tâm trí mịt mờ trong mớ suy nghĩ hỗn tạp sẽ chẳng thế xuất hiện ánh sáng của hy vọng. Khi ta còn không thể chiến thắng chính mình sao có thể cất lên khúc hát khải hoàn nơi chiến trường? Mình là ai? Tương lai thế nào? Câu trả lời không ở đâu xa… Hãy bắt đầu từ chính ta. Mở tâm trí, để đôi tay hoạt động, để đôi chân bước đi. Đi rồi sẽ đến.

LÊ ANH

 

Bạn đang đọc bài viết "Đi rồi sẽ đến" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.