Covid-19 khiến Huyndai rớt hạng, KakaoTalk, Naver vượt top doanh nghiệp đứng đầu Hàn Quốc

27/05/2020 06:31

(Doanhnhan.vn) - Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi bảng xếp hạng các công ty lớn nhất của Hàn Quốc theo vốn hóa thị trường khi các công ty công nghệ trỗi dậy mạnh mẽ do nhu cầu người dùng tăng cao, trong khi các hãng sản xuất truyền thống lại đang phải vật lộn để đối phó với sự thay đổi đột ngột này.

Công ty Internet Kakao, nổi tiếng với ứng dụng trò chuyện KakaoTalk, xếp thứ 9 trong danh sách những công ty lớn nhất theo giá trị vốn hoá vào đầu tuần này với giá trị 23,1 nghìn tỷ won (18,6 tỷ USD). Trong khi đó, Huyndai Motor, hãng sản xuất ô tô lớn nhất Hàn Quốc, rơi xuống vị trí thứ 11 với 20,4 nghìn tỷ won vốn hóa thị trường.

Cuối năm ngoái, Kakao đứng thứ 22 trong khi Huyndai xếp hạng thứ 6. Cổ phiếu của Kakao đã tăng hơn 8% trong phiên giao dịch chiều ngày 25/5.

Covid-19 khiến Huyndai rớt hạng, KakaoTalk, Naver vượt top doanh nghiệp đứng đầu Hàn Quốc - Ảnh 1

Naver, công ty Internet số 1 của Hàn Quốc và là chủ sở hữu của ứng dụng trò chuyện Line, đứng thứ 4 với 39,3 nghìn tỷ won vốn hoá thị trường, tiếp tục củng cố vị thế hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ. NCSoft, nhà sản xuất trò chơi trực tuyến đã vươn lên vị trí thứ 13 với 18,2 nghìn tỷ, vượt qua cả ông lớn trong ngành sản xuất thép Posco (đứng thứ 17 với 14,9 nghìn tỷ won giá trị vốn hóa).

Các nhà phân tích cho biết, ba công ty Internet lớn nhất Hàn Quốc sẽ còn tiếp tục phát triển trong nửa cuối năm nay vì họ đều được hưởng lợi từ nhu cầu tăng cao trong đại dịch.

“Nhu cầu đầu tư cho ngành công nghiệp giải trí internet đang được cải thiện đáng kể khi sự quan tâm của thị trường đối với các dịch vụ này đã tăng vọt trong thời gian qua. Nền tảng kinh doanh của họ, tập trung vào quảng cáo, thương mại và nội dung, dự kiến sẽ có sự cải thiện mạnh mẽ mặc dù tình hình kinh tế không ổn định”, Hwang Seung-taek, chuyên gia phân tích tại Hana Financial Investment cho biết.

Covid-19 khiến Huyndai rớt hạng, KakaoTalk, Naver vượt top doanh nghiệp đứng đầu Hàn Quốc - Ảnh 2

Nhu cầu sử dụng các dịch vụ trực tuyến, từ việc học tập, làm việc từ xa đến thanh toán kỹ thuật số đã tăng mạnh ở Hàn Quốc khi nước này đưa ra các biện pháp phong tỏa cũng như giãn cách xã hội, hạn chế ra khỏi nhà để đối phó với sự bùng phát của Covid-19.

Samsung Electronics, công ty điện tử lớn nhất Hàn Quốc đã duy trì vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng với giá trị vốn hóa thị trường là 291,6 nghìn tỷ won. Công ty đã chứng kiến nhu cầu ngày càng tăng đối với chip máy chủ nhờ vào sự gia tăng đột ngột của mô hình làm việc từ xa mà nhiều công ty áp dụng trong thời gian qua.

Ngược lại, doanh số tháng 4 của Hyundai Motor giảm 56,9%, xuống còn 159.000 chiếc. Nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự gián đoạn sản xuất trên toàn thế giới và nhu cầu giảm mạnh do Covid-19 gây ra. Cụ thể, doanh số bán hàng bên ngoài Hàn Quốc đã giảm 70,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bạn đang đọc bài viết "Covid-19 khiến Huyndai rớt hạng, KakaoTalk, Naver vượt top doanh nghiệp đứng đầu Hàn Quốc" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.